Các loại bổ sung dinh dưỡng cho người lớn tuổi

CEO Hưng Tabi
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa Việc hiểu rõ về các loại bổ sung dinh dưỡng và lý do bạn sử dụng chúng là rất quan trọng. Nếu bạn đang tính đến việc sử...

Variety of dietary supplement pills Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Việc hiểu rõ về các loại bổ sung dinh dưỡng và lý do bạn sử dụng chúng là rất quan trọng. Nếu bạn đang tính đến việc sử dụng một bổ sung dinh dưỡng, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Bổ sung dinh dưỡng là gì?

Bổ sung dinh dưỡng là những chất bạn có thể sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn của mình hoặc giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như loãng xương hay viêm khớp. Bổ sung dinh dưỡng có thể có dạng viên nang, bột, gel hoặc viên uống, chiết xuất hoặc lỏng. Chúng có thể chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ, axit amin, thảo dược hoặc cây thuốc khác, hoặc các enzym. Đôi khi, thành phần trong bổ sung dinh dưỡng được kết hợp vào thực phẩm và đồ uống. Bổ sung dinh dưỡng không cần đơn thuốc để mua.

Tôi có nên sử dụng bổ sung dinh dưỡng không?

Ăn một loạt các loại thực phẩm là cách tốt nhất để có đủ dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, một số người có thể không đủ vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn hàng ngày của họ. Khi đó, bác sĩ của họ có thể khuyên họ sử dụng bổ sung dinh dưỡng để cung cấp các chất dinh dưỡng còn thiếu.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc sử dụng bổ sung dinh dưỡng, hãy tuân theo các hướng dẫn sau đây:

  1. Tìm hiểu: Tìm hiểu càng nhiều thông tin về bổ sung dinh dưỡng bạn muốn sử dụng. Hãy nói chuyện với bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký. Một bổ sung dinh dưỡng có thể có lợi cho người hàng xóm của bạn nhưng không phải lúc nào nó cũng phù hợp với bạn. Hãy luôn lưu ý nguồn thông tin bạn đang tìm hiểu. Có thể nhóm hoặc người viết thông tin có lợi ích từ việc bán một loại bổ sung cụ thể.

  2. Lưu ý: Chỉ vì một thứ được gọi là "tự nhiên" không có nghĩa là nó an toàn hoặc tốt cho bạn. Nó có thể gây ra tác dụng phụ. Nó có thể làm giảm hoặc tăng cường hiệu quả của một loại thuốc mà bác sĩ đã kê cho bạn. Nó cũng có thể gây hại cho bạn nếu bạn có một số điều kiện y tế cụ thể.

  3. Thông báo cho bác sĩ của bạn: Trước khi quyết định bắt đầu sử dụng bổ sung dinh dưỡng để điều trị bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đừng sử dụng bổ sung dinh dưỡng để tự chẩn đoán hoặc điều trị bất kỳ vấn đề sức khỏe nào mà không trước tiên kiểm tra với bác sĩ của bạn. Hãy tìm hiểu về cách các loại thuốc có thể tương tác với bổ sung dinh dưỡng. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Kết hợp Quốc gia.

  4. Mua thông minh: Chọn những thương hiệu được bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng hoặc dược sĩ khuyên dùng. Đừng mua những loại bổ sung dinh dưỡng có thành phần bạn không cần. Đừng cho rằng càng nhiều càng tốt - việc dùng quá nhiều bổ sung dinh dưỡng hoặc có nồng độ dinh dưỡng rất cao có thể gây hại cho bạn. Cũng có thể bạn sẽ lãng phí tiền cho những bổ sung không cần thiết.

  5. Kiểm tra công nghệ: Hãy đảm bảo mọi quảng cáo về bổ sung dinh dưỡng dựa trên bằng chứng khoa học. Hãy tìm kiếm dấu hiệu xác minh từ Mỹ, chẳng hạn như dấu hiệu xác minh từ Công ước Dược phẩm của Mỹ (USP). USP xác minh danh tính, chất lượng, mạnh mẽ và tinh khiết của các bổ sung dinh dưỡng. Thông tin về một số bổ sung dinh dưỡng có sẵn trên MedlinePlus, nhưng quan trọng nhất là phải nhớ rằng hầu hết các bổ sung đề cập có bằng chứng hạn chế về lợi ích. Nếu điều gì đó nghe có vẻ quá tuyệt vời để đúng, thì có thể đó là sự thật.

  6. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh: Một số quảng cáo về bổ sung dinh dưỡng trong tạp chí, trực tuyến hoặc trên TV hứa hẹn rằng các sản phẩm này sẽ làm bạn cảm thấy tốt hơn, tránh bị ốm, hoặc thậm chí giúp bạn sống lâu hơn. Điều quan trọng là phải nhớ rằng thường thì có rất ít, nếu có, khoa học chứng minh những quảng cáo này.

