21 Thực phẩm giàu Canxi giúp tăng chiều cao nên bổ sung từ bây giờ

CEO Hưng Tabi
Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và duy trì xương khỏe mạnh và đảm bảo chức năng của cơ thể. Nó là khoáng chất phổ biến nhất trong cơ thể...

Canxi là một khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể

Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và duy trì xương khỏe mạnh và đảm bảo chức năng của cơ thể. Nó là khoáng chất phổ biến nhất trong cơ thể và hầu hết Canxi được lưu trữ trong xương và răng. Canxi không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn tham gia vào nhiều quá trình khác trong cơ thể, bao gồm cung cấp năng lượng cho cơ vận động, truyền thông giữa não và các bộ phận khác, vận chuyển máu và giải phóng nội tiết tố cần thiết.

Canxi là gì?

Canxi là một khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần để xây dựng và duy trì xương khỏe mạnh, cũng như có nhiều chức năng khác quan trọng. Canxi được coi là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể. Hầu hết Canxi được lưu trữ trong xương và răng. Cơ thể sử dụng Canxi để các cơ vận động và các dây thần kinh truyền thông điện tín giữa não và các bộ phận khác của cơ thể. Canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển máu và thải các hormone ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác trong cơ thể.

Thiếu Canxi bạn sẽ như thế nào?

Thiếu Canxi có thể gây nên một số vấn đề sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến xương:

  • Loãng xương: Xương yếu, dễ gãy và tăng nguy cơ ngã.
  • Còi xương: Đặc trưng bởi tình trạng xương mềm và yếu ở trẻ em.
  • Chứng nhuyễn xương: Tình trạng xương mềm ở trẻ em và người lớn.

Không phải lúc nào thiếu Canxi cũng bộc lộ triệu chứng rõ ràng. Các triệu chứng của nồng độ Canxi thấp (hạ Canxi máu) thường xuất hiện muộn và có thể gây co giật, thay đổi cảm giác xung quanh miệng và xuất hiện chứng ban đỏ hoặc tím.

Canxi có vai trò thế nào với sức khỏe?

Canxi tham gia vào nhiều quá trình trong cơ thể. Dưới đây là những vai trò của khoáng chất này đối với sức khỏe của bạn:

  • Canxi duy trì sức khỏe xương: Đây là vai trò quan trọng nhất của Canxi. Để xương phát triển và phát triển, duy trì cấu trúc tổng thể, Canxi là điều kiện tiên quyết.
  • Canxi đối với sức khỏe tim mạch và cơ bắp: Canxi cần thiết cho sự co bóp cơ, bao gồm cả nhịp tim. Canxi cũng tham gia vào quá trình đông máu bằng cách hoạt động như một chất cộng tác cho các enzym có liên quan. Ngoài ra, Canxi còn có trách nhiệm cho sự giãn nở và co lại của mạch máu.
  • Canxi đảm bảo hoạt động của hệ thần kinh: Canxi hoạt động như một chất truyền tin giữa các tế bào và mô, tham gia truyền tín hiệu thần kinh đến khắp cơ thể. Nó cũng đóng vai trò trong việc tiết nội tiết tố của cơ thể.

Bên cạnh những vai trò chính này, nghiên cứu còn chứng minh rằng Canxi còn có các vai trò sau:

  • Giảm nguy cơ mắc các vấn đề như huyết áp cao ở phụ nữ mang thai hoặc hạ huyết áp ở người trẻ tuổi.
  • Cải thiện mức cholesterol trong máu.
  • Giảm nguy cơ mắc u tuyến đại trực tràng.

Canxi có giúp cải thiện chiều cao hay không?

Canxi rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển bình thường của xương

Canxi là thành phần chính của mô khoáng hóa và đóng vai trò quan trọng trong quá trình khoáng hóa xương. Chính vì vậy, Canxi rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của xương. Khoảng 99% lượng Canxi trong cơ thể được lưu trữ trong xương và răng. Canxi được bồi đắp liên tục để tăng chiều dài xương, tăng mật độ khoáng chất xương và duy trì xương khỏe mạnh.

Dưới tác động của hormone, quá trình bồi đắp Canxi và các chất dinh dưỡng khác cho xương để phát triển chiều cao sẽ diễn ra liên tục cho đến khi bạn trưởng thành. Xương tiếp tục được củng cố để duy trì sự chắc khỏe, làm chậm quá trình mất xương, một phần tự nhiên trong quá trình lão hóa.

