Bỏ túi thực đơn dinh dưỡng cho bé 2 tuổi

CEO Hưng Tabi
Thực đơn dinh dưỡng cho bé 2 tuổi cần cung cấp đầy đủ năng lượng để bé hoạt động thể chất và đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu để trẻ phát triển toàn diện. Thực...

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 2 tuổi cần cung cấp đầy đủ năng lượng để bé hoạt động thể chất và đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu để trẻ phát triển toàn diện.

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 2 tuổi

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 2 tuổi cần đầy đủ dưỡng chất. Trẻ 2 tuổi rất năng động, bé thích vui chơi đùa nghịch cả ngày nên nhu cầu về nguồn năng lượng cũng cần được tăng cả về số lượng và chất lượng. Lúc này bé không chỉ ăn cháo và uống sữa mà cũng cần được cho ăn cơm nát thường xuyên 2 bữa/ngày. Các loại thực phẩm trong bữa ăn cũng cần đa dạng bao gồm thịt, cá, tôm, cua, trứng, đậu, rau xanh, hoa quả... Mỗi ngày bé cần uống 500 - 600ml sữa, bao gồm cả sữa (có thể sữa tươi, sữa công thức), sữa chua và các chế phẩm từ sữa.

thực đơn cho trẻ 2 tuổi bị suy dinh dưỡng

Mẹ hãy thường xuyên đổi món cho con để kích thích con ăn ngon miệng. Dưới đây là gợi ý thực đơn dinh dưỡng 1 tuần cho bé 2 tuổi.

Thứ 2:

  • Bữa sáng (6g30 - 7g30): Ăn sáng súp cua trứng cút
  • Bữa phụ sáng (9g): Uống sữa
  • Bữa trưa (11g - 11g30): Cơm mềm, canh đậu hũ cà chua, cá kho thơm, chuối
  • Phụ xế (14g00 - 14g30): Uống sữa, bánh flan
  • Chiều (17g00 - 17g30): Cơm mềm, canh rau dền tôm, thịt trứng chưng nấm rơm, sa bô chê
  • Tối (20g00 - 20g30): Uống sữa

Thứ 3:

  • Bữa sáng (6g30 - 7g30): Phở bò, bánh su kem
  • Bữa phụ sáng (9g): Uống sữa
  • Bữa trưa (11g - 11g30): Cơm mềm canh cải bó xôi thịt băm, tôm thịt sốt cà, đu đủ
  • Phụ xế (14g00 - 14g30): Uống sữa, Yaourt
  • Chiều (17g00 - 17g30): Cơm mềm, canh mướp, nấm rơm gan gà, thịt gà kho nấm, nho
  • Tối (20g00 - 20g30): Uống sữa

Thứ 4:

  • Bữa sáng (6g30 - 7g30): Xôi đậu xanh, nước cam
  • Bữa phụ sáng (9g): Uống sữa
  • Bữa trưa (11g - 11g30): Cơm mềm, canh cải thảo, cà rốt tôm, thịt kho trứng, dưa hấu
  • Phụ xế (14g00 - 14g30): Uống sữa, chè chuối
  • Chiều (17g00 - 17g30): Cháo thập cẩm, thanh long
  • Tối (20g00 - 20g30): Uống sữa

Thứ 5:

  • Bữa sáng (6g30 - 7g30): Bánh cuốn, nho
  • Bữa phụ sáng (9g): Uống sữa
  • Bữa trưa (11g - 11g30): Cơm mềm, canh bông cải xanh, cà rốt nấu sườn, mực dồn thịt chiên, sinh tố mãng cầu
  • Phụ xế (14g00 - 14g30): Uống sữa, đậu hũ nước đường
  • Chiều (17g00 - 17g30): Cơm mềm, canh cải soong thịt băm, xíu mại, vú sữa
  • Tối (20g00 - 20g30): Uống sữa

Thứ 6:

  • Bữa sáng (6g30 - 7g30): Cháo thịt gan, yaourt
  • Bữa phụ sáng (9g): Uống sữa
  • Bữa trưa (11g - 11g30): Cơm mềm, canh chua thơm cá, cá muối chiên, dưa lê
  • Phụ xế (14g00 - 14g30): Uống sữa, bánh bông lan
  • Chiều (17g00 - 17g30): Cơm mềm, canh khoai mỡ tép, bò kho, đu đủ
  • Tối (20g00 - 20g30): Uống sữa

Thứ 7:

  • Bữa sáng (6g30 - 7g30): Súp bắp, bánh flan
  • Bữa phụ sáng (9g): Uống sữa
  • Bữa trưa (11g - 11g30): Bún mọc, bơ xay
  • Phụ xế (14g00 - 14g30): Uống sữa, chè đậu xanh
  • Chiều (17g00 - 17g30): Cơm mềm, canh bí đỏ thịt, thịt gà ram, quýt
  • Tối (20g00 - 20g30): Uống sữa

