Ăn gì để tăng cân? 17 Thực phẩm tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

CEO Hưng Tabi
Cùng Tiki Blog tìm hiểu ăn gì để tăng cân, bạn đọc sẽ biết cách xây dựng thực đơn và điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp với mục tiêu của mình, đặc...

Cùng Tiki Blog tìm hiểu ăn gì để tăng cân, bạn đọc sẽ biết cách xây dựng thực đơn và điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp với mục tiêu của mình, đặc biệt là những thực phẩm tăng cân cho người gầy khó hấp thụ, người gầy lâu năm trong bài viết dưới đây!

Trứng là thực phẩm tăng cân hiệu quả

Ăn gì để tăng cân? Trứng là một thực phẩm giàu protein và năng lượng, rất tốt cho việc tăng cân và xây dựng cơ bắp. Một quả trứng chứa khoảng 90 calo, trong đó có 6 gram protein và 5 gram chất béo.

Trứng cũng là nguồn cung cấp selen và vitamin D dồi dào. Selen giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, còn vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch và sức khỏe xương khớp.

Trứng là một thực phẩm tăng cân lý tưởng cho người gầy lâu năm. Tốt nhất là nên ăn từ 1 đến 2 quả trứng mỗi ngày.

Làm sao để tăng cân với thịt ức gà?

Thịt gà là một trong những thực phẩm giàu protein và calo, rất tốt cho việc tăng cân. Trong 100g thịt gà chứa khoảng 165 calo và 31g protein. Ngoài ra thịt gà cũng chứa tryptophan, một loại acid amin giúp tăng cường lượng serotonin trong não, giúp bạn cảm thấy thư thái và thoải mái hơn.

Tuy nhiên trong thịt gà chiên chứa nhiều chất béo xấu, không tốt cho sức khỏe và mục đích tăng cân của bạn. Vì vậy, bạn nên ưu tiên chọn những cách chế biến thịt gà với ít dầu mỡ, chẳng hạn như luộc, hấp, nướng,… hoặc sử dụng các loại dầu lành mạnh như dầu olive, dầu bơ,…

Bơ đậu phộng: Thực phẩm tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

Ăn gì để tăng cân? Đây là cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ một cách nhanh chóng. Bơ đậu phộng là một thực phẩm giàu calo và chất béo không bão hòa, rất tốt cho việc tăng cân. Trong 100g bơ đậu phộng chứa khoảng 589 calo và 50g chất béo. Ngoài ra, bơ đậu phộng còn có nhiều chất béo không bão hòa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ổn định nồng độ cholesterol trong máu.

Phô mai

Phô mai là một thực phẩm giàu calo và chất béo, đặc biệt là phô mai tươi. Trong 100g phô mai tươi chứa khoảng 353 calo và 17g chất béo.

Phô mai là một nguồn cung cấp protein casein dồi dào, giúp xây dựng và phục hồi cơ bắp. Ngoài ra phô mai còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi, tốt cho sức khỏe xương khớp. Với những ưu điểm trên, phô mai là một thực phẩm lý tưởng cho người gầy muốn tăng cân.

Cá hồi và cá nhiều dầu

Ăn gì để tăng cân nhanh cho người gầy khó hấp thụ? Cá hồi và cá có dầu là nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh tuyệt vời, rất tốt cho việc tăng cân lành mạnh. Trong số tất cả các chất dinh dưỡng mà cá hồi và cá có dầu cung cấp, axit béo omega-3 là một trong những chất quan trọng nhất và được biết đến nhiều nhất. Với hàm lượng calo và protein cao, cá hồi là một lựa chọn tuyệt vời cho người gầy muốn tăng cân.

Chất béo và dầu lành mạnh

Dầu và chất béo lành mạnh là một trong những loại thực phẩm giàu calo nhất, rất tốt cho việc tăng cân. 1 muỗng canh dầu ô liu (15ml) chứa khoảng 120 calo. Bạn có thể thêm dầu ô liu vào nước sốt, salad hoặc sử dụng trong quá trình nấu nướng để bổ sung calo và chất béo lành mạnh cho cơ thể.

Bánh mì ngũ cốc - Thực phẩm tăng cân cho người gầy lâu năm

Bánh mì ngũ cốc là một nguồn thực phẩm carbohydrate chất lượng, cung cấp năng lượng dài hạn và giúp bạn tăng cân. Bạn có thể chọn bánh mì có thành phần ngũ cốc nguyên hạt để hấp thu được lượng chất xơ và dinh dưỡng cần thiết.

