20+ lợi ích của việc chơi thể thao tuyệt vời đối với sức khỏe

CEO Hưng Tabi
Máy móc và công nghệ ngày càng phát triển khiến con người ít vận động hơn và quên đi những lợi ích tuyệt vời mà vận động cơ thể mang lại cho sức khỏe. Vậy...

Máy móc và công nghệ ngày càng phát triển khiến con người ít vận động hơn và quên đi những lợi ích tuyệt vời mà vận động cơ thể mang lại cho sức khỏe. Vậy tại sao lại cần tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và điều độ?

Trong bài viết này, Hebemart.vn sẽ tổng hợp 20+ lợi ích của việc chơi thể thao để giúp bạn thấy động lực bắt đầu quá trình vận động rèn luyện sức khỏe.

Mời bạn cùng chúng tôi khám phá các tác dụng của việc chơi thể thao trong cuộc sống, đem tới những điều tuyệt vời cho sức khỏe, vóc dáng và trí não ngay bây giờ nhé!

1. 20 lợi ích của việc chơi thể thao thường xuyên với sức khỏe

Chơi thể thao hay tập luyện thể dục thể thao thực sự mang đến cho cơ thể những tác dụng vô cùng tuyệt vời. Nó không chỉ giúp bạn kiểm soát cân nặng để có một thân hình săn chắc, giúp bạn trở nên khỏe mạnh về mặt thân thể mà còn giúp bạn nâng cao sức khỏe về mặt tinh thần.

Lý do vì sao chúng ta nên chơi thể thao? Lợi ích của việc chơi thể thao là gì?

Để có sức khỏe tốt, duy trì sự khỏe mạnh, các chuyên gia bác sĩ đều khuyên chúng ta bên cạnh việc ăn uống sinh hoạt điều độ cần phải chăm chỉ tập thể dục thể thao.

Dưới đây là các lợi ích tuyệt vời của việc chơi thể thao trong cuộc sống mà bạn cần biết:

1.1. Chơi thể thao giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung

Khi luyện tập thể thao, não bộ sẽ tiết ra một số chất, trong đó có endorphins. Sự gia tăng endorphins trong não bộ giúp bạn dễ dàng tập trung hơn, đồng thời trí nhớ cũng được cải thiện đáng kể.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên cảm thấy không thể tập trung làm một việc gì đó thì hãy thử tìm một môn thể thao nào đó để luyện tập hàng ngày.

Sau một thời gian luyện tập, tình trạng mất tập trung của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt, bạn cũng sẽ cảm thấy dễ dàng để nhớ mọi thứ hơn.

chơi thể thao giúp tăng cường trí nhớ

Hoạt động thể thao thường xuyên giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung khi bạn già đi

1.2. Chơi thể thao giúp tăng sự rắn chắc của xương khớp, cơ bắp

Các bài tập vận động dù nhẹ nhàng hay mạnh mẽ cũng đều mang đến rất nhiều tác dụng với xương khớp và cơ bắp.

Luyện tập thường xuyên giúp xương khớp chắc khỏe, cơ bắp săn chắc, cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt hơn.

Nhiều nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu và cho thấy:

  • So với những người thường xuyên chơi thể thao, những người vận động ít thường có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới xương khớp cao hơn 1,59 lần.

1.3. Giảm lo âu căng thẳng, chống trầm cảm, cải thiện tâm trạng, tinh thần lạc quan hơn

Theo nghiên cứu của các nhà vật lý trị liệu, các bài tập thể dục, thể thao giúp tăng sự dẫn truyền thần kinh và sản sinh ra endorphin, serotonin, dopamine, các hormon có tác dụng làm dịu căng thẳng, stress, giúp bạn luôn duy trì được một tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Vì vậy, nếu bạn đang mắc chứng trầm cảm, lo âu, hoặc thường xuyên rơi vào căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực thì hãy thử tập yoga, chạy bộ, đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe, chơi cầu lông,... để điều chỉnh lại tâm trạng và cảm xúc của bản thân nhé.

tập thể thao giảm lo âu căng thẳng

Hoạt động thể chất tiết ra những hormon hạnh phúc giúp bạn vui vẻ, lạc quan hơn

1.4. Giảm mệt mỏi, rệu rã khi làm việc

Sau một ngày làm việc dài, cả cơ thể và tinh thần đều mệt mỏi, rệu rã thì luyện tập thể thao chính là cách tuyệt vời nhất để bạn xóa bỏ những nỗi vất vả, mệt mỏi này.

Quá trình luyện tập thể thao giúp năng lượng tiêu cực trong cơ thể được giải phóng, những mệt mỏi của cả một ngày sẽ theo đó mà biến mất giúp bạn tìm lại được tâm trạng thoải mái, tích cực, cơ thể cũng khỏe mạnh hơn.

