Bổ sung canxi dạng nào để cơ thể dễ hấp thu nhất?

CEO Hưng Tabi
Canxi là một loại khoáng chất quan trọng cho xương chắc khỏe và cơ thể. Tuy nhiên, việc hấp thu canxi không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thông thường, chỉ khoảng 35% lượng canxi...

Canxi là một loại khoáng chất quan trọng cho xương chắc khỏe và cơ thể. Tuy nhiên, việc hấp thu canxi không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thông thường, chỉ khoảng 35% lượng canxi đưa vào cơ thể được hấp thu, phần còn lại sẽ bài tiết qua phân. Vì vậy, bổ sung canxi một cách đúng cách là điều cần thiết để đảm bảo cơ thể hấp thu tối đa lượng canxi cần thiết.

Thực phẩm bổ sung canxi. Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi nhằm giúp xương chắc khỏe. Nhưng dùng loại canxi nào là tốt nhất cho cơ thể của bạn? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các dạng canxi bổ sung phổ biến nhất và cách bổ sung canxi một cách tối ưu.

Các dạng canxi bổ sung phổ biến nhất trên thị trường

Canxi citrate

Canxi citrate là dạng canxi dễ hấp thu nhất. Loại canxi này có thể uống cùng hoặc không cùng thức ăn và không gây khó chịu hoặc đầy hơi cho dạ dày như những loại khác. Ngoài ra, canxi citrate ít gây táo bón hơn so với canxi carbonate.

Đây là loại canxi tốt nhất cho phụ nữ trên 50 tuổi có axit dạ dày thấp, và cũng là lựa chọn an toàn cho những người dùng thuốc ức chế axit hoặc có nguy cơ bị sỏi thận.

Canxi carbonate

Canxi carbonate có lượng canxi nguyên tố cao nhất và là loại canxi rẻ nhất. Đây là loại canxi tốt nhất cho phụ nữ dưới 50 tuổi đang tìm kiếm một sản phẩm bổ sung canxi giá rẻ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng canxi carbonate cần môi trường có tính axit để được hấp thụ qua dạ dày, vì vậy không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt cho những người trên 50 tuổi hoặc dùng thuốc ức chế axit.

Canxi với vitamin D

Vitamin D làm tăng khả năng hấp thụ canxi lên 65%, giúp xương chắc khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Bổ sung canxi hàng ngày cùng với vitamin D là cách dễ nhất để đảm bảo cơ thể hấp thu đúng lượng canxi cần thiết.

Cách bổ sung canxi. Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Canxi với magie và/hoặc vitamin K

Magiê và vitamin K cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi canxi thành xương. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ không cần phải bổ sung magiê và vitamin K thông qua thực phẩm chức năng. Điều này vì magiê và vitamin K tồn tại trong nhiều loại thực phẩm, như cá và hạt, và hầu hết những người ăn uống lành mạnh đều dễ dàng tiêu thụ đủ lượng magiê và vitamin K từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Để cơ thể hấp thụ canxi tối ưu và đảm bảo sức khỏe xương, hãy tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Không dùng chung đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành với canxi, vì axit phytic trong đậu nành có thể ức chế sự hấp thụ canxi. Hãy bổ sung canxi hai giờ trước hoặc sau khi ăn thực phẩm đậu nành như đậu phụ, tempeh, sữa đậu nành, sữa chua đậu nành.
  • Không dùng sắt cùng lúc với canxi. Hãy uống sắt hai giờ trước hoặc sau khi bạn bổ sung canxi để cả hai đều được hấp thụ hiệu quả.
  • Tránh lạm dụng canxi. Bổ sung hơn 2.500 mg canxi mỗi ngày có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp như tăng nguy cơ sỏi thận, suy thận và tăng canxi máu.

Theo các chuyên gia, cơ thể hấp thu canxi tốt nhất vào buổi sáng khoảng từ 7-8 giờ sáng. Vì vậy, bạn nên uống canxi sau khi ăn sáng khoảng một giờ. Tuy nhiên, nếu bạn lỡ quên uống canxi vào buổi sáng, cũng có thể uống sau bữa ăn trưa khoảng một tiếng. Điều quan trọng là chia đôi lượng canxi cần thiết và uống từ từ để cơ thể có thể hấp thu tốt nhất.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh!

1