Chỉ Số GL Và Cách Lựa Chọn Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Tiểu Đường

CEO Hưng Tabi
Chỉ số tải lượng đường huyết của thực phẩm (GL) là một trong những yếu tố quan trọng cần lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người bị tiểu đường. Hãy cùng tìm hiểu...

Chỉ số tải lượng đường huyết của thực phẩm (GL) là một trong những yếu tố quan trọng cần lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người bị tiểu đường. Hãy cùng tìm hiểu các thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.

Chỉ Số GL Và Cách Chọn Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Tiểu Đường Hình ảnh minh họa: Chỉ Số GL Và Cách Chọn Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Tiểu Đường

1. Khái niệm chỉ số GL

Chỉ số tải lượng đường huyết của thực phẩm (Glycemic Load - GL) cho biết đường huyết sẽ tăng nhiều hay ít sau khi ăn một loại thực phẩm có chứa lượng carbohydrate nhất định. Đây là một chỉ số quan trọng giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng carbohydrate đưa vào cơ thể.

Một đơn vị của GL tương đương với 1g đường glucose.

2. Ý nghĩa của chỉ số GL trong thực phẩm

Đối với bệnh nhân tiểu đường, không chỉ cần quan tâm đến chỉ số đường huyết (GI) của thực phẩm, mà còn cần quan tâm đến chỉ số tải lượng đường huyết (GL) của thực phẩm và cách kiểm soát tổng tải lượng đường trong thực đơn của mình.

Chỉ số GL trong thực phẩm có ý nghĩa là: kiểm soát được lượng đường huyết sau khi ăn và sử dụng các thực phẩm một cách hợp lý.

Công thức tính tải lượng đường của thực phẩm như sau:

GL = (Lượng carbohydrate có trong thực phẩm) x GI / 100

Trong đó, lượng carbohydrate có trong phần ăn được tính bằng cách lấy tổng số gram carbohydrate trừ đi số gram chất xơ có trong thực phẩm đó.

Ví dụ: Chỉ số GI của táo là 28, lượng carb có trong 100g táo là 11,7g, lượng chất xơ là 0,6g (theo bảng Thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam). Nếu bạn ăn một quả táo nặng 150g, tương đương với lượng carb là 17,6g và chất xơ là 0,9g. Vậy theo công thức trên, tải lượng đường (GL) trong 150g táo = (17,6 - 0,9) x 28 / 100 = 4,67g.

Chỉ Số GL Và Cách Chọn Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Tiểu Đường Hình ảnh minh họa: Ví dụ cách tính tải lượng đường (GL) trong thực phẩm

Tải lượng đường huyết trong thực phẩm được chia thành 3 nhóm như sau:

  • Tải lượng đường thấp, GL dưới 10
  • Tải lượng đường trung bình, GL từ 11-19
  • Tải lượng đường cao, GL từ 20 trở lên

Tổng tải lượng đường trong thực đơn trong một ngày được chia thành 3 nhóm sau:

  • Tổng lượng đường nạp vào trong một ngày thấp: Chỉ số GL tổng không lớn hơn 80
  • Tổng lượng đường nạp vào trong một ngày ở mức trung bình: Chỉ số GL tổng từ 80-120
  • Tổng lượng đường nạp vào trong một ngày ở mức cao: Chỉ số GL tổng lớn hơn 120

Một thực đơn bao gồm các món ăn có chỉ số GI thấp và tổng tải lượng đường GL thấp (dưới 80) sẽ giúp kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, hạn chế nguy cơ biến chứng tiểu đường có thể xuất hiện.

Lưu ý: Chỉ số GI và GL chỉ có ở những thực phẩm chứa carbohydrate.

3. Mối quan hệ giữa chỉ số GL và GI

Trên thực tế, chỉ số GI chỉ cho biết tốc độ hấp thu đường từ thực phẩm vào máu mà không phản ánh lượng tinh bột có trong thực phẩm. Ngược lại, chỉ số GL cho biết lượng tinh bột có trong thực phẩm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đường huyết.

Ví dụ, dưa hấu có chỉ số GI cao (72), nhưng GL lại thấp (7,21) vì chỉ số GI được tính trên đơn vị gấp 5 lần khẩu phần ăn bình thường. Chỉ số GL cho thấy dưa hấu thực tế không chứa nhiều carbohydrate và ăn dưa hấu sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu.

