Giá trị dinh dưỡng của rau và hoa quả

CEO Hưng Tabi
Rau và hoa quả là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong một bữa ăn cân đối. Chúng cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, chất khoáng và...

Rau và hoa quả là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong một bữa ăn cân đối. Chúng cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, chất khoáng và vi khoáng có tác dụng sinh học cao. Ngoài ra, rau và hoa quả còn chứa acid hữu cơ, xenluloza và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây.

Việc ăn ít rau và hoa quả có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, góp phần vào 1,7 triệu ca tử vong hàng năm trên toàn thế giới, chiếm 2,8% tổng số tử vong. Nó cũng là nguyên nhân của 19% số ca ung thư dạ dày-ruột, 31% các trường hợp thiếu máu cục bộ và 11% tử vong do đột quỵ. Thực tế, thực đơn ngày Tết thường phản ánh tình trạng mất cân đối khẩu phần ăn "đầy thịt, ít rau". Trên 80% lượng vitamin A cung cấp cho các nước đang phát triển đến từ rau quả tươi theo dạng caroten và gần 100% lượng vitamin C được cung cấp từ rau quả.

Rau xanh đem lại giá trị dinh dưỡng cao

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại rau như rau ngót, rau đay và rau dền có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng chứa lượng caroten, vitamin C (179 - 64 - 52 mg%), sắt (2,8 - 2,5 - 2,1 mg%) và protein cao gấp 3 - 5 lần so với các loại rau khác (3 - 6 g%).

Rau muống có giá trị dinh dưỡng trung bình (380 mcg% retinol, 2,8 mg% vitamin C, 1,2 mg% sắt), thấp hơn so với rau ngót và rau đay. Tuy nhiên, vì rau muống được sử dụng phổ biến và thường xuyên quanh năm với số lượng lớn (gấp vài chục lần so với các loại rau khác), nên giá trị dinh dưỡng của nó không thể coi thường.

Rau gia vị giàu caroten và chất xơ

Các loại rau gia vị như mùi, tía tô, húng, thìa là... cũng chứa lượng caroten và chất xơ cao hơn so với rau và quả ngọt, với tía tô, húng quế, ớt vàng là những loại chứa nhiều nhất. Các rau gia vị này cung cấp không chỉ caroten và chất xơ, mà còn sắt (1-3 mg%). Đồng thời, rau gia vị thường được sử dụng tươi sống, không qua chế biến nhiệt, giúp giữ nguyên lượng vitamin. Hơn nữa, các loại rau gia vị còn cung cấp kháng sinh thực vật có giá trị.

Quả chín cung cấp caroten và sắt

Các loại quả chín màu vàng, đỏ hoặc da cam như đu đủ, hồng, dưa hấu, cam, quýt vàng chứa lượng caroten khá cao và giàu sắt (0,9 - 1,2 mg%). Đặc biệt, màng gấc tươi có hàm lượng caroten đáng chú ý, được nhiều người quan tâm nghiên cứu về khả năng phòng bệnh thiếu vitamin A, chống oxi hóa và ung thư.

Quả chín Quả chín có giá trị dinh dưỡng cao

Rau không thể thay thế được bằng trái cây

Rau là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp đào thải cholesterol và chống táo bón. Một số loại rau gia vị còn có tác dụng chữa bệnh nhờ chứa các tinh dầu và kháng sinh thực vật. Hàm lượng chất xơ và vitamin trong rau cao hơn so với trái cây.

Mặc dù hoa quả đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa ăn gia đình ngày nay, việc thay thế hoàn toàn rau xanh bằng trái cây không phù hợp với nguyên tắc dinh dưỡng. Rau có vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất xơ cao hơn so với trái cây, do đó không thể bỏ rau ra khỏi thực đơn hàng ngày. Hãy sử dụng đủ rau và quả chín quanh năm, với lượng trung bình là 400g/người/ngày.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh facebook.com/BVNTP youtube.com/bvntp

1