Bí đỏ: Loại quả giàu dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

CEO Hưng Tabi
Bí đỏ là một loại thực phẩm rất có lợi cho cơ thể. Hãy cùng Youmed tìm hiểu những công dụng nổi bật mà bí đỏ mang lại cho sức khỏe nhé! 1. Tìm hiểu...

Bí đỏ là một loại thực phẩm rất có lợi cho cơ thể. Hãy cùng Youmed tìm hiểu những công dụng nổi bật mà bí đỏ mang lại cho sức khỏe nhé!

1. Tìm hiểu về bí đỏ

1.1. Nguồn gốc

Bí đỏ hay bí ngô (phương ngữ Nam bộ gọi là bí rợ) là một loại cây dây thuộc chi Cucurbita, họ Bầu bí (Cucurbitaceae).

Nguồn gốc của bí ngô chưa được xác định tuy nhiên nhiều người cho rằng bí đỏ có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Bằng chứng cổ nhất là các hạt bí đỏ có trong niên đại từ năm 7000 đến 5500 trước Công nguyên đã được tìm thấy ở Mexico. Đây là loại quả lớn nhất trên thế giới.

1.2. Phân loại

Những loại bí đỏ được ưa chuộng trên thị trường hiện nay bao gồm:

  • Bí đỏ hạt đậu hay còn gọi bí hồ lô, là loại bí nhỏ, trọng lượng trung bình 0.8 - 1.2kg/quả nhưng ruột rất đặc, ít hạt, màu vàng cam, ăn bở và ngọt. Bí đỏ hạt đậu thích hợp với nhiều loại thời tiết, có thể trồng nhiều vụ trong năm,vụ xuân thời gian sinh trưởng 100 - 110 ngày, vụ đông 75 - 80 ngày.Bí đỏ hạt đậu

  • Bí đỏ Nhật có màu xanh lục, đậm, dạng tròn, dẹt. Bí đỏ Nhật một loại quả dễ trồng nhưng lại có giá trị dinh dưỡng đặc biệt. Người Nhật Bản luôn coi nó là một trong những món ăn trường sinh bất lão.Bí đỏ Nhật

  • Bí ngô bao tử hay còn gọi là bí nụ, nụ bí non, nụ bí bao tử. Đây là một loại thuộc họ bầu, bí, thuộc chi Cucurbita, dạng cây thân thảo. Khi phát triển thường bò trên mặt đất hoặc trên giàn leo, có nhiều tua cuốn và lớp lông trắng mỏng bên ngoài. Loại quả này được sử dụng rộng rãi trên khắp đất nước, dùng chế biến nhiều món ăn ngon.Bí ngô bao tử

1.3. Thành phần dinh dưỡng

Trong các loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bí đỏ được xếp ở vị trí đầu tiên. Trong bí đỏ có chứa sắt, kali, photpho, nước, protein thực vật, gluxit,… các axit béo linoleic, cùng các vitamin C, vitamin B1, B2, B5, B6, PP, beta caroten - tiền chất của vitamin A.

Ăn bí đỏ rất tốt cho não bộ, cung cấp năng lượng cần thiết, giúp tăng cường miễn dịch, duy trì sức khoẻ tim mạch, giúp bảo vệ mắt và da, hỗ trợ giảm cân.

Thông thường, trong một quả bí đỏ có chứa:

  • 85 - 91% nước.
  • Chất đạm 0.8 - 2g.
  • Chất béo 0.1 - 0.5g.
  • Chất bột đường 3.3 - 11g.
  • Năng lượng 85 - 170 kJ/100g.

2. Công dụng của bí đỏ

2.1. Phát triển não bộ

Bí đỏ chứa nhiều chất axit glutamine, chất cần thiết cho hoạt động não bộ. Đây là một chất có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Ngoài ra nó còn có tác dụng bồi bổ dây thần kinh.

Phụ nữ mang thai ăn bí đỏ sẽ rất tốt cho sự phát triển các tế bào não, tăng cường sức sống, sức khỏe của thai nhi. Chúng còn giúp tăng cường phòng ngừa, điều trị chứng tăng huyết áp, phù và các biến chứng khác khi mang thai.

2.2. Tốt cho tim mạch

Những chất physterol, axit béo omega 3, omega 6 có trong bí đỏ là những chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

Các nghiên cứu cho thấy, hạt bí đỏ giàu những chất này hơn cả phần thịt của quả bí. Chính vì thế, chúng ta có thể sử dụng phần hạt của bí rang lên và sử dụng như một món ăn vặt, vừa ngon lại tốt cho sức khỏe.

2.3. Tốt cho mắt

Bí đỏ giúp bổ sung beta carotene và lutein, giúp làm sáng mắt và ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Các loại chất này giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Hàm lượng lớn các vitamin C, E trong bí đỏ còn hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào mắt.

2.4. Giúp làm đẹp da

Bí đỏ chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa da. Các carotenoids có khả năng giúp bảo vệ da chống lại tia UV có hại từ ánh nắng mặt trời.

2.5. Tác dụng giảm cân

Bí đỏ là một thực phẩm giàu chất xơ, chứa hàm lượng calo và chất béo thấp. Chính vì vậy, bí đỏ là một lựa chọn lí tưởng cho những người muốn giảm cân hoặc có vấn đề về thừa cân và béo phì.

2.6. Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng cao vitamin C trong bí đỏ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cùng với những chất dinh dưỡng khác, giúp hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh và chống lại các vi khuẩn và vi rút có hại.

3. Cách dùng bí đỏ

Bí đỏ có thể sử dụng hầu hết các bộ phận của cây từ bông, quả đến hạt bí. Phần thịt quả có thể chế biến thành các món canh, hầm, cháo,… trong bữa ăn hằng ngày hoặc làm sữa bí đỏ để bồi bổ cho những người mới ốm dậy và trẻ em thiếu dinh dưỡng.

Hạt bí sau khi rửa sạch có thể rang vàng để được một món ăn vừa ngon lại tốt cho sức khỏe. Hạt bí cũng có thể được sử dụng kèm với thuốc xổ để diệt giun sán.

4. Lưu ý khi sử dụng bí đỏ

Mặc dù bí đỏ rất tốt cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng ăn được nó. Dưới đây là một số điều bạn cần chú ý khi sử dụng bí đỏ:

  • Ăn bí đỏ không quá 2 bữa/tuần để tránh tích tụ chất tiền vitamin A.
  • Người bị rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn bí đỏ.
  • Không nên ăn bí đỏ đã già và lưu trữ lâu.

YouMed đã cung cấp cho bạn một số thông tin về lợi ích, công dụng và một số lưu ý khi sử dụng bí đỏ. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến sức khỏe, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn hướng giải quyết nhé!

1