Xem ngay: Viên uống giảm stress căng thẳng Blackmores Executive B Stress Formula Úc

1.5. Chơi thể thao điều độ giúp tăng ham muốn tình dục

Luyện tập thể thao và vận động thường xuyên làm cơ thể trở nên khỏe mạnh, săn chắc hơn giúp bạn cảm thấy tự tin về ngoại hình của mình. Đây chính là một trong những yếu tố giúp cho ham muốn tình dục của bạn tăng lên.

Nhưng không chỉ có vậy, các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, việc luyện tập thể thao đều đặn giúp phụ nữ dễ cảm thấy hưng phấn hơn, trong khi đó cương dương của nam giới cũng được cải thiện rõ rệt.

1.6. Phòng ngừa bệnh tật, bệnh mãn tính - Lợi ích vàng của chơi thể thao

Một trong các lợi ích của thể thao trong cuộc sống chính là giúp cho người tập luyện có thể phòng tránh các bệnh tật, đặc biệt là các bệnh mãn tính.

Tập thể dục tạo ra tác động kép vào lipoprotein, lượng lipoprotein tỷ trọng cao và lipoprotein tỷ trọng thấp để được tác động giúp máu lưu thông dễ dàng và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch, ngăn ngừa ung thư, huyết áp cao, đột quỵ,..

Luyện tập thể thao thường xuyên hàng ngày giúp lượng máu lưu thông lên não đều đặn hơn giúp não được nuôi dưỡng để hoạt động ổn định hơn.

Sự hoạt động ổn định của não bộ giúp bạn phòng ngừa được các bệnh mãn tính liên quan đến thần kinh như Alzheimer và Parkinson, tình trạng chảy máu não cũng được ngăn chặn hiệu quả.

Xem ngay: Top 100 câu nói hay về Yoga truyền cảm hứng nhất

1.7. Tốt cho sức khỏe hệ tim mạch

Việc vận động trong quá trình chơi thể thao giúp tuần hoàn máu được lưu thông, các oxy trong máu dễ dàng tiếp cận các bộ phận cơ thể, đặc biệt là não bộ.

Máu lưu thông lên não dễ dàng giúp cho các huyết khối ít có cơ hội xuất hiện hơn. Chính vì vậy, hệ tim mạch sẽ được bảo vệ và trở nên khỏe mạnh hơn, huyết áp cũng ổn định hơn, giúp phòng ngừa các vấn đề bệnh lý tim mạch.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch đã khẳng định rằng, tập thể dục và chơi thể thao thường xuyên có tác dụng mạnh mẽ tương tự như một số loại thuốc bổ trợ tim mạch. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, mỗi người nên tham gia tập thể dục thể thao với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút/ ngày và thực hiện liên tục khoảng 5 ngày/ tuần sẽ giúp tăng sức khỏe của tim mạch và toàn bộ cơ thể.

lợi ích của chơi thể thao tốt cho tim mạch

Thay đổi lối sống, trong đó có luyện tập thể thao thường xuyên tốt cho sức khỏe hệ tim mạch

1.8. Tăng sự dẻo dai, linh hoạt vận động

Luyện tập thể thao thường xuyên giúp cơ bắp tăng lên, sức bền cũng được cải thiện. Bởi vận động yêu cầu tất cả các chi phải hoạt động, thói quen vận động được hình thành trong quá trình luyện tập đều đặn giúp các chi trở nên khỏe mạnh, dẻo dai và linh hoạt hơn.

chơi thể thao giúp tăng dẻo dai linh hoạt

Việc chơi thể thao thường xuyên giúp cơ thể liên tục vận động, trở nên linh hoạt

Nếu khi còn trẻ bạn không chơi thể thao và vận động thường xuyên, tới độ tuổi trung niên, cơ bắp sẽ bắt đầu thoái hóa và không còn linh hoạt, khỏe mạnh nữa.

Nếu bạn đang ở độ tuổi trung niên và cảm thấy cơ thể đang dần thoái hóa, hãy lựa chọn một môn thể thao và luyện tập thường xuyên để duy trì sự linh hoạt vốn có.

1.9. Trẻ hóa, tốt cho não bộ

Não bộ có chứa rất nhiều nơ ron thần kinh, tuy nhiên đây lại là tế bào không sinh sản thêm. Hàng này, nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, các nơ ron thần kinh cũng theo đó mà bị giết chết. Để ngăn cản tình trạng này diễn ra, bạn nên luyện tập thể thao thường xuyên.

Khi chơi thể thao, các tuyến nội tiết trong cơ thể sẽ được hoạt động giúp đốt cháy calo dư thừa và tiết ra nhiều hormone cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, quá trình vận động cũng giúp các chất dẫn truyền thần kinh, các sợi cơ được kích thích và trở nên khỏe mạnh hơn.

Lợi ích của việc chơi thể thao sẽ giúp bạn cảm thấy stress, mệt mỏi nhanh chóng biến mất, não bộ cũng được nuôi dưỡng để "trẻ hóa".

