4 điều đáng sợ xảy ra khi bạn ngừng tập thể dục

CEO Hưng Tabi
Tập thể dục đều đặn được coi là một thói quen tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, rất nhiều người gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ tập luyện. Có...

Tập thể dục đều đặn được coi là một thói quen tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, rất nhiều người gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ tập luyện. Có thể do bận rộn hoặc đơn giản là chúng ta trở nên lười biếng sau một thời gian. Ngừng tập luyện sẽ ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta, và dưới đây là 4 điều đáng sợ xảy ra khi bạn bỏ cuộc.

Giảm sức mạnh cơ bắp

Theo chuyên gia sinh lý học thể thao Stacy Sims, cơ bắp của bạn sẽ giảm rất nhanh sau 2 tuần không luyện tập. Khi cơ thể không được hoạt động đều đặn, các tế bào cơ bắp sẽ chuyển đổi oxy thành năng lượng. Kết quả là cả khối lượng và sức mạnh cơ bắp đều giảm nhanh chóng. Một nghiên cứu trên tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise cho thấy rằng, các vận động viên ngừng tập luyện trong 5 tuần sẽ mất đi sức mạnh đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, những người mất cân và sức mạnh có thể lấy lại phong độ sau 6 tuần tập luyện trở lại.

4 điều đáng sợ xảy ra khi bạn ngừng tập thể dục Ngừng tập thể dục sẽ khiến quá trình tạo cơ bị hủy hoại.

Tăng cân trở lại

Chỉ sau 1 tuần nghỉ tập gym, cơ bắp của bạn sẽ mất dần khả năng tự đốt mỡ và giảm sự trao đổi chất. Thông thường, tỉ lệ mỡ trong cơ thể có thể tăng lên 12% sau 5 tuần không luyện tập.

Khi thực hiện những bài tập mạnh như gym, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ thừa và tạo cơ bắp. Nếu bỏ dở giữa chừng, bạn sẽ làm hại thành quả đã đạt được. Ngoài ra, khi ngừng tập mà vẫn tiếp tục ăn như bình thường, lượng mỡ trong cơ thể sẽ tích tụ trở lại và gây tăng cân.

Thường thì khi ngừng tập, bạn có xu hướng ăn nhiều hơn để thỏa mãn cảm giác, hoặc bạn không còn quan tâm tới lượng calorie nạp vào cơ thể. Đây chính là lý do khiến bạn tăng cân trở lại.

4 điều đáng sợ xảy ra khi bạn ngừng tập thể dục Ngừng tập thể dục sẽ khiến bạn lười biếng cả trong việc kiểm soát lượng calorie nạp vào.

Vậy nếu bạn ngừng tập và ăn ít hơn hoặc nhịn ăn thì sao?

Việc "nhịn ăn" là một phương pháp giảm cân mà nhiều người yêu thích áp dụng. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Cơ thể con người được cấu tạo bởi rất nhiều chất khác nhau: nước, cơ bắp, xương, protein, glucose, các vitamin, khoáng chất và cả "mỡ thừa". Điều quan trọng là chúng ta cần loại bỏ mỡ thừa chứ không phải các chất thiết yếu khác. Khi bạn nhịn ăn, bạn không chỉ mất đi lượng nước trong cơ thể mà còn mất các chất khoáng, vitamin và các chất hòa tan trong thức ăn. Điều này dẫn đến việc giảm lượng nước trong cơ thể.

Hãy tưởng tượng, cơ thể chúng ta có 70% là nước. Khi mất nước, chắc hẳn cân nặng sẽ giảm. Nhiều phụ nữ sau một thời gian nhịn ăn thấy cân nặng giảm đáng kể. Tuy nhiên, không nên vui mừng quá sớm, vì tình trạng tăng cân sẽ trở lại nếu bạn ngừng nhịn ăn. "Nhịn ăn" chỉ làm mất đi lượng nước trong cơ thể mà thôi. Điều bạn cần làm là loại bỏ mỡ thừa, điều này chỉ có thể đạt được thông qua việc kết hợp chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thể dục đều đặn.

4 điều đáng sợ xảy ra khi bạn ngừng tập thể dục Bạn có thể tập luyện ít hơn, nhưng vẫn đảm bảo lượng calorie nạp vào ít hơn lượng calorie tiêu hao.

Huyết áp tăng

Theo Menshealth, huyết áp của bạn sẽ tăng ngay sau 1-2 ngày ngừng tập luyện. Cơ thể cần khoảng 2 tuần để thích nghi với thói quen mới. Để kiểm soát huyết áp, bạn có thể áp dụng các cách như giảm lượng natri trong chế độ ăn uống, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, kiểm soát căng thẳng, tránh thuốc lá và hạn chế uống rượu.

Đường huyết tăng

Theo nghiên cứu, khi bạn tập luyện, cơ mô trong cơ thể sẽ sử dụng toàn bộ lượng đường từ thức ăn. Nếu ngừng tập luyện, lượng đường trong cơ thể sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng mà tồn tại trong máu, làm tăng mức đường huyết. Những người đột ngột dừng tập luyện thể thao có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 do rối loạn đường huyết. Để khắc phục tình trạng này, bạn không nên dừng luyện tập đột ngột mà cần điều chỉnh hoạt động và chế độ ăn dần dần để cơ thể thích nghi.

Giang Bình

1