Bảng chiều cao cân nặng chuẩn từ 1-20 tuổi: Dẫn dắt con đến chiều cao lý tưởng

CEO Hưng Tabi
Tại sao con bạn cần tăng trưởng theo tốc độ được dự đoán? Quan trọng nhất là con bạn có tăng trưởng theo tốc độ được dự đoán và có khỏe mạnh bình thường hay...

Tại sao con bạn cần tăng trưởng theo tốc độ được dự đoán?

Quan trọng nhất là con bạn có tăng trưởng theo tốc độ được dự đoán và có khỏe mạnh bình thường hay không? Để biết được tốc độ tăng trưởng, bạn cần theo dõi một quá trình liên tục từ nhỏ đến khi trẻ trưởng thành. Biểu đồ tăng trưởng của trẻ cần được lưu giữ để dễ so sánh giữa các năm và đảm bảo sự phát triển đúng chuẩn.

Mỗi trẻ sẽ có những giai đoạn tăng trưởng và “tích lũy” khác nhau Hình ảnh minh họa: Mỗi trẻ sẽ có giai đoạn tăng trưởng riêng và "tích lũy" khác nhau

Bố mẹ nên làm gì để con đạt chiều cao cân nặng chuẩn theo độ tuổi?

Bố mẹ có thể thay đổi chế độ ăn uống, thể dục, thói quen sinh hoạt và môi trường xã hội để giúp con tăng trưởng thể chất tốt nhất. Tuy nhiên, không nên áp dụng chế độ ăn kiêng cho lứa tuổi thanh thiếu niên, vì đây là giai đoạn trẻ cần nguồn dinh dưỡng thiết yếu để tăng trưởng về cân nặng và chiều cao.

Đừng vội áp dụng các biện pháp ăn kiêng như người trưởng thành vì có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu có những dấu hiệu cảnh báo như tốc độ tăng trưởng quá kém, trẻ thấp lùn, suy dinh dưỡng, hãy đưa con đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp.

Bảng chiều cao và cân nặng chuẩn của người lớn

Ngoài bảng chiều cao cân nặng chuẩn cho trẻ, chúng tôi cũng muốn chia sẻ bảng chiều cao và cân nặng chuẩn của người lớn. Nếu bạn đã trưởng thành và muốn biết liệu bạn đã đạt chuẩn về chiều cao và cân nặng chưa, hãy xem bảng dưới đây:

Bảng chiều cao theo cân nặng chuẩn của nam giới: Bang-ti-le-chieu-cao-can-nang-chuan-cho-nam Bảng tỉ lệ chiều cao cân nặng chuẩn dành cho nam giới

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ giới: Bang-ti-le-chieu-cao-can-nang-chuan-cho-nu Bảng tỉ lệ chiều cao cân nặng chuẩn dành cho nữ giới

Các bạn cần nắm rõ thông tin trong hai bảng này để kiểm soát chiều cao và cân nặng của bản thân. Đây là những số liệu mang tính chất tham khảo, không chính xác trong mọi trường hợp. Để có vóc dáng cân đối và sức khỏe tốt, hãy thường xuyên luyện tập thể thao, ăn uống đủ chất và sinh hoạt lành mạnh.

Một số mẹo nhỏ khi cân và đo chiều cao cho trẻ

  • Trẻ dưới 3 tuổi có thể đo ở tư thế nằm ngửa.
  • Đo chiều cao của trẻ chính xác nhất vào buổi sáng.
  • Luôn nhớ bỏ giày, mũ nón cho con trước khi đo.
  • Chọn các loại cân hoặc thước đo điện tử có độ chính xác cao để tránh sai lệch kết quả.

So với các nước ở khu vực châu Á và trên thế giới, trẻ em Việt Nam thường có trạng kém hơn. Do đó, bố mẹ cần theo dõi chiều cao và cân nặng chuẩn theo độ tuổi để tìm phương án cải thiện thích hợp.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Sau khi xem bảng số liệu trên, nếu trẻ không đạt chuẩn về chiều cao, bạn cần biết cần phải làm gì để thúc đẩy tăng trưởng chiều cao của trẻ. Các yếu tố sau đây quyết định đến chiều cao của trẻ:

Di truyền

Có khoảng 700 gen quy định chiều cao và rất nhiều mã gen di truyền đột biến có thể tác động đến sự phát triển chiều cao. Mã gen của bố và mẹ sẽ di truyền cho con cái, bao gồm gen quy định sự phát triển chiều cao. Yếu tố di truyền tác động khoảng 23% đến tăng trưởng chiều cao của trẻ. Phụ huynh có chiều cao tốt sẽ di truyền gen cao cho con, kết hợp với chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp để con có chiều cao tốt.

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển chiều cao của trẻ, chiếm khoảng 32%. Chế độ ăn uống không đảm bảo hoặc thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt trong giai đoạn tăng trưởng nhanh, sẽ làm trẻ khó phát triển chiều cao đúng tiềm năng. Để chiều cao phát triển tốt, phụ huynh cần xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học, cung cấp đủ các dưỡng chất chính như đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, chú trọng đến các chất tham gia vào cấu tạo hệ xương như canxi, collagen, phốt pho, magie và vitamin D.

Tập luyện, vận động

Tần suất và phương pháp vận động chi phối khoảng 20% sự phát triển chiều cao tự nhiên. Khi vận động, cơ thể trẻ sẽ sản sinh nhiều nội tiết tố tăng trưởng hơn, tác động trực tiếp đến sự phát triển chiều cao. Vận động cũng giúp tăng cường mật độ xương, làm cho hệ xương chắc khỏe hơn. Những môn thể thao toàn thân và hoạt động chân nhiều như bơi lội, nhảy dây, chạy bộ và yoga sẽ tác động tốt đến tăng trưởng chiều cao.

Giấc ngủ và môi trường sống

Giấc ngủ và môi trường sống có ảnh hưởng khoảng 25% sự phát triển chiều cao tự nhiên. Giấc ngủ đúng giờ và đủ giấc cung cấp nhiều nội tiết tố tăng trưởng. Đừng quên rằng, sản sinh nội tiết tố tăng trưởng nhiều nhất diễn ra vào khung giờ từ 23h đến 01h. Môi trường sống an toàn và không có mầm bệnh giúp trẻ ít đối mặt với nguy cơ bệnh tật và ảnh hưởng đến tăng trưởng chiều cao. Đồng thời, chăm sóc trẻ trong môi trường vui vẻ, thân thiện cũng quan trọng đối với chiều cao của trẻ.

Ngoài tác động di truyền, bố mẹ có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc con cái. Để con đạt được chiều cao lý tưởng, phụ huynh cần chú ý chăm sóc dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ và môi trường sống. Theo dõi tăng trưởng chiều cao và cân nặng của con thường xuyên là một cách khoa học và hợp lý để chăm sóc con.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Để giúp trẻ đạt được chiều cao cân nặng chuẩn theo độ tuổi, việc duy trì, kiểm soát trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý rất quan trọng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trọng lượng cơ thể quá cao làm cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ. Hãy chú ý theo dõi phát triển thể chất của con thường xuyên để có kế hoạch chăm sóc con chu đáo.

Hãy chú ý đến chiều cao và cân nặng của trẻ để đảm bảo phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Cùng nhau chăm sóc con yêu và theo dõi tăng trưởng của trẻ để có những quyết định chăm sóc tốt nhất!

1