Bật mí 12 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục thường xuyên

CEO Hưng Tabi
Tập thể dục là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh, và không có gì ngạc nhiên khi việc vận động thể chất được khoa học coi là cách tuyệt vời để tăng...

Tập thể dục là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh, và không có gì ngạc nhiên khi việc vận động thể chất được khoa học coi là cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe và tận hưởng cuộc sống. Dưới đây là 12 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên mà bạn không thể bỏ qua!

Thể dụng thể thao giúp kiểm soát cân nặng

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là giúp kiểm soát cân nặng và cải thiện sức khỏe. Những người thừa cân hoặc muốn tăng cân chỉ cần có chế độ luyện tập và ăn uống hợp lý. Mức cân nặng của họ sẽ được kiểm soát thông qua việc tính toán lượng calo nạp vào và sử dụng có điều độ.

Tập thể dục giúp phòng ngừa bệnh tật

Thể dục thể thao thường xuyên giúp bạn phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Một người thường xuyên vận động thể lực sẽ giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân xuống tới 30%.

Người tập thể dục ít nhất 300 phút mỗi tuần cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 20%, so với những người không tập thể dục. Ngoài ra, việc tập thể dục còn giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa loãng xương và cải thiện trí nhớ.

Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp con người kiểm soát cân nặng và phòng ngừa bệnh tật Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp con người kiểm soát cân nặng và phòng ngừa bệnh tật (Nguồn: Kinhtechungkhoan.vn)

Tăng cường năng lượng

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng sức bền và năng lượng trong cơ thể. Trong quá trình tập luyện, mô tốt hơn sẽ được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng tốt hơn. Điều này làm cho hệ thống tim mạch hoạt động hiệu quả hơn, và khi tim và phổi ổn định và cải thiện dần, chúng ta sẽ có nhiều năng lượng hơn để hoạt động.

Cải thiện giấc ngủ

Một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ cho thấy việc kiên trì tập thể dục thường xuyên sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ. Việc vận động không chỉ giảm chứng mất ngủ mà còn giúp tránh các tác dụng phụ từ việc sử dụng thuốc.

Chỉ cần dành 20-30 phút mỗi ngày để tập thể dục, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự cải thiện trong chất lượng giấc ngủ của mình.

Vận động cơ thể hàng ngày qua các bài tập sẽ đem lại cho bạn giấc ngủ ngon Vận động cơ thể hàng ngày qua các bài tập sẽ đem lại cho bạn giấc ngủ ngon (Nguồn: Dailymail.co.uk)

Tập thể dục giúp bạn "yêu" nồng nàn hơn

Việc vận động cơ thể sẽ mang lại cho bạn một cơ thể rắn chắc và xinh đẹp hơn, từ đó, sự tự tin về ngoại hình được nâng cao. Thể dục cũng giúp phụ nữ tăng cường hưng phấn và giúp nam giới tránh các vấn đề nhạy cảm như rối loạn cương dương khi quan hệ tình dục. Từ những lợi ích của việc tập thể dục, sức khỏe và thể lực tốt sẽ giúp cuộc sống tình dục của con người được cải thiện đáng kể.

Tập thể dục hằng ngày sẽ giúp chuyện "yêu" thêm nồng nàn Tập thể dục hằng ngày sẽ giúp chuyện “yêu” thêm nồng nàn (Nguồn: Insider.com)

Giảm đau lưng

Đau lưng không chỉ là vấn đề của người lớn tuổi mà còn lo lắng cho người trẻ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 80% dân số từng bị đau lưng ít nhất một lần trong đời. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc đau lưng tương tự. Vì vậy, việc tập thể dục hàng ngày là cách duy nhất để chữa đau lưng.

Các bài tập tăng cường xương và cơ bắp ở lưng sẽ rất hữu ích cho người bị đau lưng. Những người thường xuyên ngồi lâu như học sinh, nhân viên văn phòng dễ bị đau lưng.

Hiệu quả từ việc tập thể dục đối với lưng đã được kiểm chứng và giúp mọi người không còn lo lắng về câu hỏi liệu tập thể dục có tác dụng gì. Giảm đau lưng chính là một lợi ích của việc tập thể dục cho những nhóm người trên.

Các triệu chứng đau mỏi lưng sẽ dần được đẩy lùi nếu chúng ta tập thể dục thể thao Các triệu chứng đau mỏi lưng sẽ dần được đẩy lùi nếu chúng ta tập thể dục thể thao (Nguồn: nmothor.com)

Cải thiện sức khỏe làn da

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể người, và hàng ngày da tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại từ bên ngoài như khói bụi, vi khuẩn. Tập luyện thể dục giúp da tiết mồ hôi và loại bỏ bụi bẩn.

Từ đó, da được bảo vệ khỏi các nguy cơ dị ứng và nhiễm bệnh. Ngoài ra, việc vận động thể dục còn cải thiện sự lưu thông máu trong cơ thể, mang lại làn da khỏe mạnh và hồng hào.