Bổ sung dinh dưỡng cho người lớn tuổi

Người trên 50 tuổi có thể cần nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với người lớn trẻ. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể cho bạn biết liệu bạn có nên thay đổi chế độ ăn hoặc sử dụng bổ sung vitamin hoặc khoáng chất để đảm bảo bạn có đủ như sau:

  • Canxi: Canxi kết hợp với vitamin D giúp giữ cho xương khỏe mạnh ở mọi lứa tuổi. Mất xương có thể dẫn đến gãy xương ở cả phụ nữ lẫn nam giới lớn tuổi. Canxi có trong sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa không béo hoặc ít béo nhất là tốt), cá ăn kèm với xương mềm, rau xanh lá tối như cải xoong và các loại thực phẩm có canxi được bổ sung như ngũ cốc sáng.

  • Vitamin D: Hầu hết mọi người tại Hoa Kỳ tiêu thụ vitamin D ít hơn lượng được khuyến nghị. Hãy thảo luận với bác sĩ của bạn về việc bổ sung sữa và sản phẩm từ sữa, ngũ cốc có bổ sung vitamin D và cá chứa nhiều chất béo vào chế độ ăn của bạn hoặc sử dụng bổ sung vitamin D.

  • Vitamin B6: Vitamin này cần thiết để hình thành hồng cầu đỏ. Nó có trong khoai tây, chuối, thịt gà và các loại ngũ cốc có bổ sung.

  • Vitamin B12: Vitamin này giúp giữ cho hồng cầu và thần kinh khỏe mạnh. Mặc dù người lớn tuổi cần y như người lớn khác, một số người gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin tự nhiên có trong thực phẩm. Nếu bạn gặp vấn đề này, bác sĩ có thể khuyên bạn ăn các loại ngũ cốc có bổ sung vitamin B12 hoặc sử dụng bổ sung B12. Người ăn chay và người ăn chay đều có nguy cơ cao mắc thiếu hụt vitamin B12 vì nguồn thực phẩm tự nhiên của vitamin B12 hạn chế chỉ giới hạn ở thực phẩm động vật. Thảo luận với bác sĩ về việc sử dụng bổ sung B12 có phù hợp với bạn hay không.

Khuyến nghị về vitamin và khoáng chất cho người trên 50 tuổi

Hướng dẫn Dinh dưỡng cho người Mỹ, 2020-2025 (PDF, 30.9M) đề xuất lượng vitamin và khoáng chất mỗi ngày cho nam và nữ ở các lứa tuổi khác nhau. Ví dụ:

  • Vitamin B12: 2,4 microgam mỗi ngày. Nếu bạn đang sử dụng thuốc trị dị ứng axit dạ dày, bạn có thể cần một dạng khác, mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ có thể cung cấp thông tin cho bạn.

  • Canxi: Phụ nữ trên 50 tuổi cần 1.200 mg canxi mỗi ngày. Nam giới cần 1.000 mg từ 51 đến 70 tuổi và 1.200 mg sau tuổi 70, nhưng không nên vượt quá 2.000 mg mỗi ngày.

  • Vitamin D: 600 IU cho người từ 51 đến 70 tuổi và 800 IU cho người trên 70 tuổi, nhưng không nên quá 4.000 IU mỗi ngày.

  • Vitamin B6: 1,7 mg cho nam và 1,5 mg cho nữ mỗi ngày.

Đôi khi, việc sử dụng quá mức về một loại vitamin hoặc khoáng chất có thể gây hại. Hầu hết, nếu không phải tất cả các loại vitamin và khoáng chất hàng ngày của bạn nên được cung cấp từ thực phẩm. Khi suy nghĩ về việc bạn có cần thêm nhiều loại vitamin hoặc khoáng chất, hãy xem xét lượng chất dinh dưỡng bạn nhận được từ thực phẩm và đồ uống, cũng như từ bất kỳ bổ sung nào bạn sử dụng. Kiểm tra với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết liệu bạn có cần bổ sung chế độ ăn của mình hay không.

Để biết danh sách đầy đủ về mức tiêu thụ vitamin và khoáng chất cho người lớn tuổi, hãy truy cập bài viết về vitamin và khoáng chất của Viện Nghiên cứu Lão hóa Hoa Kỳ hoặc Hướng dẫn Dinh dưỡng cho người Mỹ, 2020-2025 (PDF, 30.9M).

Chất chống oxy hóa là gì?

Bạn có thể nghe nói về các chất chống oxy hóa trong tin tức. Đây là những chất tự nhiên trong thực phẩm có thể giúp bảo vệ bạn khỏi một số bệnh tật. Dưới đây là một số chất chống oxy hóa phổ biến mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

  • Beta-caroten: Tìm thấy trong các loại trái cây và rau có màu xanh lá đậm hoặc màu cam đậm.

