Ăn đồ chiên xào có tốt cho sức khỏe không?

CEO Hưng Tabi
Nhiều người thích ăn đồ chiên xào, nhưng liệu thói quen này có tốt cho sức khỏe hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này. Ăn đồ chiên xào và nguy...

Nhiều người thích ăn đồ chiên xào, nhưng liệu thói quen này có tốt cho sức khỏe hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Ăn đồ chiên xào và nguy cơ mắc bệnh

Theo một số nghiên cứu trên người lớn, việc ăn đồ chiên xào liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Nghiên cứu cho thấy, ăn đồ chiên rán có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và béo phì cao hơn [^1^].

Dưới đây là những nguy cơ đối với sức khỏe khi lạm dụng đồ ăn chiên rán:

Bệnh tim

Ăn thực phẩm chiên rán có thể góp phần gây huyết áp cao, cholesterol HDL tốt thấp và béo phì - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Nguy cơ mắc bệnh tim liên quan đến việc ăn chiên rán càng tăng khi thường xuyên tiêu thụ [^2^].

Một nghiên cứu về việc ăn cá chiên cho thấy, phụ nữ ăn một hoặc nhiều phần cá chiên mỗi tuần có nguy cơ suy tim cao hơn 48% so với những người tiêu thụ ít hơn [^3^].

Bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực phẩm chiên rán có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những người ăn thức ăn nhanh tần suất nhiều hơn hai lần mỗi tuần có nguy cơ kháng insulin cao gấp đôi so với những người ăn ít hơn [^4^]. Ngoài ra, những người ăn đồ chiên rán từ 4-6 phần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 39% so với những người ăn ít [^4^]. Nguy cơ này tăng lên 55% nếu tiêu thụ từ bảy lần trở lên mỗi tuần [^4^].

Acrylamide có hại

Acrylamide là chất độc hại có thể hình thành trong thực phẩm khi nấu ở nhiệt độ cao như chiên, quay hoặc nướng. Nó được hình thành từ phản ứng hóa học giữa đường và một axit amin asparagin [^5^]. Thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây chiên và bánh nướng thường có nồng độ acrylamide cao hơn [^5^]. Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng acrylamide có nguy cơ gây ung thư [^5^].

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này đã sử dụng liều acrylamide rất cao, không phù hợp với lượng mà con người tiếp xúc thông qua chế độ ăn uống hàng ngày [^5^]. Một số nghiên cứu cho thấy liên hệ giữa acrylamide trong chế độ ăn uống và nguy cơ bị ung thư, nhưng mối liên hệ này khá nhỏ [^5^].

Ăn đồ chiên xào an toàn cho sức khỏe

Để tránh những tác động tiêu cực của đồ chiên xào, chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp nấu ăn lành mạnh:

  • Chiên xào bằng dầu trái bơ, dầu dừa và dầu gạo. Những loại dầu này có chất béo bão hòa ổn định ở nhiệt độ cao hơn, giúp giảm thiểu các chất gây hại [^6^].
  • Sử dụng phương pháp hấp, xào hoặc nướng để chế biến thực phẩm. Những phương pháp này giúp giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của thực phẩm mà không cần sử dụng quá nhiều dầu [^7^].

Kết luận

Việc ăn nhiều đồ chiên xào có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì và tiểu đường loại 2. Ngoài ra, acrylamide có thể hình thành trong thực phẩm chiên rán và gây hại cho sức khỏe. Để duy trì sức khỏe tốt, chúng ta nên thay thế đồ chiên xào bằng các phương pháp chế biến thức ăn lành mạnh như hấp, xào hoặc nướng. Hãy tạo cho gia đình và bản thân thói quen ăn uống lành mạnh để luôn khỏe mạnh.

[Ảnh chỉ mang tính chất minh họa] image Ăn nhiều đồ chiên xào có tốt không?

[Đọc thêm](link đến bài viết gốc)

1