Khi vận động, các mạch máu lưu thông tốt hơn, giúp da khỏe mạnh hơn Khi vận động, các mạch máu lưu thông tốt hơn, giúp da khỏe mạnh hơn (Nguồn: instantlaserclinic)

Giảm căng thẳng

Đây là một lợi ích quan trọng của việc tập thể dục đối với học sinh và mọi người. Các hoạt động thể chất sẽ đốt cháy các chất gây căng thẳng như norepinephrine và cortisol, giúp chúng ta thư giãn, an tâm và ít lo lắng hơn.

Việc tập thể dục là một lợi ích cần thiết cho những người thường xuyên gặp áp lực trong học tập, công việc như học sinh, nhân viên văn phòng, người lao động,... Ngoài ra, tập thể dục hàng ngày cũng giúp bạn thúc đẩy sự tự tin khi ngoại hình được cải thiện và mang đến nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.

Tinh thần được cải thiện là hiệu quả dễ thấy khi chúng ta luyện tập thể dục Tinh thần được cải thiện là hiệu quả dễ thấy khi chúng ta luyện tập thể dục (Nguồn: Unplash)

Tăng cường sức khỏe cơ bắp và xương

Nếu bạn đang tự hỏi tập thể dục có tác dụng gì, thì sức khỏe cơ bắp và xương chính là câu trả lời. Từ sau khi tròn 30 tuổi, bạn sẽ mất một phần khối lượng cơ bắp và xương. Đây là lý do tại sao nhiều người trong độ tuổi này trở đi gặp phải tình trạng da lỏng lẻo, nhăn nheo, đau khớp, loãng xương,...

Vận động thể dục sẽ giúp bạn cải thiện mật độ khoáng chất trong xương, đồng thời cải thiện khối lượng, sức mạnh và sức bền của cơ bắp. Đây chính là động lực để bạn vận động thể lực.

Cơ bắp và xương khỏe hơn, dẻo dai hơn nếu chúng ta siêng năng tập luyện Cơ bắp và xương khỏe hơn, dẻo dai hơn nếu chúng ta siêng năng tập luyện (Nguồn: sciencelearn.org.nz)

Giúp hạ huyết áp

Đây là một lợi ích quan trọng của việc tập thể dục đối với những người mắc chứng tăng huyết áp. Theo thống kê của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), vận động thể lực thường xuyên giúp hạ huyết áp tâm thu từ 4-9 mmHg.

Nếu bạn không mắc các vấn đề về tăng huyết áp, việc tập thể dục thường xuyên vẫn có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về huyết áp và tim mạch một cách rất hiệu quả.

Theo Y Học, hiệu quả từ việc tập thể dục thường xuyên có thể tương đương với một số loại thuốc hỗ trợ điều trị tăng huyết áp. Nhờ vậy, người mắc bệnh có thể giảm liều lượng thuốc và tránh được những tác dụng phụ từ thuốc.

Huyết áp phải ổn định thì sức khỏe con người mới được cân bằng và ổn định Huyết áp phải ổn định thì sức khỏe con người mới được cân bằng và ổn định (Nguồn: scmp.com)

Cải thiện tiêu hóa

Việc tập thể dục hàng ngày cũng có lợi cho hệ tiêu hóa. Tập luyện thường xuyên giúp tăng cường hệ vi sinh vật trong ruột và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Ngược lại, những người ít vận động thì "dòng chảy" trong ruột có xu hướng chậm lại, khiến tiêu hóa bị trì trệ.

Tốt nhất là bạn nên duy trì thói quen tập thể dục. Lợi ích của tập thể dục hàng ngày đối với hệ tiêu hóa không thể phủ nhận. Việc luyện tập tăng lượng máu lưu thông đến các cơ và đường tiêu hóa, giúp việc vận chuyển thức ăn trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc tập luyện còn giúp giảm các chứng ợ nóng, co thắt dạ dày, đầy hơi và táo bón.

Hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả nhờ vào chế độ ăn uống và vận động cơ thể của mỗi người Hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả nhờ vào chế độ ăn uống và vận động cơ thể của mỗi người (Nguồn: victoriavn.com)

Tăng tuổi thọ

Từ những lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên đã nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng tập thể dục giúp đẩy lùi nhiều chứng bệnh nguy hiểm, cải thiện sức khỏe tinh thần và kéo dài tuổi thọ con người. Các nhà khoa học đã chứng minh điều này qua cuộc kiểm tra hồ sơ sức khỏe của 316.000 người Thụy Điển, cho thấy chỉ số hấp thụ oxy tối đa (VO2 max) ở những người tập thể dục cao hơn những người ít tập.

Việc tăng chỉ số VO2 max mỗi 1ml giảm tỷ lệ tử vong 2,8% và giảm bệnh tim mạch 3,2%.

Duy trì tuổi thọ nhờ luyện tập thể dục hàng ngày Duy trì tuổi thọ nhờ luyện tập thể dục hàng ngày (Nguồn: Nucuoi.net)

Có thể nói, những lợi ích của việc tập thể dục hàng ngày đối với cơ thể con người là vô cùng quan trọng. Hãy kiên trì và không bỏ cuộc khi cảm thấy khó khăn với việc tập thể dục hàng ngày. Khi bạn duy trì thói quen này, bạn sẽ cảm nhận được những hiệu quả tích cực về thể chất và tinh thần. Hãy cùng thực hiện và tận hưởng 12 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục thường xuyên. Chúc bạn thành công!

1