Top 21 thực phẩm giàu Canxi giúp tăng chiều cao

Việc bổ sung Canxi cho cơ thể thông qua việc ăn uống hằng ngày là cách phổ biến nhất. Dưới đây là danh sách top 21 thực phẩm giàu Canxi giúp tăng chiều cao:

Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là nguồn dồi dào Canxi và các dưỡng chất khác cho cơ thể. Tuy nhiên, thực phẩm này có chứa nhiều calo và chất béo, nên cần sử dụng một cách cân nhắc.

Hạt chia

Chỉ cần 2 muỗng canh hạt chia, bạn đã cung cấp được 179mg Canxi cho cơ thể. Loại hạt này cũng chứa nhiều khoáng chất Boron, giúp cải thiện quá trình chuyển hóa Canxi và duy trì sự khỏe mạnh của xương và cơ.

Hạt chia chứa nhiều Boron giúp tăng cường chuyển hóa Canxi

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là thực phẩm giàu Canxi, mỗi cốc có thể cung cấp 109mg. Ngoài ra, hạt hướng dương còn chứa nhiều Magie, giúp cân bằng tác dụng của Canxi trong cơ thể và điều chỉnh sức khỏe thần kinh và cơ bắp. Nhân hạt hướng dương cũng giàu vitamin E và đồng, cung cấp dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe và linh hoạt của xương khớp.

Hạt vừng

Chỉ với 1 thìa hạt vừng, bạn đã cung cấp được 88mg Canxi. Hạt vừng cũng giàu kẽm và đồng, hai khoáng chất cùng Canxi giúp xương phát triển và tăng chiều cao. Nghiên cứu còn chứng minh, sử dụng hạt vừng trong bữa ăn giúp giảm triệu chứng viêm khớp gối.

Đậu Edamame

Đậu Edamame không chỉ chứa nhiều protein mà còn rất giàu Canxi. 100g đậu Edamame có thể cung cấp 63mg Canxi. Bạn có thể kết hợp nhiều loại đậu khác, hấp chín và sử dụng thay thế cho cơm. Món ăn này vừa cung cấp dưỡng chất vừa giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Đậu Edamame chứa nhiều protein và Canxi giúp xây dựng cơ bắp và phát triển xương

Đậu nành

Một cốc sữa đậu nành cung cấp lượng Canxi tương đương với một cốc sữa bò. Đậu nành cũng giàu vitamin D, ít chất béo và không chứa đường lactose. Uống sữa đậu nành không có nguy cơ gây béo phì.

Đậu bắp

Đậu bắp thuộc họ nhà cải và cũng là một trong 20 thực phẩm giàu Canxi nhất. Một chén nhỏ đậu bắp có thể cung cấp 82mg Canxi. Ngoài ra, đậu bắp còn chứa protein, chất xơ, kẽm, sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Đậu trắng

Một cốc đậu trắng cung cấp 161mg Canxi. Thực phẩm này ít chất béo và giàu sắt, là lựa chọn tốt cho phụ nữ. Bạn có thể thêm đậu trắng vào món súp hoặc salad, ăn kèm với các món chính.

Đậu phụ

Đậu phụ là một nguồn Canxi dồi dào, bắt nguồn từ đậu nành. Hàm lượng Canxi trong mỗi lát đậu phụ có thể dao động từ 275 - 861mg. Bạn có thể tự làm đậu phụ tại nhà hoặc chọn đậu phụ đã được chế biến đúng cách.

Đậu phụ không chỉ giàu Canxi mà còn chứa axit amin dồi dào

Quả sung khô

Mỗi khẩu phần ăn gồm 8 quả sung khô có thể cung cấp 241mg Canxi. Sung khô còn chứa chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, còn có nhiều loại quả khô khác giàu dưỡng chất.

Quả cam

Cam không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn có hàm lượng Canxi đáng kể. Một trái cam trung bình chứa từ 100 - 300mg Canxi. Bạn cũng có thể nhận được chất xơ, folate, chất chống oxy hóa khi ăn cam. Hãy tránh ăn cam sau 5 giờ chiều để tránh nguy cơ sỏi thận và mất ngủ.

Cải xoăn

Cải xoăn là một trong những loại rau lá xanh giàu Canxi nhất. Ăn cải xoăn sống sẽ mang lại nhiều dưỡng chất hơn so với khi nấu chín. Loại rau này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa sự tấn công của gốc tự do vào tế bào.

Bông cải xanh

Bông cải xanh vừa giúp tăng chiều cao vừa có lợi cho sức khỏe. Một chén bông cải xanh hấp chín có thể cung cấp 87mg Canxi. Bông cải xanh cũng có khả năng giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư.

