Kênh Thực Dưỡng: Khám phá Sức khỏe từ Gạo Lứt

CEO Hưng Tabi
Gạo lứt là một loại thực phẩm quen thuộc trong ẩm thực Nhật Bản từ hàng nghìn năm nay. Gạo lứt chỉ là thóc được lột vỏ trấu. Trong lịch sử, gạo đã được trồng...

Gạo lứt là một loại thực phẩm quen thuộc trong ẩm thực Nhật Bản từ hàng nghìn năm nay. Gạo lứt chỉ là thóc được lột vỏ trấu. Trong lịch sử, gạo đã được trồng cấy ở Nhật Bản từ hơn 3000 năm trước. Kể từ thời đại Jomon, người Nhật đã trở thành những người trồng lúa nước và ăn gạo hàng ngày. Người quý tộc ăn gạo trắng, còn người dân thường ăn gạo lứt hoặc cơm độn với các loại tạp cốc khác. Tuy nhiên, với thời gian, nấu gạo lứt trở nên tốn thời gian và nhiên liệu hơn so với gạo trắng.

Trong thời Minh Trị, Ishizuka Sagen đã đề xuất một khẩu phần ăn bao gồm nhiều gạo lứt và ông Sakurazawa Yukikazu đã phát triển phong trào Thực Dưỡng Macrobiotic tại Châu Âu. Hiện nay, thế giới đang quan tâm đến văn hóa ăn gạo chính của Nhật Bản. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nghiên cứu tại Nhật Bản, so với vùng không ăn gạo, vùng ẩm thực gạo có số lượng người bị béo phì và mỡ máu cao ít hơn và tỷ lệ tử vong do xơ cứng động mạch tim thấp hơn gấp 5 lần.

Tuy nhiên, ở Nhật Bản hiện nay, người ta đang xa rời cơm gạo. Đó là lý do tại sao cần đưa người Nhật trở lại ăn cơm gạo là chính.

Gạo lứt ngon!

Gạo lứt không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn thú vị để thưởng thức. Nhiều người nghĩ rằng gạo lứt cứng và khó nấu, vì vậy không ngon. Nhưng đó chỉ là một hiểu lầm lớn. Hãy thử nấu gạo lứt một lần và bạn sẽ thấy một hương vị đậm đà mà gạo trắng không thể có được. Tôi đã nhận thấy rằng các diễn viên và người nổi tiếng thường có thân hình đẹp và linh hoạt vì họ thường ăn gạo lứt và biết được hiệu quả của nó.

Trước hết hãy quay về với ăn cơm gạo

Trên bàn ăn của người Nhật, có rất nhiều lựa chọn thực phẩm như thịt, trứng, sữa, mà chúng ta có thể dễ dàng có được mọi lúc. Nhưng liệu sức khỏe của chúng ta đã cải thiện chưa? Thực tế là 40% người lớn gặp vấn đề về chế độ ăn uống hoặc lo lắng về nó. 60% người được hỏi mong muốn cải thiện chế độ ăn uống của mình. Những người thay thế cơm bằng bánh mì và kẹo bánh cảm thấy chán chường và mệt mỏi. Chúng ta cần trở lại chế độ ăn cơm chính. Gạo lứt là tốt nhất, nhưng cơm trắng vẫn có thể được sử dụng (giữ cám ít nhất 70% hoặc có lớp mầm). Hãy thử trở lại chế độ ăn kiểu Nhật mà thế giới đang ngưỡng mộ. Bạn sẽ cảm nhận được một cơ thể khỏe mạnh.

Đúng là ngạc nhiên vì cơm gạo lứt nấu đúng cách rất ngon

Thực sự, tôi cũng từng ngại ăn gạo lứt. Mặc dù đã sử dụng nồi cơm điện để nấu gạo lứt, tôi cảm thấy gạo lứt hơi cứng và khó ăn. Ngoài ra, nó cũng có mùi đặc trưng và hơi đắng, không ngon. Nấu bằng nồi áp suất, gạo trở nên nát và bị khê. Dần dần, tôi đã xa lánh gạo lứt.

