13 loại thực phẩm giúp bé ngủ ngon mẹ nên biết

CEO Hưng Tabi
Việc giúp bé ngủ ngon là một điều mà tất cả các bậc phụ huynh đều quan tâm. Tại một số trường hợp, bé khó ngủ hoặc thức dậy quấy khóc lúc nửa đêm có...

Việc giúp bé ngủ ngon là một điều mà tất cả các bậc phụ huynh đều quan tâm. Tại một số trường hợp, bé khó ngủ hoặc thức dậy quấy khóc lúc nửa đêm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó là do chế độ ăn uống của bé. Chính vì vậy, để cải thiện giấc ngủ cho bé, các mẹ cần biết đến 13 loại thực phẩm giúp bé ngủ ngon sau đây.

1. Thực phẩm có vai trò thúc đẩy giấc ngủ ở trẻ nhỏ

Theo các nghiên cứu khoa học, có một số dưỡng chất có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở trẻ nhỏ. Đó là vitamin B6, Canxi, Omega 3, protein, sắt, kali, magnesium,... Những dưỡng chất này có vai trò thúc đẩy cơ thể sản xuất ra melatonin, một hormone có tác dụng kích thích buồn ngủ.

2. 10 nguyên tắc vàng trong ăn uống giúp cho bé ngủ ngon

Để bé yêu có giấc ngủ ngon, các mẹ cần lưu ý đến 10 nguyên tắc vàng trong ăn uống của trẻ. Đầu tiên, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học phù hợp với độ tuổi của bé. Tiếp theo là cho bé ăn đa dạng các nhóm thực phẩm để đảm bảo bữa ăn của bé vừa đủ năng lượng vừa đủ dưỡng chất. Mỗi bữa ăn chỉ nên tập trung trong khoảng 30 phút và bé nên tập trung ăn uống mà không vừa ăn vừa chơi. Ngoài ra, mẹ cần tránh cho bé uống nhiều đồ uống ngọt, đặc biệt là nước ngọt có gas. Bổ sung dầu cá và các loại thực phẩm tự nhiên giúp bé ăn ngon ngủ ngon cũng là một điều quan trọng. Bữa ăn tối nên cách giờ ngủ ít nhất 4 giờ để trẻ không bị đầy bụng và khó ngủ. Mẹ có thể cho bé ăn nhẹ trước khi ngủ nhưng cần tránh cho bé ăn quá no hoặc chọn các loại thực phẩm khó tiêu. Trước khi ngủ, mẹ có thể cho bé uống sữa nóng hoặc nước mật ong nóng để bé dễ đi vào giấc ngủ và tránh bé thức dậy lúc nửa đêm vì đói.

3. 13 loại thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Có nhiều loại đồ ăn giúp bé ngủ ngon, đặc biệt là các loại đồ ăn dễ tiêu hóa. Dưới đây là 13 loại thực phẩm giúp bé ngủ ngon:

3.1. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một loại thực phẩm giàu dưỡng chất và melatonin, có tác dụng kích thích giấc ngủ. Mẹ có thể dùng bột yến mạch để nấu cháo ăn dặm cho bé.

3.2. Gạo trắng

Gạo trắng chứa nhiều đường và tinh bột, giúp tạo cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, chỉ nên cho bé ăn lượng gạo trắng vừa đủ.

3.3. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một loại rau giàu chất xơ và tryptophan, có khả năng kích thích sản xuất melatonin. Mẹ có thể thêm cải bó xôi vào bữa tối cho bé.

3.4. Quả anh đào (cherry)

Quả anh đào chứa nhiều chất xơ, vitamin và melatonin, giúp bé ngủ ngon và ít thức giấc vào ban đêm.

3.5. Chuối

Chuối chứa nhiều magie và các dưỡng chất giúp giãn cơ tự nhiên. Khi cho bé ăn chuối, cơ thể bé sẽ được thư giãn và ngủ ngon hơn.

3.6. Thịt gà

Thịt gà chứa tryptophan và protein, giúp bé ngủ ngon và phát triển toàn diện.

3.7. Quả óc chó

Quả óc chó chứa chất melatonin, giúp bé ngủ ngon và thư thái.

3.8. Đậu gà

Đậu gà là một loại thực phẩm giàu chất xơ, protein, sắt, kali, vitamin B6 và tryptophan, giúp bé ngủ ngon.

3.9. Sữa

Sữa chứa nhiều hợp chất kích thích giấc ngủ như tryptophan và melatonin.

1