21+ Thực phẩm tốt cho sức khỏe người già: Chăm sóc sức khỏe cha mẹ và ông bà của bạn

CEO Hưng Tabi
Bạn đã bao giờ muốn biết thực phẩm tốt cho người già để chăm sóc sức khỏe cha mẹ, ông bà của mình tốt hơn? Người cao tuổi đòi hỏi sự quan tâm và chăm...

Bạn đã bao giờ muốn biết thực phẩm tốt cho người già để chăm sóc sức khỏe cha mẹ, ông bà của mình tốt hơn? Người cao tuổi đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt đối với sức khỏe của họ. Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp họ kiểm soát bệnh tật và duy trì tình trạng sức khỏe ổn định. Hôm nay, FITI sẽ chia sẻ với bạn danh sách các siêu thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe của người cao tuổi.

Một số đặc điểm quan trọng về sức khỏe của người cao tuổi

Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng đối tượng, việc hiểu rõ về sức khỏe của họ là rất quan trọng. Đối với người cao tuổi, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn so với người trẻ, đặc biệt là đối với những người ít vận động và tham gia thể dục thể thao. Chính vì thế, họ cũng sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn so với bình thường.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng thường khuyến khích người già giảm khẩu phần ăn hàng ngày để duy trì cân nặng ở mức ổn định và tránh ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe, đặc biệt là ở những người có bệnh nền.

Bên cạnh đó, khi càng lớn tuổi thì hệ tiêu hoá hoạt động ngày càng kém. Răng yếu hoặc rụng là một vấn đề thường gặp, từ đó làm giảm khả năng nhai thức ăn. Hoạt động của dạ dày cũng sẽ suy giảm, dẫn đến nguy cơ rối loạn tiêu hoá. Vì các lý do trên, cần phải tìm hiểu thực phẩm tốt cho người già và xây dựng thực đơn khoa học và phù hợp nhất.

Người già nên chú trọng việc ăn uống vì càng cao tuổi hệ tiêu hóa sẽ suy giảm

Người già nên ăn uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Khi đã có tuổi, cơ thể sẽ yếu đi và hoạt động thể lực cũng sẽ giảm dần. Hệ miễn dịch cũng suy yếu và dễ gây ra một số bệnh như tim mạch, tiểu đường, huyết áp... Vì vậy, FITI sẽ chia sẻ với bạn một số nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng để người già có thể tăng cân và cải thiện sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Một chế độ cân bằng các nhóm dưỡng chất luôn là yếu tố quyết định việc tăng hay giảm cân của cơ thể. Đối với người cao tuổi, điều này càng quan trọng. Hãy tham khảo các chất cần cung cấp cho người cao tuổi:

Chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ là yếu tố giúp tăng cân cho người già

  • Tinh bột: Tinh bột cung cấp calo cho cơ thể. Người già sẽ tăng cân nếu năng lượng nạp vào cao hơn năng lượng tiêu thụ. Tinh bột có thể được tìm thấy trong cơm, phở, cháo, ngũ cốc...
  • Chất đạm: Chất đạm cung cấp protein giúp phát triển cơ bắp và mô mạnh khỏe. Chúng có thể được tìm thấy trong đậu, lạc, vừng và cá.
  • Chất béo lành mạnh: Chất béo thực vật giúp tăng cân cho người già. Lượng phù hợp mà người già nên duy trì là tối đa 600g mỗi tháng.
  • Vitamin và khoáng chất: Bổ sung vitamin và khoáng chất là cần thiết cho hệ tiêu hóa và chống oxi hóa. Các loại rau xanh, nấm là những nguồn tốt.

Tăng cường vi chất dinh dưỡng quan trọng

Các vitamin và khoáng chất quan trọng cần được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của người già. Chúng giúp duy trì xương chắc khỏe và thúc đẩy cơ quan tạo máu. Hãy thường xuyên bổ sung các thực phẩm tốt như súp lơ, nấm vào chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi để hỗ trợ tăng cân.

