Xem thêm

Có phải bạn đang tập thể dục quá nhiều?

CEO Hưng Tabi
Đã bao giờ bạn cảm thấy thiếu năng lượng, căng thẳng hay không ngủ được sau khi tập thể dục quá sức? Tập thể dục là một phần quan trọng trong việc duy trì sức...

Đã bao giờ bạn cảm thấy thiếu năng lượng, căng thẳng hay không ngủ được sau khi tập thể dục quá sức? Tập thể dục là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, nhưng không phải lúc nào cũng tốt nếu bạn tập quá nhiều. Hãy cùng tìm hiểu vì sao tập thể dục quá sức có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể bạn!

Tại sao tập thể dục quá nhiều lại gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể?

Tập thể dục quá sức có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe ngắn hạn và dài hạn. Trạng thái mệt mỏi và thiếu năng lượng có thể gây khó chịu, tức giận, khó ngủ, khó học hoặc làm việc và không thích thú với những sở thích và thú vui điển hình của bạn.

Theo bác sĩ vật lý trị liệu Leada Malek ở San Francisco, nhịp tim tăng cao, thay đổi cảm giác thèm ăn, thay đổi tâm trạng và rối loạn giấc ngủ là những dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện quá nhiều, quá nhanh.

Bên cạnh đó, tập thể dục quá sức cũng có thể tăng nguy cơ chấn thương, như nứt, gãy xương, căng cơ, đau khớp, viêm gân và viêm bao hoạt dịch. Khi cơ thể không có đủ thời gian để hồi phục, nguy cơ chấn thương sẽ tăng lên trong tương lai.

Tác hại trong dài hạn của tập thể dục quá nhiều, quá sức

Tập thể dục quá sức có thể gây hại cho thận và tim. Ngoài ra, có những hậu quả nghiêm trọng khác của việc tập thể dục quá sức, chẳng hạn như tiêu cơ vân (rhabdomyolysis) - một tình trạng y tế nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Tiêu cơ vân xảy ra khi các mô cơ bị tổn thương giải phóng protein và chất điện giải vào máu, làm tổn thương tim và thận. Nếu bạn nghi ngờ mình bị tiêu cơ vân sau khi tập luyện, hãy đi khám ngay.

Ngoài ra, phụ nữ có thể mất kinh hoặc bị loãng xương sớm khi tập thể dục quá sức, trong khi nam giới có thể giảm ham muốn tình dục. Tập thể dục quá sức cũng có thể gây tổn hại đến hệ thống miễn dịch và làm trầm trọng thêm các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm, OCD hoặc lo lắng.

Nên làm gì khi biết tập thể dục quá nhiều?

Mặc dù tập thể dục quá nhiều có thể gây nhiều tác hại, nhưng may mắn là bạn có thể đảo ngược tác động đó. Điều quan trọng đầu tiên là nghỉ ngơi hoàn toàn từ một đến hai tuần để tâm trạng, năng lượng và động lực trở lại bình thường. Nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục sau thời gian nghỉ ngơi, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn thêm.

Sau khi nghỉ ngơi đủ, hãy đảm bảo bạn ăn uống điều độ, hydrat hóa đầy đủ, ngủ đủ giấc và dành thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Tránh tập thể dục quá sức, đặc biệt là khi đang gặp nhiều stress trong cuộc sống.

Hãy luôn lắng nghe cơ thể và tìm đến sự cân bằng trong việc tập thể dục để duy trì sức khỏe tốt nhất!

1