Xem thêm

Các loại cá biển ngon, giàu dinh dưỡng nên mua khi đi chợ

CEO Hưng Tabi
Cá biển từ lâu đã được biết đến là một thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khoẻ. Vậy, cá biển có tác dụng gì và những loại cá biển nào ngon? Hãy cùng...

Cá biển từ lâu đã được biết đến là một thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khoẻ. Vậy, cá biển có tác dụng gì và những loại cá biển nào ngon? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Vì sao nên thường xuyên ăn cá biển?

Cá biển là một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein và chất béo lành mạnh. Trong danh sách những loại cá, cá biển là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng như Omega-3.

Dưới đây là những lý do bạn nên thường xuyên ăn cá biển:

Giúp não phát triển

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Epidemiology đã chỉ ra rằng, đầy đủ DHA - một loại Omega-3 chỉ có trong cá - có thể giúp não và mắt của trẻ phát triển khỏe mạnh.

Các thai phụ ăn nhiều cá - khoảng 2-3 phần/tuần - có khả năng nhận thức tốt hơn và giảm nguy cơ mắc tự kỷ. Việc thiếu hụt DHA trong thai kỳ và những tháng đầu đời cũng có liên kết với trí thông minh thấp hơn và thị lực kém hơn ở trẻ.

Cải thiện tâm trạng tự nhiên

Những người trầm cảm và lo âu thường có mức béo Omega-3 trong cơ thể thấp hơn bình thường. Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc bổ sung Omega-3 có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm, bao gồm trầm cảm sau sinh.

Chất xám

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những người ăn cá thường xuyên có tỷ lệ chất xám nhiều hơn. Chất xám đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết trí nhớ và ra quyết định.

Việc ăn cá thường xuyên cũng giúp duy trì khả năng hoạt động và sự minh mẫn của não bộ khi về già.

Cá biển rất tốt cho sức khoẻ Ảnh: Cá biển rất tốt cho sức khoẻ.

Các loại cá biển tốt cho sức khoẻ

Trong một bài viết trên Báo Sức khoẻ & Đời sống, BS Trần Thị Bích Nga cho biết, trong các loại cá, cá biển là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, D, canxi, photpho, clo, natri, fluoride, đồng, kẽm, i-ốt. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá cơm chứa nhiều Omega-3.

Cá hồi

Tất cả các loại cá hồi đều chứa nhiều béo Omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại cá này cũng là nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào. Nó cũng rất giàu magiê, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Cá hồi rất giàu protein và ít calo, do đó ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp giảm cân lành mạnh. Cá hồi nuôi theo tiêu chuẩn cũng đảm bảo giá trị dinh dưỡng tốt.

Cá cơm

Cá cơm là loài cá nhỏ, thân mảnh, sống gần các vùng ven biển. Dù kích thước nhỏ nhưng cá cơm lại rất giàu dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin như A và D, cùng với béo Omega-3 chuỗi dài rất có lợi cho cơ thể.

Cá trích

Thịt cá trích rất mềm và giàu protein cũng như canxi, tốt cho cơ bắp và hệ xương chắc khỏe. Ngoài béo Omega-3, lượng vitamin A và D trong cá trích rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể.

Cá thu

Cá thu không chỉ giàu béo Omega-3 không bão hòa đơn và béo Omega-3 không bão hòa đa, mà còn ít chất béo bão hòa. Do đó, ăn loại cá này giúp làm giảm nguy cơ biến chứng tim như đột quỵ, xơ vữa động mạch, đau tim và rối loạn nhịp tim.

Nó cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm mỡ nội tạng.

Cá mòi

Cá mòi là loại cá giàu béo Omega-3, protein, canxi, magiê, photpho, kẽm... Loại cá này cũng chứa nhiều vitamin B12 tốt cho tim và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài canxi, chúng cũng cung cấp lượng lớn vitamin D cần thiết cho xương khỏe mạnh.

Trên đây là những loại cá biển tốt cho sức khoẻ mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

1