Chất đạm là gì? Vai trò và phân biệt giữa đạm thực vật và đạm động vật

CEO Hưng Tabi
Ăn uống là nhu cầu cần thiết của con người hàng ngày. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Một bữa ăn đầy đủ...

Ăn uống là nhu cầu cần thiết của con người hàng ngày. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng phải đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong đó, chất đạm, hay còn gọi là protein, đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về chất đạm qua bài viết này.

Chất đạm là gì? Protein có phải là đạm không?

Chất đạm, còn được gọi là protein, là một dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể. Protein tham gia xây dựng và tái tạo các mô trong cơ thể. Ngoài ra, protein còn có vai trò điều tiết các hoạt động sống diễn ra trong cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

Cấu tạo của protein gồm chuỗi acid amin liên kết với nhau bằng liên kết peptid. Các chuỗi acid amin khác nhau tạo thành các loại protein khác nhau, do gen quy định.

Vai trò của chất đạm

Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Dưới đây là một số vai trò của chất đạm:

1. Cấu tạo, duy trì và phát triển cơ thể

Protein là thành phần cấu trúc tạo nên khung tế bào, giúp nâng đỡ và duy trì hình dáng tế bào. Protein còn tham gia vào mọi quá trình bên trong tế bào, là thành phần quan trọng của nhân tế bào, chất gian bào, duy trì và phát triển mô. Ngoài ra, protein còn tạo ra hormone và enzyme giúp điều hòa các quá trình và phản ứng hóa học trong cơ thể.

2. Vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng

Protein tham gia vận chuyển chất dinh dưỡng trong cơ thể từ nơi hấp thụ ở quá trình tiêu hóa đến mạch máu và tế bào. Protein cũng tham gia vận chuyển oxy từ phổi đến các tế bào trong cơ thể.

3. Bảo vệ cơ thể

Protein trong cơ thể có vai trò bảo vệ khỏi các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể. Các tế bào bạch cầu sản xuất các protein kháng thể giúp chống lại virus, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh.

4. Điều hòa acid-bazo và cân bằng nước

Protein có vai trò như một chất đệm, giúp cân bằng pH trong cơ thể. Protein cũng giúp điều hòa lượng nước trong cơ thể.

5. Cung cấp năng lượng

Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể. Protein chiếm 12-20% năng lượng trong khẩu phần ăn cơ bản. Ngoài ra, protein cũng là thành phần chiếm lượng nhiều sau nước, chiếm đến 50% trọng lượng thô trong cơ thể người trưởng thành.

Chất đạm có trong thực phẩm nào?

Bổ sung đạm trong chế độ ăn hàng ngày là quan trọng để bảo vệ sức khỏe cơ thể. Đạm có trong các loại thực phẩm sau:

Nguồn đạm từ động vật

  • Thịt động vật và thịt gia cầm
  • Cá và các sản phẩm từ cá
  • Hải sản và nhuyễn thể
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Trứng

Nguồn đạm từ thực vật

  • Các loại đậu và các sản phẩm từ đậu
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Một số loại rau có màu xanh đậm
  • Sữa thực vật, sữa hạt

Phân biệt chất đạm thực vật và đạm động vật

Chất đạm được cung cấp từ động và thực vật có nguồn khác nhau, do đó mỗi loại đều có sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe và hàm lượng acid amin.

Về giá trị dinh dưỡng, nguồn đạm động vật được xem là nguồn mang đến giá trị sinh học cao hơn so với đạm thực vật. Protein động vật có xu hướng mang đến nhiều chất dinh dưỡng hơn protein thực vật, bao gồm vitamin B12, vitamin D, DHA, sắt heme, kẽm và nhiều acid amin thiết yếu hơn.

Tuy nhiên, chế độ ăn giàu đạm thực vật cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm kiểm soát cân nặng, huyết áp, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 2.

Việc cân bằng giữa đạm động vật và đạm thực vật trong chế độ ăn hàng ngày là quan trọng để đảm bảo đủ hàm lượng acid amin cần thiết và đa dạng các dưỡng chất.

Một số lưu ý khi lựa chọn các thức ăn giàu đạm

Khi bổ sung đạm trong chế độ ăn uống, cần chú ý một số điều sau:

  1. Cân bằng lượng đạm thực vật và động vật.
  2. Kết hợp đạm với các nguồn dinh dưỡng khác.
  3. Cung cấp lượng đạm vừa đủ theo nhu cầu cơ thể.

Với những lưu ý này, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ chất đạm cần thiết cho cơ thể một cách cân bằng và lành mạnh.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về chất đạm, vai trò của nó trong cơ thể và phân biệt giữa đạm thực vật và đạm động vật. Hãy duy trì một chế độ ăn cân đối và đảm bảo cung cấp đủ đạm cần thiết cho sức khỏe cơ thể.

1