Bông cải xanh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Cải thìa

Cải thìa là một trong những loại rau xanh giàu Canxi nhất. Thêm cải thìa vào bữa ăn có thể cung cấp khoảng 74mg Canxi và có thể tăng gấp đôi sau khi nấu chín. Ngoài ra, cải thìa còn chứa kẽm và sắt, giúp duy trì cấu trúc xương và cung cấp Canxi cho cơ thể.

Cải bắp

Bắp cải trắng hoặc tím đều là một lựa chọn tốt cho cân nặng và chiều cao. Một chén bắp cải sẽ cung cấp một lượng Canxi cao (khoảng 35mg), giúp xương phát triển khỏe mạnh.

Cải rocket

Cải rocket hay cải arugula là loại rau giàu chất dinh dưỡng. Mỗi cốc rau cải rocket cung cấp 27,7% vitamin K, 3,2% Canxi, 2,5% vitamin C khuyến nghị hàng ngày, cùng với sắt, folate, magie, kali và provitamin A.

Bí ngô

Bí ngô là nguồn Canxi cùng với vitamin C và vitamin A. Một chén bí ngô hấp cung cấp 84mg Canxi và 31mg vitamin C. Dưỡng chất này giúp hấp thụ Canxi tốt hơn bằng cách tăng sinh collagen.

Khoai lang

Khoai lang không chỉ giàu Canxi mà còn cung cấp kali, vitamin C và vitamin A. Vitamin A giúp tăng cường thị lực, giảm nguy cơ ung thư và tác động của lão hóa. Một củ khoai lang có thể cung cấp 68mg Canxi và ít chất béo cùng calo.

Tôm

Hải sản có vỏ, đặc biệt là tôm, chứa Canxi. 100g tôm nấu chín cung cấp 190mg Canxi, tương đương với 20% lượng khuyến nghị hàng ngày.

100g tôm có thể cung cấp 190mg Canxi, tương đương 20% lượng khuyến nghị

Cá mòi và cá hồi

Cá mòi chứa hơn 300mg Canxi trong khẩu phần 90g. Cá hồi cung cấp 850mg Canxi. Cả hai loại cá cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin B6 và vitamin B12.

Sữa chua

Nếu bạn không thể uống sữa vì dị ứng với lactose, sữa chua là một lựa chọn thay thế tốt. Sữa chua cung cấp lượng Canxi tương đương với sữa, khoảng 448mg trong một hộp nhỏ khoảng 227g. Sản phẩm này còn giàu probiotic, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Bổ sung Canxi đúng cách

Cơ thể cần Canxi để tăng chiều cao và duy trì chức năng cơ thể. Quá nhiều hoặc quá ít Canxi đều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực. Bạn chỉ cần bổ sung Canxi vừa đủ cho cơ thể.

  • Sơ sinh - 6 tháng: 200mg
  • 7 - 12 tháng: 260mg
  • 1 - 3 tuổi: 700mg
  • 4 - 8 tuổi: 1.000mg
  • 9 - 18 tuổi: 1.300mg
  • 19 - 50 tuổi: 1.000mg

Hãy kết hợp đa dạng các loại thực phẩm như cá, trứng, rau, củ và quả để bổ sung Canxi vào cơ thể. Chế độ ăn uống cân bằng và khoa học là cơ sở để tăng chiều cao liên tục. Ngoài việc bổ sung Canxi từ thực phẩm, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, như NuBest Tall, NuBest Inc. là nhà phân phối trên toàn cầu.

  • NuBest Tall: Dành cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 - 20 tuổi. Hỗ trợ bổ sung Nano Canxi và Collagen Type II thủy phân, 5-HTP, Bạch Quả và các thảo dược quý.

NuBest Tall là sản phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao best seller tại NuBest

  • Doctor Plus: Dành cho thanh thiếu niên từ 10 - 20 tuổi. Hỗ trợ bổ sung Nano Canxi, Collagen Type II thủy phân, vitamin D3, K2.

  • Grow Power: Phù hợp cho thanh thiếu niên từ 10 - 20 tuổi, bổ sung Nano Canxi, 5-HTP, DHA, vitamin và khoáng chất (vitamin D3, B6, Phốt-pho, Kẽm, Magie, Natri).

Bổ sung Canxi đúng cách thông qua chế độ ăn uống cân bằng và khoa học là quan trọng để đảm bảo sự phát triển tối đa của xương và sự tăng trưởng chiều cao.

1