  • Selen: Tìm thấy trong hải sản, gan, thịt và lúa mì.

  • Vitamin C: Tìm thấy trong các loại trái cây có vỏ màu cam, ớt, cà chua và dâu.

  • Vitamin E: Tìm thấy trong mầm lúa mì, hạt, hạt mè và dầu lạc, dầu ô-liu và dầu đậu phộng.

Hiện nay, kết quả nghiên cứu cho thấy liều lượng lớn các chất chống oxy hóa sẽ không ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch hay tiểu đường. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng liều lượng lớn một số chất chống oxy hóa có thể gây hại. Một lần nữa, tốt nhất là hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bổ sung dinh dưỡng.

Bổ sung từ thảo dược và người lớn tuổi

Bổ sung từ thảo dược là bổ sung dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật. Loại bổ sung này được dùng qua đường uống, dạng viên nang, bột hoặc dạng lỏng.

Một số thảo dược bạn có thể đã nghe đến bao gồm nhân sâm, hà thủ ô và rễ cây chẳng hạn như tây tạng. Các nhà nghiên cứu đang xem xét việc sử dụng bổ sung từ thảo dược để ngăn ngừa hoặc điều trị một số vấn đề sức khỏe, nhưng vẫn còn quá sớm để biết liệu chúng an toàn và hữu ích. Các nghiên cứu trước đây về một số loại bổ sung từ thảo dược không cho thấy bất kỳ lợi ích nào.

Quan trọng là bạn phải biết rằng việc một loại bổ sung là tự nhiên hoặc có nguồn gốc từ thực vật không nhất thiết có nghĩa là nó an toàn.

Làm thế nào để theo dõi thuốc và bổ sung dinh dưỡng của tôi?

Bạn có thể đang sử dụng một số lượng lớn các loại thuốc khác nhau, bổ sung dinh dưỡng hoặc thuốc không kê đơn. Hãy sử dụng biểu mẫu này để giúp bạn theo dõi các loại thuốc của mình. Mang theo bản sao hoàn chỉnh và được cập nhật của biểu mẫu này đến cuộc hẹn với bác sĩ của bạn.

Theo dõi các loại thuốc hoặc bổ sung dinh dưỡng của bạn với biểu mẫu này.

Bổ sung dinh dưỡng có an toàn không?

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm tra các loại thuốc kê đơn, chẳng hạn như kháng sinh hoặc thuốc hạ huyết áp, để đảm bảo chúng an toàn và làm điều gì mà họ hứa. Tương tự, FDA không có quyền kiểm soát bổ sung dinh dưỡng, những loại không cần được cơ quan này chấp thuận về an toàn hoặc hiệu quả trước khi được bán cho công chúng.

Chính phủ liên bang không thường xuyên kiểm tra những gì có trong bổ sung dinh dưỡng và các công ty không cần phải chia sẻ thông tin về sự an toàn của các sản phẩm này với FDA trước khi bán chúng. Vì vậy, chỉ vì một bổ sung dinh dưỡng có sẵn trên kệ cửa hàng không có nghĩa là nó an toàn, làm điều gì nhãn trên đó nói nó sẽ làm, hoặc chứa những gì mà nhãn nói.

Nếu FDA nhận được báo cáo về những vấn đề có thể xảy ra với một bổ sung dinh dưỡng, họ sẽ cảnh báo về sản phẩm đó. FDA cũng có thể điều tra các bổ sung được cho là không an toàn và rút chúng khỏi thị trường.

Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra các báo cáo quảng cáo có thể lạm dụng về những gì bổ sung dinh dưỡng có thể làm được. Một số tổ chức tư nhân, chẳng hạn như Hiệp hội Sản phẩm Tự nhiên, có "dấu đồng ý" của riêng họ cho các bổ sung dinh dưỡng. Để đạt được dấu đồng ý đó, sản phẩm phải được sản xuất theo các quy trình sản xuất tốt, phải chứa những gì được liệt kê trên nhãn và không được chứa các mức độ chất gây hại không thuộc về nơi đó, như chì.

Dù bạn có sử dụng bổ sung dinh dưỡng hay không, việc tuân thủ lối sống lành mạnh vẫn rất quan trọng. Hãy cố gắng ăn một chế độ ăn lành mạnh, vận động thể chất, giữ tinh thần hoạt động, không hút thuốc và định kỳ thăm bác sĩ của bạn.

Bạn cũng có thể quan tâm đến

  • Xem thông tin toàn cảnh về cách cải thiện sức khỏe của bạn.
  • Đọc thêm về các loại vitamin và khoáng chất.
  • Tìm hiểu về những mẹo về việc giàu có.
1