Có nên xông hơi sau khi tập Gym?

CEO Hưng Tabi
Bạn đã bao giờ đi xông hơi chưa? Sau khi xông hơi xong bạn cảm thấy cơ thể như thế nào? Có phải thấy nhẹ nhõm cả người, đầu óc được thư giãn, giải tỏa...

Bạn đã bao giờ đi xông hơi chưa? Sau khi xông hơi xong bạn cảm thấy cơ thể như thế nào? Có phải thấy nhẹ nhõm cả người, đầu óc được thư giãn, giải tỏa các căng thẳng - mệt mỏi trước đó? Đây đều là những giá trị lợi ích tuyệt vời mà phương pháp xông hơi đem lại khi bạn áp dụng một cách khoa học.

Hiện nay tại các CLB thể dục thể thao nói chung và Gym nói riêng đều đã tích hợp phòng xông hơi bên trong phòng thay đồ để thành viên có thể thư giãn sau khi tập luyện. Nhưng câu hỏi đặt ra là: có hay không nên xông hơi sau khi tập gym? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Các loại hình xông hơi phổ biến

1. Xông hơi khô

Kết hợp giữa một phòng sauna gỗ thông và máy xông khô chuyên dụng tạo nhiệt qua mayso và đá sauna sau đó lan tỏa ra không gian phòng xông làm cho cơ thể người đổ mồ hôi, bài tiết thải độc tố. Đây cũng là loại hình thường được sử dụng trong các phòng gym hiện nay.

2. Xông hơi ướt

Trái ngược với xông khô, xông ướt tạo nhiệt bằng cách phả ra làn hơi nước nóng ở nhiệt độ thích hợp nên độ ẩm trong phòng xông hơi ướt thường rất cao.

3. Xông hơi đá muối

Đá muối Himalaya được nhắc đến nhiều trong những tác dụng chữa bệnh thần kỳ nhờ khả năng sản sinh ra các ion có lợi với cơ thể người dưới tác động của nhiệt độ. Chính vì thế người ta đem đá muối vào các phòng xông khô để tăng cường hiệu quả cải thiện sức khỏe.

4. Xông hơi hồng ngoại

Là phương pháp xông hơi tiên tiến hiện nay, sử dụng nhiệt tạo ra từ tia hồng ngoại từ các máy chuyên dụng. Ánh sáng này xuyên qua da giúp cải thiện sự tuần hoàn, khí huyết lưu thông tốt hơn, cơ thể trao đổi chất tốt hơn.

Có nên xông hơi sau khi tập gym?

Xông hơi có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, là một phương pháp trị liệu không dùng thuốc mà dùng nhiệt tác động giúp cơ thể bài tiết mồ hôi một cách tự nhiên, thải bỏ độc tố, bài tiết các chất cặn bã, làm giảm gánh nặng cho thận, máu lưu thông tốt hơn...

Tuy nhiên với tất cả các hoạt động thể thao và Gym, sau khi tập luyện không nên thực hiện xông hơi ngay. Bởi sau khi vận động mạnh cơ thể toát ra một lượng mồ hôi lớn, vẫn còn đang rất mệt mỏi nên xông hơi ngay thời điểm đó sẽ rất nguy hiểm.

Mồ hôi của con người chính là một loại “tân dịch” (hay còn gọi là âm huyết). Khi cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi do tập Gym rồi lại còn xông hơi ngay sau khi tập thể thao sẽ khiến nhịp tim tăng nhanh đột biến do máu lưu thông ở tốc độ cao cộng với tình trạng mất nước có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Thế nên thay vì việc từ bỏ ý định xông hơi sau khi tập gym, bạn có thể nghỉ ngơi khoảng 25 - 30 phút và bù nước cũng như 1 tuần chỉ nên thực hiện 1 - 2 lần.

Chú ý: Bạn có thể bù nước cho cơ thể trước - trong và sau khi xông hơi bằng các loại nước khoáng, nước lọc, nước bổ sung chất điện giải hay 1 ly trà gừng hoặc trà chanh ấm và tuyệt đối không nên tắm sau khi xông hơi.

Những ai cần hạn chế và tránh xông hơi

Người lớn tuổi có tiền sử bệnh rối loạn tuần hoàn não, thiếu máu não, tiểu đường, suy tim, hạ huyết áp, bệnh về thận. Nếu muốn xông hơi hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Nhóm thứ 2 là trẻ em, đối tượng rất nhạy cảm với việc mất nước dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nên được khuyến cáo không nên sử dụng bất kỳ loại hình xông hơi nào.

Phụ nữ mang thai cũng thuộc diện khuyến cáo không được xông hơi nhằm bảo đảm và tránh các vấn đề bất cập có thể xảy ra.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc có hay không nên xông hơi sau khi tập Gym và một vài lưu ý bổ ích cho bạn. Hãy theo dõi tin tức tại Hanteco để cập nhật thêm nhiều hơn các chủ đề mới về bảo vệ - chăm sóc sức khỏe.

1