Ăn gì để trắng da? Bí quyết từ những thực phẩm tự nhiên

CEO Hưng Tabi
Làn da trắng sáng, hồng hào là ước mơ của tất cả chị em phụ nữ. Dưới tác động của môi trường, sinh hoạt và chế độ ăn uống, da của chúng ta dần trở...

Làn da trắng sáng, hồng hào là ước mơ của tất cả chị em phụ nữ. Dưới tác động của môi trường, sinh hoạt và chế độ ăn uống, da của chúng ta dần trở nên yếu và mất đi sự rạng rỡ. Ngoài việc sử dụng mặt nạ, kem dưỡng da và thực phẩm chức năng, chúng ta cũng cần chú trọng đến việc ăn uống để có làn da trắng sáng từ bên trong.

Ăn gì để da trắng hồng hào?

Màu da chủ yếu phụ thuộc vào sắc tố melanin, được quy định bởi gen và không bị tác động bởi ánh nắng mặt trời và yếu tố bên ngoài khác. Tuy nhiên, do tác động của môi trường, sinh hoạt và chế độ ăn uống, rất khó để có một làn da trắng sáng tự nhiên.

Ngoài việc sử dụng kem dưỡng da, thực phẩm chức năng và mặt nạ dưỡng, việc lựa chọn đúng thực phẩm trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện màu da. Dưới đây là danh sách các thực phẩm giúp bạn có làn da trắng sáng từ bên trong.

Ăn gì để da trắng hồng hào Ăn gì để da trắng hồng hào

Trái cây có múi

Những loại trái cây có múi như cam, bưởi, chanh và quýt chứa nhiều vitamin C - chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp bảo vệ da khỏi tác động của gốc tự do và ngăn chặn quá trình lão hóa. Chúng cũng giúp giảm tiết nhờn và thu nhỏ lỗ chân lông, tái tạo da sau khi bị mụn, từ đó làm mờ vết thâm và giúp da trắng hồng tự nhiên. Loại trái cây này còn chứa nhiều hợp chất như Hesperidin, microgram carotene, chromium và sắt, giúp máu lưu thông tốt hơn và mang lại cho bạn làn da căng mịn, đầy sức sống.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C, A, B6, kẽm, kali,... có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa ung thư da và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Cà chua cũng có chứa lycopen và beta-caroten - các chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường trẻ hóa làn da, chống lão hóa và phục hồi da tổn thương. Ăn cà chua hàng ngày cũng giúp cấp ẩm cho da, thu nhỏ lỗ chân lông, mang đến cho bạn làn da mịn màng, trắng hồng.

Ăn gì để trắng da từ bên trong - câu trả lời đó là mật ong Ăn gì để trắng da từ bên trong - câu trả lời đó là mật ong

Mật ong

Mật ong là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, axit amin, kẽm, sắt, chất chống oxy hóa. Với đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, mật ong hỗ trợ trị mụn trứng cá, đẩy lùi nếp nhăn, cân bằng độ pH cho da, cấp ẩm và làm đều màu da. Bạn có thể kết hợp mật ong với một số nguyên liệu khác để đắp mặt hoặc pha với trà để uống cho hiệu quả cải thiện màu da, giúp da trắng sáng, mịn màng.

Khoai tây

Khoai tây không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp chăm sóc và làm đẹp da. Trong khoai tây chứa nhiều vitamin C và dưỡng chất khác giúp kích thích sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi và kết cấu da, chống lão hóa. Ngoài ra, khoai tây còn giúp làm mờ vết thâm, cấp ẩm cho da, đẩy lùi mụn trứng cá, tẩy tế bào chết, thu nhỏ lỗ chân lông và giúp da trắng sáng, đều màu.

Các loại quả mọng

Dâu tây, mâm xôi, việt quất,... đều là các loại quả mọng có chứa chất chống oxy hóa cao, giúp cải thiện sức khỏe da, giảm vết thâm nám và tăng độ đàn hồi. Các thành phần khác như Anthocyanin, lignans, axit ellagic và axit phenolic giúp ngăn ngừa sự phân hủy collagen do tia cực tím gây ra, giúp da căng mịn, khỏe mạnh. Việc bổ sung quả mọng vào thực đơn hàng ngày còn hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, huyết áp, đột quỵ và alzheimer.

