Có bầu không nên ăn gì? 14 thực phẩm cần kiêng khi mang thai

CEO Hưng Tabi
Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi trong bụng. Trong thời kỳ mang thai, có một số loại thực phẩm và đồ uống mẹ bầu...

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi trong bụng. Trong thời kỳ mang thai, có một số loại thực phẩm và đồ uống mẹ bầu nên tránh hoặc hạn chế vì có thể gây rủi ro cho em bé. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc "có bầu không nên ăn gì?"

Các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao là một trong những thực phẩm mẹ bầu nên tránh. Hải sản có thể là nguồn cung cấp protein và axit béo omega-3 tốt cho sự phát triển não và mắt của bé, nhưng một số loại cá và động vật có vỏ chứa hàm lượng thủy ngân nguy hiểm. Thai nhi nhạy cảm với tác động của thủy ngân và việc tích tụ thủy ngân có thể gây hại cho hệ thần kinh đang phát triển của bé. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh ăn các loại cá lớn và lựa chọn các loại cá như cá minh thái, cá hồi, cá rô phi, cá cơm, cá trích, cá tuyết trong chế độ ăn hàng ngày.

Thức ăn sống hoặc chưa nấu chín cũng cần được hạn chế trong thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu. Các thực phẩm sống hoặc tái có thể gây nguy cơ nhiễm vi khuẩn coliform, bệnh toxoplasmosis và salmonella. Những bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Vì vậy, mẹ bầu nên chỉ tiêu thụ các thực phẩm đã qua chế biến kỹ.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn và thịt nguội cũng nằm trong danh sách các thực phẩm mẹ bầu cần hạn chế. Thịt nguội có thể chứa vi khuẩn listeria, có thể gây sảy thai và nhiễm trùng máu. Mẹ bầu nên hâm nóng thịt cho đến khi chín trước khi tiêu thụ.

Trứng sống hoặc chưa chín cũng có thể mang các vi khuẩn gây bệnh như Salmonella. Vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nên chỉ ăn trứng đã được nấu chín kỹ để đảm bảo vi khuẩn đã bị tiêu diệt.

Các loại thịt nội tạng như gan, tim, lòng, dạ dày cũng cần được hạn chế trong thực đơn của mẹ bầu. Ăn quá nhiều thịt nội tạng có thể gây độc hại và có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh và nhiễm độc gan.

Rau mầm và các loại rau củ quả chưa được rửa sạch cũng cần được hạn chế. Rau củ quả chưa được làm sạch có thể mang các vi khuẩn nguy hiểm như Toxoplasma, Norovirus, Virus viêm gan A và Listeria monocytogenes. Mẹ bầu nên rửa sạch rau củ quả trước khi sử dụng và hạn chế sử dụng rau mầm sống.

Một số loại trái cây và nước ép như đu đủ xanh, dứa cũng nên tránh khi mang thai. Đu đủ xanh chứa nhiều mủ cao su và papain, có thể gây sảy thai và chuyển dạ sớm. Dứa có chứa bromelain, có thể làm mềm cổ tử cung và gây chuyển dạ sớm.

Rượu, bia và caffeine cũng nên tránh trong thời kỳ mang thai. Rượu và caffeine có thể gây hại cho mẹ và em bé, trong khi đó, tiêu thụ nhiều rượu khi mang thai có thể dẫn đến hội chứng rượu bào thai.

Nước uống bị ô nhiễm cũng là một nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe của mẹ bầu và em bé trong bụng. Nước ô nhiễm có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm và các chất độc hại. Mẹ bầu cần đảm bảo sử dụng nước uống sạch để hạn chế nguy cơ gây hại cho thai nhi.

Măng tươi, khổ qua, và rau ngót cũng nên tránh trong thực đơn của mẹ bầu. Măng tươi có thể gây ngộ độc, khổ qua có thể gây ngộ độc và khó tiêu, trong khi rau ngót có thể giảm áp lực máu và cản trở hấp thu canxi và phốt pho.

Để có một chế độ dinh dưỡng tốt cho bà bầu, mẹ bầu nên ăn đa dạng nhóm chất và đủ lượng thức ăn, hạn chế muối và đường, ăn nhiều trái cây và rau củ, bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu, không dùng đồ uống có cồn và các chất kích thích, và hạn chế ăn các gia vị cay nóng.

Ngoài ra, mẹ bầu cần luyện tập thể dục nhẹ nhàng, thăm khám thai định kỳ, tiêm ngừa, giáo dục em bé từ trong bụng mẹ, và tìm địa chỉ thăm khám uy tín cũng như nơi sinh an toàn.

Mẹ bầu hãy luôn chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng của mình để có một thời kỳ mang thai khỏe mạnh và đón chào em bé yêu thương.

1