Nhưng sau đó, tôi nấu gạo lứt theo hướng dẫn của nồi cơm điện và nồi áp suất, và kết quả thật ngạc nhiên. Tôi đã phát hiện ra rằng việc nấu gạo lứt ngon hay không phụ thuộc vào cách nấu. Việc cho rằng gạo lứt không ngon chỉ là do cách nấu của mình mà thôi.

Chỉ ăn cơm bình thường mà khỏe

Việc ăn gạo lứt đã mang lại sức khỏe cho tôi mà không cần phải làm gì đặc biệt. Không cần ăn các món đặc biệt, chỉ cần ăn gạo lứt và tôi cảm thấy khỏe mạnh. Gạo lứt là gạo nguyên cám, chứa nhiều chất xơ, cần nhai kỹ. Đây là nguyên tắc quan trọng khi ăn gạo lứt. Một miếng gạo nhai trên 30 lần có hiệu quả lớn. Tôi đã thấy thay đổi rõ rệt như cải thiện táo bón và làn da. Mụn trứng cá và viêm da cũng được cải thiện. Hệ thần kinh ổn định, sự tập trung tăng lên và tâm trạng tốt hơn. Công việc hàng ngày trở nên vui vẻ hơn. Nếu bạn gặp tình trạng táo bón không được cải thiện hoặc không cảm nhận được hiệu quả, hãy tập thói quen nhai kỹ.

Tự nhiên thấy đẹp và nhỏ gọn

Nếu nhai kỹ, tinh bột trong gạo lứt sẽ trở thành đường trong miệng, tạo cảm giác ngọt. Điều này sẽ làm hài lòng hệ thần kinh ngọt trong não, và bạn sẽ không còn thèm đồ ngọt nữa. Nếu không ăn ngọt nữa, ruột chưa khỏe sẽ trở nên cứng rắn, tác động của chất xơ sẽ làm cho đường ruột sạch hơn, làm cho da đẹp từ bên trong. Sự phù phù và sưng béo cũng sẽ biến mất, khuôn mặt và cơ thể trở nên săn chắc hơn. Bụng cũng chắc hơn, khó rỗng bụng nên bạn sẽ không còn thèm ăn vặt. Nếu tuần hoàn bắt đầu tốt, bạn sẽ cảm thấy có trọng lượng phù hợp mà không bị tăng thêm.

Ăn cơm gạo lứt giản dị và kinh tế

Khi đã quen với việc ăn gạo lứt, bạn sẽ không còn ưa thích các món ăn phức tạp nữa. Có lẽ vì hương vị đậm đà của gạo lứt và sự cân bằng dinh dưỡng, bạn không còn muốn thưởng thức các món tráng miệng nữa. Bạn sẽ hài lòng với các món ăn truyền thống của Nhật như canh tương, ô mai, món dầm nước tương... Sinh hoạt ăn uống trở nên giản dị và tiết kiệm. Khi bắt đầu ăn gạo lứt, bạn cũng có thể hy vọng sẽ mang lại niềm vui và sự kinh tế trong cuộc sống hàng ngày.

Cùng nấu cơm gạo lứt ngon nào

Dưới đây là hướng dẫn nấu gạo lứt ngon theo các cách khác nhau:

Nấu nồi cơm điện: Cơm khô chắc hạt

  • Cho gạo lứt vào rổ và lắc để gạo trong nước.
  • Cho nước và muối vào nồi cơm điện, sau đó nấu theo hướng dẫn của nồi cơm điện.
  • Khi cơm chín, dùng muỗng gỗ đảo đều.
  • Nếu cơm chưa chín hẳn, bạn có thể thêm ít nước nóng, đảo đều và nấu thêm một lần nữa.