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày

Chất xơ là "chìa khóa" để thúc đẩy hệ tiêu hóa hấp thụ các dưỡng chất từ thực phẩm. Việc này giúp người cao tuổi nâng cao thể lực và tăng cân hiệu quả hơn.

Người già nên chia ăn thành nhiều bữa trong ngày

Việc ăn nhiều bữa trong ngày giúp người già tăng cân nhanh hơn. Khi nguồn dinh dưỡng được nạp liên tục, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển. Bữa ăn phụ có thể bao gồm sữa, nước ép trái cây và các loại hạt.

Thực phẩm phải được chế biến nhừ và cắt nhỏ

Khi thực phẩm được chế biến nhừ và cắt nhỏ, việc ăn uống sẽ dễ dàng hơn. Thức ăn nhỏ và nhừ dễ hấp thu và tiêu hoá. Từ đó, cơ thể nhận được tối đa các dinh dưỡng từ đồ ăn để chuyển hóa thành năng lượng và tăng cường thể trạng.

Top 21 thực phẩm tốt cho người già

Cơ thể người già có khả năng suy giảm các chức năng của hệ thống cơ quan. Việc lựa chọn thực phẩm tốt giúp bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu cũng như phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh mà người già thường gặp. Hãy cùng FITI khám phá các thực phẩm bổ dưỡng tốt cho người cao tuổi ngay sau đây.

Bổ sung rau củ, hoa quả vào bữa ăn hàng ngày

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người cao tuổi nên bổ sung nhiều rau củ và hoa quả vào thực đơn ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột và giúp giảm nguy cơ táo bón. Hoa quả cung cấp vitamin và khoáng chất, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Người cao tuổi nên bổ sung rau củ, hoa quả vào bữa ăn hàng ngày

Các loại rau màu xanh đậm là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như folate, phylloquinone, α-tocopherol, nitrate, kaempferol và lutein. Trong khi việc bổ sung đạm từ các loại đậu và lạc giúp phát triển cơ bắp và mô mạnh khỏe.

Bổ sung các thực phẩm giàu Canxi

Việc bổ sung Canxi vào chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe xương khớp của người già. Canxi là nguyên tố vi lượng cần thiết cho xương chắc khỏe và dẻo dai. Quả lựu cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, giảm viêm trong cơ thể.

Thực phẩm tốt cho người già nên bổ sung là thức ăn chứa nhiều canxi

Uống đủ nước

Người già nên lưu ý uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Ngoài ra, có thể bổ sung nước từ các loại rau màu và trái cây mọng nước.

Rau màu xanh lá đậm

Các loại rau xanh đậm màu như rau bina, cải xoăn, bồ ngót, cải thìa... chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Chúng giúp giảm suy giảm nhận thức ở người già.

Rau cải màu xanh lá đậm là thực phẩm cực tốt cho người già

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, cải thiện chức năng não, ngăn ngừa ung thư, hạn chế sự hấp thụ chất béo và giảm nguy mắc cơ bệnh tim.

Quả việt quất

Quả việt quất có chứa những hợp chất polyphenolic, chất chống oxy hóa và chống viêm. Chúng giúp bảo vệ miễn dịch và phòng ngừa ung thư.

Quả việt quất có công dụng chống oxy hóa và chống viêm

Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, axit béo omega-3 và vitamin D. Việc sử dụng cá hồi giúp nâng cao thể trạng, khả năng chống viêm và tăng cường cơ bắp.

Các loại đậu

Đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng, là nguồn protein cao, ít chất béo và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ phục hồi sức khỏe người già sau bệnh.

Quả lựu

Quả lựu có nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp tăng cường cơ bắp và mang lại nhiều năng lượng.

Sữa và sữa chua

Sữa và sữa chua cung cấp canxi và protein cho sức khỏe xương khớp. Ngoài ra, chúng còn giúp bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện sức khỏe mắt và giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

Sữa đậu nành, trứng và thịt gà

Sữa đậu nành, trứng và thịt gà là những nguồn protein tốt cho người già. Chúng cung cấp chất dinh dưỡng và giúp duy trì sức khỏe.

1