Dinh dưỡng xanh - Một lựa chọn ưu việt cho sức khỏe người lớn tuổi

CEO Hưng Tabi
Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao những người lớn tuổi thường ưa thích ăn rau củ và đậu hơn là thịt cá? Đơn giản vì chúng dễ tiêu hóa và mang lại cảm...

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao những người lớn tuổi thường ưa thích ăn rau củ và đậu hơn là thịt cá? Đơn giản vì chúng dễ tiêu hóa và mang lại cảm giác nhẹ nhàng cho cơ thể. Hiện nay, không chỉ riêng người già, người trẻ cũng đang tìm đến thực phẩm sạch từ nguồn thực vật để giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường.

Nguồn protein dồi dào từ thực vật

Có rất nhiều thực phẩm từ nguồn thực vật chứa nhiều protein. Trong số đó, đậu nành là một trong những nguồn protein phổ biến nhất. Bạn có thể tìm thấy đậu nành trong các sản phẩm như đậu phụ, tàu hũ ky, sữa đậu nành, các loại tương và nhiều loại hạt như đậu phộng, vừng, hạt điều, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu gà. Ngoài ra, các loại ngũ cốc và rau xanh cũng là những nguồn protein từ thực vật.

Ẩn sau sự khác biệt của thực phẩm từ nguồn thực vật là lượng protein thấp hơn so với thực phẩm từ nguồn động vật, và cung cấp ít calo hơn. Vì vậy, đối với những người cần năng lượng cao, việc tiêu thụ thực phẩm từ nguồn thực vật sẽ cần nhiều hơn so với thực phẩm từ nguồn động vật.

Dinh dưỡng xanh Hình ảnh minh họa: Dinh dưỡng xanh - đầy đủ dưỡng chất, ưu việt cho người lớn tuổi

Hiện nay, công nghiệp thực phẩm đã phát triển các sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt từ nguồn thực vật. Công nghệ sản xuất đã giúp tạo ra loại protein cô đặc từ đậu nành, đậu, cải dầu, khoai tây, fava... giúp cải thiện việc hấp thụ protein từ thực vật. Ví dụ, Ensure Gold Green Health là một loại thực phẩm dinh dưỡng chứa protein từ đậu nành, gạo và hạt quinoa, kết hợp với dưỡng chất HMB (β-hydroxy-β-methylbutyrat) bảo vệ cơ thể. Chỉ với một ly 230ml, bạn đã cung cấp 262kcal cho cơ thể và chỉ cần 2 ly mỗi ngày để bổ sung cho chế độ ăn hằng ngày.

Kết hợp đậu và ngũ cốc cho đầy đủ axit amin thiết yếu

Cơ thể con người cần đến 20 loại axit amin khác nhau để phục vụ cho sự phát triển và hoạt động sống cần thiết. Trong đó, có axit amin thiết yếu (cơ thể không tự tổng hợp được) cần được cung cấp qua thực phẩm.

Một điều mà nhiều người quan tâm đến khi tiêu thụ protein từ thực vật là khả năng thiếu hụt một hoặc nhiều axit amin thiết yếu. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể kết hợp, bổ sung các loại thực phẩm với nhau. Ở Việt Nam, ví dụ như kết hợp gạo và đậu, gạo và đậu lăng, gạo và đậu Hà Lan.

Ensure Gold Green Health với thành phần protein từ gạo, đậu nành và hạt quinoa có thể cung cấp đầy đủ các loại axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể.

Dinh dưỡng xanh Hình ảnh minh họa: Dinh dưỡng xanh - đầy đủ dưỡng chất, ưu việt cho người lớn tuổi

Những lợi ích khác từ việc tiêu thụ protein thực vật

Chế độ ăn chứa protein thực vật không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác đã được các nghiên cứu chứng minh. Một điều quan trọng là cải thiện sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tiêu thụ protein thực vật thay cho protein động vật thường có rủi ro tim mạch thấp hơn.

Một lợi ích khác là giảm nguy cơ béo phì. Nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa lượng protein động vật và tỷ lệ nhiễm mỡ cơ thể ở thanh thiếu niên; những thanh thiếu niên tiêu thụ nhiều protein thực vật thường có tỷ lệ mỡ thấp hơn so với những thanh thiếu niên tiêu thụ nhiều protein động vật.

Ngoài ra, chế độ ăn chứa protein thực vật cũng giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở cả nam và nữ.

Dinh dưỡng xanh Hình ảnh minh họa: Dinh dưỡng xanh - đầy đủ dưỡng chất, ưu việt cho người lớn tuổi

Với hiểu biết đầy đủ và sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể tự tin sử dụng nhiều thực phẩm từ nguồn thực vật trong chế độ ăn hàng ngày. Những nguồn dưỡng chất quý giá từ thực vật sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật và mang lại nhiều lợi ích. "Dinh dưỡng xanh" đang trở thành một xu hướng lành mạnh và dự kiến sẽ ngày càng thịnh hành trong tương lai.

1