Dưa hấu còn được xem là bí quyết dưỡng da của chị em phụ nữ Dưa hấu còn được xem là bí quyết dưỡng da của chị em phụ nữ

Dưa hấu

Dưa hấu không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn là bí quyết dưỡng da của chị em phụ nữ. Chất axit citric và axit malic trong dưa hấu giúp loại bỏ tế bào chết trên da, kết hợp cùng glutathione giúp da sáng mịn, đều màu. Dưa hấu cũng được xem là một công cụ bảo vệ da khỏi tác động của môi trường và tia UV. Ngoài ra, dưa hấu còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cải thiện tình trạng da xỉn màu, mờ thâm và ngăn chặn quá trình lão hóa.

Dưa leo

Nếu bạn muốn có làn da trắng sáng toàn thân, hãy nhớ dùng dưa leo. Dưa leo có hàm lượng nước cao, cung cấp vitamin C, E, chất xơ và kali giúp no lâu, giúp bạn có vóc dáng cân đối. Ngoài ra, dưa leo còn có khả năng chống lại tác nhân gây oxy hóa, hỗ trợ trị nám, tàn nhang, giảm thâm và cho da trắng mịn, đều màu. Bạn có thể dùng dưa leo làm mặt nạ hoặc chế biến thành món ăn để có hiệu quả làm đẹp cao.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa, có tác dụng kích thích sản sinh collagen và ức chế quá trình lão hóa. Ăn cà rốt thường xuyên cũng giúp điều trị mụn, giảm thâm, làm lành sẹo và bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Cà rốt có thể chế biến thành mặt nạ, nước ép hoặc dùng trong các món ăn, tuy nhiên, cần đảm bảo không sử dụng quá nhiều cà rốt để tránh làn da chuyển màu vàng.

Đậu bắp

Đậu bắp chứa nhiều vitamin C, axit amin, protein và chất xơ, có tác dụng giữ ẩm cho da, kích thích sản sinh collagen và giúp chăm sóc da toàn diện. Nhờ vào hàm lượng vitamin C cao, đậu bắp giúp giảm nếp nhăn đáng kể, mang lại cho bạn làn da săn chắc, khỏe mạnh, trắng sáng đầy sức sống.

Ăn nhiều đậu bắp giúp làm đẹp da Ăn nhiều đậu bắp giúp làm đẹp da

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Ngoài việc tốt cho tiêu hóa, xương khớp, hệ miễn dịch và huyết áp, sữa chua còn là bí quyết chăm sóc da tuyệt vời. Các thành phần trong sữa chua bao gồm vitamin A, C, D, E, B1, B2, B6 cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Các dưỡng chất này giúp nuôi dưỡng da từ bên trong, loại bỏ tế bào chết, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới và mang lại làn da mịn màng, trắng sáng, tươi trẻ hơn. Sữa chua có thể ăn trực tiếp hoặc đắp mặt.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh, hay còn gọi là bông cải xanh, là một "chiến binh" bảo vệ da. Hợp chất sulforaphane trong súp lơ xanh ngăn không cho tia cực tím phá huỷ cấu trúc da, giúp cải thiện tình trạng da xỉn màu, nám, tàn nhang và giảm lỗ chân lông. Súp lơ xanh cũng chứa nhiều vitamin A, C, K, chất xơ và vi chất khác có tác dụng kích thích sản sinh tế bào da mới, chống lão hóa và chăm sóc da toàn diện.

Củ cải trắng

Củ cải trắng là bí quyết dưỡng trắng da từ bên trong của các mỹ nhân Trung Quốc thời xưa. Trong củ cải trắng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp chăm sóc và nuôi dưỡng làn da. Các thành phần này cung cấp những chất cần thiết để da phát triển và đồng thời bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây hại. Chất chống oxy hóa lớn như vitamin C giúp tăng tuần hoàn máu, làm mờ vết thâm sạm, đốm nâu, ngăn chặn sự hình thành của sắc tố melanin, tái tạo tế bào da và làm da săn chắc, đàn hồi tốt hơn. Củ cải trắng có thể chế biến thành nhiều món ăn, ép nước uống hoặc dùng làm mặt nạ cho da.