Nấu nồi áp suất: Cơm nở và dẻo

  • Cho gạo lứt vào rổ và lắc để gạo trong nước.
  • Cho nước và muối vào nồi áp suất. Nấu lửa nhỏ khoảng 30-40 phút.
  • Sau đó, để lửa to cho hơi phụt mạnh trong 1-2 phút, sau đó, vặn nhỏ lửa và nấu lửa nhỏ khoảng trên 30 phút.
  • Rút lửa và để cơm chín trong khoảng 10 phút.

Nấu nồi đất: Cảm giác hơi khô

  • Cho gạo lứt vào rổ và lắc để gạo trong nước.
  • Đun lửa nhỏ và đun trong 30-40 phút.
  • Sau đó, đun lửa to cho hơi phụt mạnh trong 1-2 phút, sau đó vặn nhỏ lửa và nấu lửa nhỏ khoảng trên 60 phút.
  • Rút lửa, lật cơm ngược để chín hơi trong khoảng 10 phút.

Sự khác nhau giữa gạo lứt và gạo trắng

Mặc dù cả hai đều là hạt gạo, nhưng gạo lứt và gạo trắng khác nhau về hình dạng và cảm giác khi ăn. Trong gạo lứt có các loại gạo xát không kỹ theo tỷ lệ khác nhau. Mỗi loại có đặc điểm riêng, do đó cách sử dụng cũng khác nhau.

  • Gạo lứt: Là gạo còn nguyên cám, chỉ bỏ trấu ngoài. Nếu ngâm gạo này trong nước, nó có thể nảy mầm.
  • Gạo xát rối: Là gạo lứt được xát đi một phần trăm cám theo tỷ lệ khác nhau. Ví dụ, nếu bỏ 30% cám, gọi là gạo lứt 3 phần, nếu bỏ 50% cám, gọi là gạo lứt 5 phần, nếu bỏ 70% cám, gọi là gạo lứt 7 phần.
  • Gạo trắng: Là gạo chỉ còn lại phôi nhũ, không còn trấu, cám và mầm. Gạo trắng có màu trắng muốt.

So sánh dinh dưỡng giữa gạo trắng và gạo lứt

Ngoài những yếu tố dinh dưỡng như hình vẽ, gạo lứt còn chứa các thành phần có hiệu quả như chất Inositol và Orizanol, không có trong gạo trắng. So với gạo trắng, gạo lứt có chất xơ và các chất dinh dưỡng phong phú từ cám gạo. Gạo trắng không có chất xơ và đã bắt đầu ôxy hóa. Giữa gạo trắng và gạo lứt có gạo chưa xát kỹ, tỉ lệ tinh chế càng thấp, giá trị dinh dưỡng gần giống gạo lứt.

Suy nghĩ của người trồng lúa sản xuất gạo lứt

Ông Sato, người trồng lúa hữu cơ, cho biết "Trông ruộng lúa như cánh rừng tự nhiên". Ruộng lúa của ông Sato trông giống một cánh rừng tự nhiên, không cần tưới bón phân bón hóa học hàng năm, cây lúa và thực vật lấy dinh dưỡng từ tự nhiên. Ông muốn trồng lúa không đi ngược lại tự nhiên. Ông nói, "Tạo ra các khu vực ẩm ướt, và giữ cân bằng vi sinh vật trong đất đai tự nhiên, không sử dụng thuốc và phân bón hóa học trong nông nghiệp. Chăm sóc cây trồng với lòng biết ơn và hiền hòa, màu sắc của bông lúa cũng sẽ trở nên hiền hòa". Bông lúa ông trồng không chỉ có màu sắc hiền hòa mà còn có mùi vị hiền hòa.

Đó là những phân tích và suy nghĩ về gạo lứt và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe mà chúng ta có thể rút ra từ người trồng lúa sản xuất gạo lứt. Hãy thử thêm gạo lứt vào chế độ ăn uống của bạn và trải nghiệm những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe của bạn.

Trích Macrobiotique số 952 - tháng 1 năm 2017

1