Xem thêm: 20 thực phẩm bổ não tăng cường trí nhớ tốt nhất

1.10. Cải thiện vóc dáng, duy trì cân nặng hợp lý

Chơi thể thao yêu cầu bạn phải vận động nhiều, quá trình vận động sẽ giúp đốt cháy năng lượng dư thừa được hấp thụ vào cơ thể, theo đó lượng mỡ và lượng cholesterol dư thừa có trong cơ thể cũng được giải phóng.

Vì vậy, lời khuyên hữu ích mà những người thừa cân nhận được từ các chuyên gia luôn không thể thiếu lời khuyên vận động và chơi thể thao thường xuyên.

Bạn có thể lựa chọn các hoạt động thể thao như: đạp xe, chạy bộ, đánh cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, gym, aerobic... phù hợp với sở thích và luyện tập hàng ngày để cải thiện vóc dáng và duy trì cân nặng của bản thân.

1.11. Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Việc luyện tập giúp quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các mô diễn ra nhanh chóng, hệ thống tim mạch, thần kinh não bộ cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Hệ thống tim mạch khỏe mạnh, cơ bắp và não bộ hoạt động linh hoạt giúp bạn có nhiều năng lượng hơn, mọi việc cũng dễ dàng giải quyết hơn.

1.12. Giấc ngủ ngon

Một trong các lợi ích của việc luyện tập thể thao khiến cơ thể tiêu hao, mất nhiều năng lượng nên nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn sau đó cũng theo đó mà tăng lên.

Vì vậy, sau khi luyện tập thể thao bạn sẽ cảm thấy mình dễ đi vào giấc ngủ hơn và ngủ ngon hơn, đặc biệt với những người đã bước qua tuổi 30.

Một giấc ngủ sâu sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng vào sáng hôm sau. Việc vận động thể chất giúp bạn ngủ ngon hơn, giấc ngủ sâu hơn, tinh thần sảng khoái hơn.

chơi thể thao giúp ngủ ngon hơn

Tập luyện thể thao đều đặn thường xuyên bạn sẽ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn vào ban đêm

1.13. Dáng đẹp làm đẹp da sáng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, quá trình luyện tập thể thao thường xuyên giúp cơ thể thải được các độc tố, chất thải tích tụ ra bên ngoài qua đường mồ hôi.

Thêm nữa, việc tim đập nhanh hơn khi tập thể thao cũng giúp cho máu chứa nhiều oxy có thể dễ dàng lưu thông và tác động lên bề mặt da.

Nhờ đó, làn da của bạn sẽ trở nên tươi tắn, hồng hào, căng bóng và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Tham khảo: Top 10 viên uống trắng da tốt nhất đáng tiền nhất hiện nay

1.14. Nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng

Vận động thường xuyên giúp các tế bào bạch cầu trong cơ thể hoạt động tốt hơn, hormone endorphin cũng được giải phóng. Những tác động này giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm bớt căng thẳng và cải thiện được khả năng miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của mình.

Trong thời kỳ cả thế giới đang đối mặt với dịch COVID-19, ngoài việc đeo khẩu trang, các chuyên gia luôn khuyên mọi người hãy thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cho cơ thể khỏe mạnh để nâng cao hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng của bản thân.

Gợi ý sản phẩm cho bạn: Vitamin C Healthy Care Úc 500 viên tăng cường đề kháng cho gia đình

1.15. Gia tăng mối quan hệ lành mạnh, kết nối gia đình, bạn bè

Thời gian luyện tập thể thao tạo giúp mọi người dễ dàng xích lại gần nhau hơn. Chính vì thế nên lợi ích của việc tập thể dục thể thao thường xuyên cũng sẽ gia tăng các mối quan hệ giữa người và người.

Đặc biệt những môn thể thao mang tính đồng đội như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông,... yêu cầu bạn phải tương tác và giao tiếp cùng mọi người, bạn bè để cùng luyện tập. Quá trình tương tác này giúp mọi người gần gũi hơn, hiểu nhau hơn, vui vẻ hơn và dễ dàng kết nối hơn.

1.16. Tăng tuổi thọ

Các nghiên cứu thực tế cho thấy, những người thường xuyên chơi thể thao sẽ có tuổi thọ cao hơn hẳn so với những người khác.

Luyện tập thể thao và vận động thường xuyên giúp mọi người, nhất là người già, người cao tuổi luôn vui vẻ, tích cực, ngủ ngon hơn, sức đề kháng tốt hơn và sống khỏe mạnh hơn nên tuổi thọ cũng theo đó mà tăng lên. Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng tập luyện thể thao đều đặn 15 phút/ngày có thể giúp tăng tuổi thọ thêm 3 năm.

chơi thể thao giúp tăng tuổi thọ

2. Các lợi ích của việc chơi thể thao đối với trẻ em

Tr

1