17 thực phẩm giàu Vitamin C giúp tăng đề kháng cơ thể

CEO Hưng Tabi
Bạn đã từng nghĩ rằng chỉ có trái cây họ cam quýt là nguồn thực phẩm giàu Vitamin C chưa? Hãy thay đổi suy nghĩ đó ngay, bởi thực tế có rất nhiều loại thực...

Bạn đã từng nghĩ rằng chỉ có trái cây họ cam quýt là nguồn thực phẩm giàu Vitamin C chưa? Hãy thay đổi suy nghĩ đó ngay, bởi thực tế có rất nhiều loại thực phẩm chứa Vitamin C nhiều hơn cam quýt. Vậy, bạn đã biết Vitamin C là gì và tác dụng của loại Vitamin này chưa?

Vitamin C và tác dụng quan trọng cho sức khỏe

Vitamin C, hay còn được gọi là axit ascorbic, là loại Vitamin tan trong nước, có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau quả. Vitamin C là một trong những chất cần thiết quan trọng cho cơ thể, có tác động tích cực đến hệ miễn dịch, da, tạo collagen giúp lành vết thương và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và hư hại.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), người đàn ông cần bổ sung 90mg Vitamin C mỗi ngày và phụ nữ cần 75mg mỗi ngày. Nếu không bổ sung thực phẩm giàu Vitamin C vào khẩu phần ăn hàng ngày, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng, ví dụ như suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc bệnh nhiễm trùng, lành vết thương chậm, chảy máu chân răng, da dễ bầm tím và thiếu máu.

vitamin C, vitamin c có trong thực phẩm nào Vitamin C là một trong những chất cần thiết quan trọng cho sức khỏe

Mặc dù Vitamin C quan trọng nhưng cơ thể không tự tổng hợp được, do đó để đảm bảo cung cấp đủ Vitamin C cho cơ thể, cần bổ sung từ các nguồn tự nhiên, đặc biệt là trái cây và rau quả.

Các loại thực phẩm giàu Vitamin C giúp tăng sức đề kháng

Vitamin C có trong thực phẩm nào? Trái cây họ cam quýt không phải là nguồn thực phẩm chứa nhiều Vitamin C nhất. Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Dưới đây là 17 loại thực phẩm giàu Vitamin C dễ dàng tìm mua và chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, hấp dẫn bạn có thể tham khảo để làm phong phú bữa cơm gia đình và đảm bảo cung cấp đủ lượng Vitamin C cần thiết cho cơ thể:

1. Ổi

Ổi là thực phẩm giàu Vitamin C nhất, lượng Vitamin C trong ổi cao gấp 4 lần so với cam. Một quả ổi cung cấp hơn 200% lượng Vitamin C khuyến nghị mỗi ngày. Ổi còn là nguồn axit folic, kali, mangan và chất xơ tốt cho sức khỏe.

ổi là thực phẩm giàu Vitamin C Lượng Vitamin C trong quả ổi gấp 4 lần so với quả cam

2. Lý chua đen

Trong 56g lý chua đen chứa khoảng 101mg Vitamin C. Ngoài Vitamin C, lý chua đen còn chứa anthocyanins - các flavonoid chống oxy hóa. Điều này giúp giảm tổn thương do bệnh mãn tính.

3. Kiwi

Kiwi cung cấp hơn 70mg Vitamin C trong một quả cỡ vừa. Ngoài ra, Kiwi còn chứa nhiều chất xơ, carotenoid và flavonoid có tác dụng bảo vệ tế bào, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

thực phẩm giàu Vitamin C, kiwi Kiwi là một trong những thực phẩm giàu Vitamin C hơn cam

4. Ớt chuông

Ớt chuông là loại rau chứa nhiều Vitamin C nhất. Một nửa chén ớt chuông chứa 95mg Vitamin C. Ớt chuông cũng rất giàu Vitamin A, B, E, K, folate, magie, phốt pho và manga.

thực phẩm giàu Vitamin C nhất, ớt chuông Ớt chuông là một trong những thực phẩm giàu Vitamin C nhất, cung cấp lên đến 95mg Vitamin C trong mỗi nửa chén

5. Cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương chứa Vitamin C gấp 3 lần so với cam. 28g cỏ xạ hương cung cấp 45mg Vitamin C. Dùng cỏ xạ hương có thể nâng cao hệ miễn dịch, tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và tránh các bệnh nhiễm trùng.

6. Mùi tây

Ngoài việc cung cấp Vitamin C phong phú, mùi tây còn cung cấp sắt không heme từ thực vật, giúp ngăn ngừa và điều trị thiếu máu do thiếu sắt.

7. Cải xoăn (cải Kale)

Một chén cải xoăn chứa khoảng 53mg Vitamin C, trong khi cải xoăn sống cung cấp 80mg. Cải xoăn còn chứa nhiều Vitamin K, carotenoid lutein, zeaxanthin có lợi cho sức khỏe.

8. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa 50mg Vitamin C trong nửa chén, cùng với lượng chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào. Để giữ lượng Vitamin trong bông cải xanh, hấp thay vì luộc hoặc xào.

Bông cải xanh chứa nhiều Vitamin C Bông cải xanh rất giàu Vitamin C, mỗi 78g cung cấp 84% lượng Vitamin C khuyến nghị hàng ngày, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

9. Cải Brussels

100g cải Brussels tươi chứa 85mg Vitamin C, cùng với lượng chất xơ và Vitamin K phong phú. Khi chế biến cải Brussels, nên kết hợp với hành tây, dầu oliu và thịt xông khói để tăng hương vị.

thực phẩm chứa Vitamin C, Cải Brussels Trong nửa chén cải Brussels nấu chín chứa hơn 50mg Vitamin C

10. Chanh

Một quả chanh cung cấp khoảng 53mg Vitamin C, cái quả phổ biến và rẻ tiền này đã được sử dụng để ngăn ngừa thiếu Vitamin C từ những năm 1700.

11. Vải thiều

Trong 100g vải thiều chứa 71.5mg Vitamin C. Ngoài ra, vải thiều cũng giàu axit béo omega-3 và 6, tốt cho sức khỏe mạch máu, hệ tim mạch và não bộ.

vải thiều, Vitamin C có trong thực phẩm nào Có gần 7mg Vitamin C trong một quả vải thiều

12. Đu đủ

Mỗi cốc đu đủ chín chứa khoảng 90mg Vitamin C, cung cấp đủ lượng Vitamin C cần thiết. Đu đủ cũng giàu Vitamin B, chất xơ, folate, kali, magie, flavonoid, carotenes...

Đu đủ chứa nhiều Vitamin C Mỗi 100g đu đủ cung cấp từ 74 - 80mg Vitamin C

13. Dâu tây

Một cốc dâu tây chứa khoảng 85mg Vitamin C, cùng với chất chống oxy hóa và chất xơ. Hãy chọn dâu tươi màu đỏ, mọng nước để đảm bảo lượng Vitamin C cung cấp cho cơ thể.

14. Súp lơ trắng

Mỗi 100g súp lơ trắng chứa 48.2mg Vitamin C, tương đương 40mg Vitamin C mỗi chén. Súp lơ trắng còn giàu chất xơ, Vitamin K, folate. Hãy kết hợp súp lơ trắng với rau thơm để tăng hương vị.

15. Thơm (dứa)

Quả thơm chứa 47.8mg Vitamin C, cùng với một loại enzyme tiêu hóa là bromelain có tác dụng chống viêm tự nhiên, giúp phục hồi sức khỏe và lành vết thương nhanh chóng sau tập luyện thể dục.

Thơm, dứa là thực phẩm giàu Vitamin C Thơm cũng được xếp vào nhóm những thực phẩm giàu Vitamin C

16. Xoài

Một quả xoài chín cung cấp khoảng 122mg Vitamin C. Xoài còn là nguồn cung cấp Vitamin A giúp cải thiện tình trạng mắt và tăng cường hệ miễn dịch.

17. Cà chua

Ăn cà chua sống giúp cung cấp nhiều Vitamin C hơn, khoảng 20mg trong một quả cỡ vừa. Hoặc uống một cốc nước ép cà chua để nhận được 170mg Vitamin C.

Trên đây là danh sách các thực phẩm giàu Vitamin C mà chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để tránh thiếu hụt Vitamin C. Hãy nghiên cứu cách chế biến phù hợp và ăn ngay sau khi chế biến để giữ lượng Vitamin C tốt nhất.

Cách bổ sung Vitamin C phổ biến khác

Bổ sung Vitamin C từ rau củ và trái cây tươi sống là phương pháp tốt nhất cho mọi người. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần bổ sung Vitamin C, bạn có thể sử dụng viên sủi hoặc viên uống Vitamin C.

cách bổ sung Vitamin C Để tránh tác hại không mong muốn, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe trước khi sử dụng viên uống Vitamin C

Tuy nhiên, để tránh tác hại không mong muốn do sử dụng quá liều Vitamin C (dù một phần lượng Vitamin C dư thừa có thể được đào thải qua nước tiểu) như tiêu chảy, đau bụng, sỏi thận,... hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe trước khi sử dụng để đảm bảo liều lượng phù hợp.

Cơ thể không thể tự tạo ra và dự trữ Vitamin C, vì vậy, việc bổ sung Vitamin C từ thực phẩm và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp là quan trọng nhất, tốt hơn bất kỳ nguồn bổ sung nào. Hy vọng với thông tin chia sẻ về các thực phẩm giàu Vitamin C trên, bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi Vitamin C có trong thực phẩm nào và dễ dàng tìm kiếm nguồn cung cấp Vitamin C tự nhiên, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình. Hãy luôn nhớ rằng, bổ sung Vitamin C cho cơ thể thông qua thực phẩm là quan trọng nhất và tốt hơn bất kỳ nguồn bổ sung nào khác.

Nguồn: xsecret.vn

1