Cho trẻ uống vitamin A từ mấy tháng, ở đâu? Lịch uống theo Bộ Y tế

CEO Hưng Tabi
Đề xuất lịch uống vitamin A cho trẻ Bổ sung vitamin A cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là một phần quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của...

Đề xuất lịch uống vitamin A cho trẻ

Bổ sung vitamin A cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là một phần quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé. Tuy nhiên, việc cho trẻ uống vitamin A cần tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế để tránh nguy cơ gây ngộ độc. Dưới đây là lịch uống vitamin A theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

  • Trẻ từ 1-3 tuổi: không nên uống nhiều hơn 2.000 IU (600 mcg RAE)/ngày.
  • Trẻ từ 4-8 tuổi: không nên uống nhiều hơn 3.000 IU (900 mcg RAE)/ngày.

Hãy nhớ rằng việc bổ sung vitamin A quá mức khuyến cáo có thể gây ra những tác dụng phụ như buồn nôn, ói mửa, nhức đầu, chóng mặt, nhìn mờ và thiếu sự phối hợp vận động. Nếu lượng vitamin A dư thừa trong cơ thể kéo dài, có thể gây ra loãng xương, bệnh về gan và các rối loạn của hệ thần kinh trung ương.

Cách nhận biết trẻ có đang hấp thu quá nhiều vitamin A không?

Ngoài việc xem xét vấn đề "trẻ uống vitamin A từ mấy tháng", phụ huynh cũng cần quan tâm đến việc trẻ có đang bổ sung vitamin A quá nhiều hay không. Thông thường, cơ thể có thể chuyển đổi vitamin A từ dạng không hoạt động thành dạng hoạt động để cơ thể sử dụng. Tuy nhiên, bổ sung vitamin A từ nguồn thực phẩm hoặc thuốc bổ sung có thể dẫn đến lượng vitamin A dư thừa trong cơ thể.

Nếu trẻ tiếp nhận quá nhiều dạng hoạt động của vitamin A từ các nguồn thực phẩm động vật như gan và sữa, có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc, nôn ói... Trái lại, trẻ ít có nguy cơ ngộ độc nếu hấp thu các loại sắc tố từ nguồn thực phẩm thực vật như cà rốt, rau và trái cây có màu cam và màu vàng.

Ngoài vitamin A, còn có nguồn bổ sung nào khác?

Để đảm bảo trẻ nhận đủ lượng vitamin A cần thiết, phụ huynh có thể tìm kiếm các nguồn bổ sung trong các loại trái cây và rau có màu sắc sặc sỡ. Dưới đây là một số nguồn cung cấp vitamin A cho trẻ:

  • 1/2 cốc nước ép cà rốt: 22.567 IU
  • 1/4 chén khoai lang chín: 12.907 IU
  • 1 củ cà rốt tươi: 8.666 IU
  • 1/4 chén cà rốt nấu chín: 6.709 IU
  • 1/4 chén cải bó xôi nấu chín: 5.729 IU
  • ... (Cung cấp 17 loại thực phẩm khác)

Ngoài việc cho trẻ uống vitamin A, việc bổ sung từ các nguồn thực phẩm tự nhiên cũng rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

nguồn bổ sung vitamin A cho trẻ Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Hãy nhớ rằng việc bổ sung vitamin A cho trẻ cần được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và sự giám sát của bác sĩ. Đồng thời, cần đảm bảo rằng trẻ cũng nhận đủ các chất dinh dưỡng khác từ chế độ ăn uống hàng ngày.

1