Kẹo dừa: Hương vị đặc sản thơm ngon, không chỉ làm bạn ngây ngất mà còn giàu dinh dưỡng

CEO Hưng Tabi
Món quà ngọt ngào từ xứ sở dừa Bến Tre, kẹo dừa, đã trở thành một biểu tượng đặc sản được biết đến và yêu thích qua nhiều thế hệ. Với vị ngọt béo đặc...

Món quà ngọt ngào từ xứ sở dừa Bến Tre, kẹo dừa, đã trở thành một biểu tượng đặc sản được biết đến và yêu thích qua nhiều thế hệ. Với vị ngọt béo đặc trưng của dừa thơm nồng, món ăn này mang lại niềm vui cho nhiều người. Bạn đã bao giờ tự hỏi kẹo dừa có bao nhiêu calo và liệu ăn kẹo dừa có giảm cân được không? Hãy cùng tìm hiểu ngay!

Kẹo dừa là gì?

Kẹo dừa được làm từ hai nguyên liệu chính là cơm dừa và đường mạch nha, có nguồn gốc từ Bến Tre. Tại đây, kẹo dừa không chỉ là một đặc sản mà còn là một nghề thủ công truyền thống của nhiều gia đình.

Để tạo ra một viên kẹo dừa thơm ngon, người thợ phải biết cách chọn và nấu mạch nha, chỉ chọn những loại đường mới, có màu vàng sáng. Cơm dừa thì phải lấy từ dừa khô, dày thì mới có độ béo cao. Không chỉ ngon lành, dừa còn là loại trái cây giàu vitamin và các chất dinh dưỡng như kẽm, magie, đồng, iốt, lipit kháng khuẩn... Vì thế, kẹo dừa không chỉ thơm ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng.

Kẹo dừa được làm từ 2 nguyên liệu chính là cơm dừa và đường mạch nha Kẹo dừa được làm từ 2 nguyên liệu chính là cơm dừa và đường mạch nha

Thành phần dinh dưỡng trong kẹo dừa

Kẹo dừa mang đến hàm lượng dinh dưỡng khá đa dạng. Trong 100g kẹo, chúng ta có:

  • Chất béo (Lipid): 3,7g
  • Carbohydrate: 40,8g
  • Chất đạm (Protein): 2,1g
  • Canxi: 3%
  • Sắt: 12%

Kẹo dừa mang đến hàm lượng dinh dưỡng khá đa dạng Kẹo dừa mang đến hàm lượng dinh dưỡng khá đa dạng

Một viên kẹo dừa có bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, 100g kẹo dừa chứa khoảng 410 calo. Đây là một lượng calo khá cao, tương đương với 1 bữa ăn chính. Tuy nhiên, 1 viên kẹo dừa thường có trọng lượng khoảng 4g, chỉ chứa khoảng 20 calo.

Theo nghiên cứu, 100g kẹo dừa chứa khoảng 410 calo Theo nghiên cứu, 100g kẹo dừa chứa khoảng 410 calo

Ăn kẹo dừa có béo không? Có giảm cân được không?

So với nhu cầu năng lượng của cơ thể, hàm lượng calo từ kẹo dừa khá ít. Nếu bạn ăn khoảng 5 viên kẹo mỗi ngày, chỉ cung cấp khoảng 100 calo, tương đương với 1/4 chén cơm trắng có đầy đủ thức ăn. Do đó, ăn kẹo dừa không làm bạn tăng cân.

Ngoài ra, kẹo dừa còn chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe như sắt, canxi... Giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nếu bạn kết hợp ăn kẹo dừa với chế độ ăn cân đối và tập thể dục, việc giảm cân sẽ hiệu quả hơn.

So với nhu cầu năng lượng của cơ thể, hàm lượng calo từ kẹo dừa khá ít So với nhu cầu năng lượng của cơ thể, hàm lượng calo từ kẹo dừa khá ít

Ăn kẹo dừa có tốt không?

Theo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng, kẹo dừa cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, không chỉ giúp tăng sức đề kháng và cải thiện sức khỏe xương khớp mà còn rất tốt cho người bị tiểu đường. Cụ thể là:

  • Tăng sức đề kháng vì có hàm lượng protein, vitamin B... khá nhiều.
  • Giúp xương khớp chắc khỏe nhờ bổ sung lượng mangan lớn, giúp chuyển hóa carbohydrate và cholesterol trong cơ thể.
  • Khoáng chất sắt và đồng giúp cơ thể sản sinh hồng cầu, đẩy mạnh quá trình tuần hoàn máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Thành phần arginine trong kẹo dừa giúp sản sinh Insulin - một loại hormone giúp kiểm soát đường huyết, chuyển hóa tế bào mỡ, rất tốt cho các bệnh nhân tiểu đường.