Củ cải trắng là bí quyết dưỡng trắng da của mỹ nhân Trung Quốc Củ cải trắng là bí quyết dưỡng trắng da của mỹ nhân Trung Quốc

Chế độ ăn nhiều cá, đặc biệt là cá trích, cá hồi,... có lợi cho da, làm giảm nếp nhăn đáng kể. Cá giàu omega-3, axit béo, vitamin A, B, protein giúp đẩy lùi quá trình lão hóa, mang lại cho bạn làn da săn chắc, khỏe mạnh, trắng sáng đầy sức sống.

Chế phẩm từ đậu nành

Hạt đậu nành giàu axit amin, vitamin A, E, B12 và đặc biệt là isoflavone. Chúng giúp chống lại gốc tự do, ngăn ngừa nám, tàn nhang, cân bằng nội tiết tố và tăng độ đàn hồi cho da. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành đều có tác dụng giữ ẩm cho da, tăng sản sinh collagen và chăm sóc da toàn diện.

Bí đỏ

Bí đỏ chứa các enzyme và axit hydroxy alpha giúp da trắng sáng, mịn màng. Vitamin A, C trong bí đỏ giúp ngăn ngừa tổn thương của gốc tự do, tăng sản xuất collagen và làm trẻ hóa làn da. Bổ sung bí đỏ vào thực đơn dinh dưỡng giúp giảm tiết bã nhờn, tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông, cấp ẩm cho da, chống lão hóa, loại bỏ các vết thâm nám, tàn nhang trên da và giúp da trắng sáng, đều màu hơn.

Trà xanh

Trà xanh không chỉ là một thức uống giải khát phổ biến mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da. Trà xanh giúp thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, lợi tiêu, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, trà xanh còn chăm sóc và làm đẹp da. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong trà xanh giúp trị mụn trứng cá, làm mờ thâm, giảm nếp nhăn và mang lại làn da trắng sáng, đều màu.

Uống gì để trắng da - Trà xanh Uống gì để trắng da - Trà xanh

Những thực phẩm nên tránh để không ảnh hưởng đến da

Bên cạnh việc quan tâm đến việc ăn gì để trắng da, chúng ta cũng cần chú ý đến các loại thực phẩm có thể gây hại cho da để bảo vệ da tốt nhất. Dưới đây là một số thực phẩm cần tránh nếu không muốn làn da bị thâm sạm, xỉn màu:

  • Đồ ăn chiên xào dầu mỡ: Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ không chỉ gây béo phì mà còn làm da mất đi sự rạng rỡ. Tình trạng mụn cũng có thể tăng lên và quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng.

  • Đồ ăn cay: Đồ ăn cay là một trong các thực phẩm gây kích ứng da, gây rát da và làm da mất đi sự đều màu và căng mịn.

  • Cà phê: Cà phê chứa caffein làm mất độ ẩm da, làm da xỉn màu và thiếu sức sống.

  • Đồ uống có ga: Loại thức uống này khiến da mất đi độ căng mịn và trắng sáng.

Những chú ý để có làn da trắng sáng

Để có làn da trắng sáng, bạn cần chú ý các điểm sau:

  • Lựa chọn thực phẩm tươi sạch và áp dụng nhiều cách chế biến khác nhau để thay đổi hương vị món ăn và tăng hiệu quả làm trắng da.

  • Hiệu quả trắng da từ thực phẩm cũng cần thời gian và kiên nhẫn.

  • Kết hợp việc lựa chọn thực phẩm giúp da trắng sáng với các loại mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên, kem dưỡng và thực phẩm chức năng để đẩy nhanh quá trình làm trắng da.

  • Hạn chế tiếp xúc với chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá, vì chúng có thể làm da xỉn màu, khô ráp, nhanh bị lão hóa và thiếu sức sống.

  • Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe, loại bỏ độc tố trong cơ thể và tạo điều kiện để da hấp thụ tốt các dưỡng chất.

  • Bảo vệ da khi ra ngoài bằng việc thoa kem chống nắng và che chắn kỹ càng, tránh tác động của tia UV và làm da xỉn màu.

  • Vệ sinh da hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và bã nhờn tích tụ trên da. Khi da sạch và thông thoáng, các dưỡng chất được hấp thụ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Trên đây là danh sách các thực phẩm giúp trả lời cho câu hỏi "Ăn gì để trắng da?". Hiệu quả trắng da từ các thực phẩm này còn tùy thuộc vào khả năng hấp thụ của cơ thể. Hãy kiên trì và kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để nhanh chóng có làn da trắng đẹp mịn màng.

1