Chỉ Số GL Và Cách Chọn Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Tiểu Đường Hình ảnh minh họa: Chỉ Số GL Và Cách Chọn Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Tiểu Đường

4. Lựa chọn thực phẩm theo chỉ số GL và GI

Khi phải lựa chọn giữa dưa hấu (có GI cao, GL thấp) và chuối (có GI thấp, GL cao), người bệnh tiểu đường nên chọn loại quả nào?

Trên thực tế, bạn vẫn có thể ăn các loại thực phẩm có chỉ số GI cao và GL thấp hoặc GI thấp, GL cao nhưng với lượng vừa phải (ví dụ: 1 miếng dưa hấu hoặc 1 quả chuối).

Tuy nhiên, lý tưởng nhất là chọn các loại thực phẩm có chỉ số GI và GL thấp, ví dụ như các loại trái cây ít ngọt (cam, bưởi, ổi, nho, rau xanh...). Điều này bởi vì:

  • Chỉ số GI có thể khác nhau dù cùng loại thực phẩm, tùy thuộc vào giống cây trồng, cách chế biến, thời gian ăn trong ngày...
  • Chỉ số GL cần tính toán khó khăn, phải ghi nhớ các chỉ số GI và lượng carbohydrate trong thực phẩm.

Vì vậy, lựa chọn thực phẩm theo chỉ số GI và GL chỉ mang tính tương đối. Người bệnh tiểu đường có thể dựa vào bảng chỉ số GI và GL của thực phẩm để xây dựng thực đơn phù hợp.

Chỉ Số GL Và Cách Chọn Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Tiểu Đường Hình ảnh minh họa: Người bệnh tiểu đường nên ưu tiên các thực phẩm có chỉ số GI và GL đều thấp

5. Sử dụng chỉ số GI và GL để có chế độ ăn kiêng lành mạnh

Một chế độ ăn cân bằng bao gồm đầy đủ chất đạm, chất béo và tinh bột có chỉ số GI và GL thấp hoặc trung bình. Các thực phẩm có chỉ số GI và GL thấp thường giàu chất xơ và dưỡng chất tốt, giúp duy trì năng lượng cho cơ thể.

Áp dụng chỉ số GL vào kế hoạch giảm cân cho người tiểu đường mang lại các lợi ích sau:

  • Ăn thực đơn bao gồm các thực phẩm có chỉ số GI và GL thấp sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, vì chúng cần mất nhiều thời gian để tiêu hoá và hấp thu thức ăn.
  • Không cần hạn chế quá nhiều loại thực phẩm, bạn có thể kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau sao cho lượng GL tổng thấp hơn 80.
  • Cải thiện tình trạng thừa cân, béo phì ở người bệnh tiểu đường.
  • Phòng ngừa nguy cơ gặp biến chứng tim mạch ở bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, cần lưu ý:

  • Trước khi áp dụng chế độ giảm cân theo phương pháp này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, vì tình trạng bệnh của mỗi người khác nhau.
  • Tìm kiếm thông tin về chỉ số GL của thực phẩm có thể gặp khó khăn, không phải loại thực phẩm nào cũng có chỉ số GL. Đặc biệt, khi người bệnh tiểu đường thường là người lớn tuổi, việc tìm kiếm thông tin và tính toán lượng thực phẩm sẽ gặp nhiều khó khăn.
  • Áp dụng chế độ này cần kiên nhẫn và kiên trì trong thời gian dài để thấy hiệu quả rõ rệt trong việc kiểm soát đường huyết.

Trên đây là các thông tin cơ bản về chỉ số GL trong thực phẩm, đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá lượng carbohydrate có trong thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu sau khi ăn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nhận được nhiều kiến thức hữu ích về chỉ số này.

Để làm chậm quá trình tiến triển của bệnh tiểu đường và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược thiên nhiên giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn:

  • HEBAMIC - Viên Tiểu Đường

Bidiphar: Chăm sóc sức khoẻ - Chia sẻ niềm vui Website TMDT: www.bidipharshop.com Shopee: https://shopee.vn/bidiphar Email: [email protected] Hotline: 1800.888.677

1