Kẹo dừa không chỉ giúp tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe xương khớp mà còn rất tốt cho người bị tiểu đường Kẹo dừa không chỉ giúp tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe xương khớp mà còn rất tốt cho người bị tiểu đường

Cách ăn kẹo dừa chuẩn khoa học, không lo béo

Mặc dù calo trong kẹo dừa khá ít, nhưng nếu bạn không kiểm soát số lượng kẹo ăn hàng ngày, có thể khiến cơ thể bạn tăng cân. Dưới đây là cách ăn kẹo dừa chuẩn khoa học, không lo béo:

  • Vì kẹo dừa giàu protein, carbohydrate, nên tạo cảm giác no cho cơ thể, hạn chế cảm giác đói và giúp giảm nhu cầu ăn vặt trong ngày.
  • Vitamin và khoáng chất có trong kẹo giúp loại bỏ mỡ và ngăn ngừa sự tích tụ mỡ.
  • Kẹo dừa không tạo ra năng lượng dư thừa vì không chứa cholesterol và chất béo có hại.

Mặc dù calo trong kẹo dừa khá ít, nhưng khi không kiểm soát số lượng kẹo ăn hàng ngày vẫn có nguy cơ tăng cân Mặc dù calo trong kẹo dừa khá ít, nhưng khi không kiểm soát số lượng kẹo ăn hàng ngày vẫn có nguy cơ tăng cân

Bí quyết tự làm kẹo dừa tại nhà

Có nhiều cách để làm kẹo dừa ở nhà, và bạn có thể dễ dàng mua nguyên liệu làm kẹo dừa tại các chợ truyền thống hoặc siêu thị. Dưới đây là bí quyết để tự làm kẹo dừa tại nhà chỉ với 4 bước đơn giản:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 220g nước cốt dừa
  • 60g đường
  • 35g mạch nha
  • 1g muối
  • 10g dầu dừa
  • Một ít bơ

Các nguyên liệu chính để làm kẹo dừa Các nguyên liệu chính để làm kẹo dừa

Cách thực hiện:

  1. Đầu tiên, bạn cần tạo khuôn làm kẹo, sử dụng một cái khuôn đã có sẵn, sau đó lót một lớp giấy nến lên trên. Ấn đều các mép để đảm bảo giấy nền ép sát vào vách khuôn.
  2. Đun sôi hỗn hợp các nguyên liệu làm kẹo dừa gồm nước cốt dừa, mạch nha, muối và đường. Nấu ở lửa nhỏ cho đến khi kẹo đặc đặc, bạn nên thường xuyên khuấy để kẹo không bị cháy.
  3. Sau khi kẹo đã đặc đặc và đạt được độ dẻo mong muốn, hãy cẩn thận đổ hỗn hợp vào khuôn.
  4. Để kẹo khô lại, sau đó gỡ kẹo ra khỏi khuôn, để nguội và cắt thành những miếng nhỏ phù hợp với khẩu vị. Để kẹo không dính dao, bạn nên bôi một lớp dầu ăn mỏng lên dao trước khi cắt.

Đợi kẹo khô lại, sau đó gỡ kẹo ra khỏi khuôn, để nguội rồi dùng dao cắt nhỏ thành miếng vừa ăn Đợi kẹo khô lại, sau đó gỡ kẹo ra khỏi khuôn, để nguội rồi dùng dao cắt nhỏ thành miếng vừa ăn

Giải đáp thắc mắc về kẹo dừa

Kẹo dừa là món ăn khoái khẩu của nhiều người ở mọi lứa tuổi khác nhau. Vì vậy, có rất nhiều thắc mắc xoay quanh món ăn vặt này. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng giải đáp những thắc mắc được nhiều bạn quan tâm nhất.

Bà bầu ăn được kẹo dừa không?

Kẹo dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, các bà bầu nên hạn chế ăn kẹo dừa trong suốt thai kỳ để tránh nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ và các bệnh lý khác liên quan.

Mẹ bầu nên hạn chế ăn nhiều kẹo dừa trong thai kỳ để tránh nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ Mẹ bầu nên hạn chế ăn nhiều kẹo dừa trong thai kỳ để tránh nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ

Trẻ em ăn kẹo dừa có bị tăng cân không?

Trẻ em có cơ địa dễ hấp thụ các dinh dưỡng, và rất thích ăn vặt, đặc biệt là các loại kẹo có vị ngọt. Do đó, nếu ăn quá nhiều kẹo dừa, trẻ có thể bị tăng cân. Bố mẹ cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn của con cái, đồng thời nhắc nhở chúng vệ sinh răng kỹ sau khi ăn.

Nhắc nhở các con nên vệ sinh răng thật kỹ sau khi ăn để hạn chế bị sâu răng Nhắc nhở các con nên vệ sinh răng thật kỹ sau khi ăn để hạn chế bị sâu răng

Sau khi đọc bài viết này, bạn đã biết được kẹo dừa có bao nhiêu calo và những lợi ích khi ăn món ăn độc đáo này. Kẹo dừa không chỉ là một món đặc sản tại Bến Tre, mà còn cung cấp nhiều dinh dưỡng quan trọng. Nhưng hãy nhớ ăn với số lượng phù hợp để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhé!

1