Chủ Nhật:

  • Bữa sáng (6g30 - 7g30): Hoành thánh, chuối
  • Bữa phụ sáng (9g): Uống sữa
  • Bữa trưa (11g - 11g30): Cà ri cá - bánh mì, nước thơm
  • Phụ xế (14g00 - 14g30): Uống sữa, dưa gang đường
  • Chiều (17g00 - 17g30): Cơm mềm, canh cải ngọt thịt băm, sườn xào chua ngọt, trái hồng
  • Tối (20g00 - 20g30): Uống sữa

Những lưu ý về dinh dưỡng cho bé 2 tuổi

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi, mẹ cần lưu ý những điểm sau để giúp bé phát triển toàn diện và hiệu quả.

Cho bé ăn đủ nhóm chất

Nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu gồm chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất cần được đảm bảo trong thực đơn của bé. Mẹ có thể bổ sung chất đạm từ các thực phẩm như thịt, cá, đậu, hải sản,...Nếu bé có tình trạng táo bón, mẹ cần kết hợp các loại tinh bột như cơm, khoai, ngũ cốc và nhóm thực phẩm chứa chất xơ như các loại trái cây, rau xanh để giúp bé cải thiện tình trạng. Về chất béo, mẹ có thể bổ sung từ nhóm chất béo thực vật với các loại hạt như lạc, vừng, mè, chia, hạt điều,...và nguồn chất béo động vật để cân bằng nguồn chất béo. Mẹ cũng cần bổ sung các loại rau xanh và trái cây, đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời, đồng thời chúng cũng chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Cho bé ăn đủ bữa

Với nhu cầu dinh dưỡng của bé ở độ tuổi từ 2 - 3 tuổi, mẹ nên cho bé ăn đủ 3 bữa chính và 2 bữa phụ trong một ngày. Các bữa chính mẹ nên để bé ăn cùng với gia đình, điều này không chỉ kích thích sự hứng thú của bé mà còn tạo không khí ấm áp, gần gũi. Thực đơn bữa chính cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất : tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Hai bữa phụ còn lại mẹ có thể cho bé ăn sữa chua, sinh tố, nước ép, hoa quả để bổ sung thêm dưỡng chất, hỗ trợ hệ tiêu hóa...mẹ nên cho bé ăn vào giữa sáng hoặc giữa buổi chiều để tránh việc bé no bụng vào bữa chính.

Đa dạng các loại thực phẩm

Mỗi loại thực phẩm khác nhau chứa chứa các chất dinh dưỡng khác nhau, chính vì thế việc cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm sẽ giúp bé hấp thụ cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Mẹ cũng nên chế biến đa dạng các loại thực phẩm trong thực đơn của bé, cân đối dinh dưỡng giữa nhóm thực vật và nhóm động vật vì khả năng hấp thụ của mỗi nhóm cũng khác nhau.

Mẹ có thể thay đổi khẩu vị bằng cách chuyển đổi giữa các món súp, cháo...luộc, hấp hay chiên giòn để kích thích vị giác của bé, giúp bé luôn hứng thú trong mỗi bữa ăn và không bị nhàm chán. Mẹ cũng cần lưu ý theo dõi sở thích ăn uống của bé, đừng cố ép bé ăn những món bé không thích sẽ khiến bé có cảm giác sợ ăn. Nếu bé kén ăn, mẹ hãy thử thay đổi cách cho bé ăn, thay vì để canh vào bát như thông thường, mẹ có thể để nó vào một chiếc ly nhỏ xinh chẳng hạn.

Cung cấp đủ lượng sữa cho bé

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, váng sữa,...đều chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Có thể kể đến như Canxi giúp bé cao lớn, xương và răng chắc khỏe, protein giúp bé phát triển khỏe mạnh, chất béo và vitamin giúp tăng cường sức đề kháng, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, DHA và ARA hỗ trợ phát triển não bộ, cấu tạo các mô, tăng cường chất xám giúp trẻ thông minh. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ thường rất thích uống sữa vì chúng dễ uống và cho bé cảm giác ngon miệng. Mẹ có thể cho bé uống từ 2 - 3 ly sữa mỗi ngày.

Tùy vào thể chất của trẻ để xây dựng chế độ dinh dưỡng tương ứng. Với thực đơn dinh dưỡng cho bé được gợi ý trên đây, hi vọng mẹ sẽ có thể tham khảo và chế biến ra những món ăn thật ngon, giúp trẻ ăn ngon miệng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh.

1