Socola đen

Socola đen chứa nhiều calo và chất béo, giúp tăng lượng calo hàng ngày. Ngoài ra, thực phẩm tăng cân này cũng cung cấp chất chống oxy hóa đồng thời mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, bạn nên ăn socola đen với một lượng phù hợp để tránh tiêu thụ calo quá mức.

Các loại thịt đỏ

Ăn gì tăng cân? Thịt đỏ như thịt bò hoặc thịt cừu, là nguồn protein và chất béo chất lượng. Chúng cung cấp calo và dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tăng cân. Bạn nên lưu ý nấu chín thịt đỏ đúng cách để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ăn gì để tăng cân? Các loại cá béo giàu protein

Cá là một nguồn protein tuyệt vời, giúp xây dựng cơ bắp và tăng khả năng miễn dịch. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu hay cá trích còn chứa nhiều omega-3; đây một loại chất béo có lợi cho tim mạch và não bộ. Bạn có thể chế biến cá theo nhiều cách khác nhau, như nướng, chiên, hấp hay kho.

Trái cây khô

Trái cây khô là một loại snack ngon và tiện lợi, có thể giúp bạn tăng cân hiệu quả. Trái cây khô có hàm lượng calo cao hơn trái cây tươi do quá trình sấy khô làm giảm nước và tăng độ ngọt. Một số loại trái cây khô phổ biến là nho khô, mận khô, vải khô hay dâu tây khô. Trái cây khô không chỉ cung cấp năng lượng mà còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đây là một loại thực phẩm tăng cân an toàn và hiệu quả.

Sữa tươi

Sữa tươi là sản phẩm từ sữa rất giàu canxi, protein và chất béo. Với sữa tươi, bạn có thể uống trực tiếp hoặc pha với các loại thức uống khác như sinh tố, socola hay cà phê. Sữa tươi không chỉ giúp bạn tăng cân mà còn tốt cho xương và răng.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt óc chó, hạt lanh, và hạt hướng dương là những nguồn dinh dưỡng quý báu. Những thực phẩm tăng cân này giàu chất béo chất lượng, protein và chất xơ. Hạt cung cấp calo dồi dào, giúp tăng lượng calo hàng ngày mà không cần phải ăn quá nhiều thức ăn. Bạn có thể kết hợp chúng vào bữa ăn hằng ngày bằng cách rải lên salad, thêm vào sữa chua hoặc dùng làm một phần của bữa phụ.

Cơm trắng - giúp tăng cân cho người gầy lâu năm

Cơm trắng chứa hàm lượng carbohydrate dồi dào, cung cấp năng lượng nhanh chóng, là giải pháp hiệu quả cho những bạn vẫn còn băn khoăn ăn gì để tăng cân. Bạn có thể kết hợp cơm cùng với các thực phẩm giàu protein và rau xanh để có một bữa ăn cân đối. Tuy nhiên, nên ăn cơm trắng một cách hợp lý để tránh tăng cân quá mức và duy trì mức calo cân đối.

Sinh tố bơ protein

Sinh tố bơ protein là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn phụ cần bổ sung calo và protein. Bơ chứa chất béo chất lượng và chất đạm tốt có thể kết hợp với các loại sữa chua hay whey protein, giúp cung cấp protein cao cấp. Bạn có thể thêm một ít mật ong hoặc hạt chia vào sinh tố để tăng thêm lượng chất xơ và calo.

Khoai tây

Khoai tây là một loại củ có hàm lượng carbohydrate cao, giúp tăng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khoai tây cũng chứa nhiều vitamin C, vitamin B6 và kali, có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến khoai tây theo nhiều cách như luộc, nghiền, chiên hay nướng.

Quả bơ

Quả bơ là loại trái cây giàu chất béo, đặc biệt là chất béo không no, có tác dụng bảo vệ tim mạch. Quả bơ cũng có chứa nhiều protein, vitamin E và chất chống oxy hóa. Bạn có thể ăn quả bơ trực tiếp hoặc pha chế với các loại thức uống khác như sinh tố, sữa chua hay kem.

Trong quá trình tăng cân, việc ăn đúng thực phẩm và xây dựng chế độ ăn cân đối là điều quan trọng. Qua bài viết giải đáp ăn gì để tăng cân ở trên của Tiki, hy vọng bạn đọc sẽ lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng cân một cách lành mạnh.

1