Làm gì sau khi ăn quá nhiều để giảm cân?

CEO Hưng Tabi
Các chị em thường dễ rơi vào tình trạng ăn quá nhiều so với bình thường, khiến cho dạ dày căng quá mức gây đầy hơi và chướng bụng. Để giúp quá trình tiêu hóa...

Các chị em thường dễ rơi vào tình trạng ăn quá nhiều so với bình thường, khiến cho dạ dày căng quá mức gây đầy hơi và chướng bụng. Để giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn và ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa ở bụng, hãy áp dụng ngay 6 mẹo giảm cân sau khi ăn quá nhiều dưới đây.

Tác hại của việc ăn quá nhiều

  • Bao tử khó chịu, đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng: Đây là một trong những tác hại dễ nhận thấy nhất của việc ăn quá nhiều trong một bữa. Nếu ăn quá no, các cơ quan trong hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hết công suất, dẫn đến tình trạng quá tải và ảnh hưởng đến tiêu hóa thức ăn. Mỡ thừa tích tụ trong dạ dày cũng khiến cho bụng béo phì và tăng cân. Đau bụng vì ăn quá nhiều cũng khiến chị em khổ sở.

  • Dạ dày căng quá mức gây trào ngược: Việc ăn quá nhiều gây căng quá mức dạ dày, tạo áp lực lên cơ thắt và thực quản. Tình trạng trào ngược axit xảy ra thường xuyên có thể gây viêm thực quản, viêm dạ dày và ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa.

Tác hại của việc ăn quá nhiều: Trào ngược axit là hiện tượng thường thấy khi chúng ta ăn quá nhiều đồ chiên xào.

7 cách giảm cân sau khi ăn quá nhiều

Đi bộ là cách làm tiêu hóa thức ăn nhanh

Đi bộ từ 10-15 phút mỗi ngày sau khi ăn là cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. Đi bộ cũng giúp giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu và chướng bụng sau khi ăn. Đối với những người thừa cân, béo phì, đi bộ thường xuyên sau khi ăn giúp đốt cháy calo và hạn chế tích tụ mỡ ở vòng eo.

Đi bộ là cách đơn giản nhất để giúp ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, khó tiêu sau khi lỡ ăn quá nhiều.

Tham khảo: Ăn giờ nào giảm cân nhanh nhất

Massage bụng

Massage bụng là một trong những cách đơn giản nhất giúp hạn chế tình trạng béo bụng sau khi ăn quá nhiều. Massage kích thích dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và giảm cảm giác đầy bụng sau khi ăn. Bạn có thể thực hiện massage bụng bằng cách dùng khăn nóng hoặc túi chườm và thực hiện các động tác massage lên vùng bụng trong 5-10 phút mỗi ngày.

Tạo thói quen massage bụng sau khi ăn giúp kích thích khả năng tiêu hóa và giảm cảm giác đầy bụng.

Kết hợp Giảm cân bằng dầu dừa trong massage để tăng hiệu quả đốt cháy mỡ thừa, giúp vóc dáng thon gọn.

Tập các bài tập nhẹ

Vận động nhẹ nhàng sau khi ăn no giúp tiêu hao calo và chất béo. Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ như đứng lên ngồi xuống, vặn mình, cử động khớp chân, yoga, squat,... khi lỡ ăn quá nhiều. Hãy lựa chọn những bài tập phù hợp với khả năng và sức khỏe của bạn.

Tập các bài tập nhẹ sau khi ăn sẽ giúp cơ thể nhanh chóng tiêu hao calo và chuyển hóa thức ăn.

Uống nước chanh hoặc gừng sau khi ăn

Uống một ly nước chanh hoặc gừng sau khi ăn 30 phút giúp kích thích dạ dày chuyển hóa thức ăn nhanh hơn. Nước chanh chứa axit cao giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa calo và chất béo. Nước gừng có các hoạt chất đốt cháy calo và ngăn ngừa sự hình thành cholesterol xấu trong cơ thể.

Uống một ly nước chanh sau khi ăn sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa và hạn chế mỡ thừa tích tụ.

Ăn chuối

Ăn chuối sau bữa cơm tăng tốc quá trình tiêu hóa và chuyển hóa calo trong cơ thể. Chuối chứa chất xơ và protein, giúp loại bỏ chất béo và ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ sau khi ăn.

Chuối chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Ăn thực phẩm chứa men vi sinh

Sữa chua chứa nhiều men vi sinh có lợi cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và loại bỏ cảm giác đầy bụng sau khi ăn. Đảm bảo ăn sữa chua ít nhất 30 phút sau khi ăn để tạo môi trường phù hợp cho lợi khuẩn phát triển. Bạn cũng có thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây khác để thêm hương vị và chất dinh dưỡng.

Các men vi sinh có trong sữa chua giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

Lên kế hoạch giảm cân cho bữa ăn tiếp theo

Lên kế hoạch trước cho bữa ăn giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Sử dụng protein nạc, trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt trong bữa ăn sau khi ăn quá nhiều giúp tạo cảm giác no lâu và ngăn chặn việc ăn uống quá độ.

4 điều nên tránh sau khi ăn quá nhiều

Nằm ngay

Nằm ngay sau khi ăn là thói quen xấu, có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày và dẫn đến tình trạng béo bụng. Khi nằm, tiêu hóa giảm, thức ăn không được chuyển hóa và dễ tích tụ thành mỡ bụng. Thói quen này còn tăng nguy cơ trào ngược axit và gây mệt mỏi.

Nằm ngay sau khi ăn là thói quen có thể gây ra hậu quả lớn.

Tắm

Không nên tắm ngay sau khi ăn vì điều này ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Khi tắm, máu tập trung vào tay và chân, không tăng cường tiêu hóa. Hãy đợi từ 30 phút - 1 giờ sau khi tiêu hóa để tắm.

Không nên tắm ngay sau khi ăn để tránh gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

Ăn đồ ngọt, ăn vặt

Thói quen ăn nhiều đồ ngọt, đồ ăn vặt sau khi ăn chính là nguyên nhân tăng cân mất kiểm soát. Đồ ăn này chứa nhiều đường và chất béo, dễ chuyển hóa thành mỡ thừa. Ngoài ra, chúng còn gây rối loạn quá trình trao đổi chất.

Ăn nhiều đồ ngọt sau khi ăn làm chậm quá trình trao đổi chất.

Uống quá nhiều nước

Uống nhiều nước là tốt, nhưng uống quá nhiều sau khi ăn sẽ làm căng dạ dày và cản trở quá trình tiêu hóa. Điều này gây tăng mỡ thừa và đau dạ dày. Hãy uống đủ lượng nước cần thiết sau khi ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình giảm cân.

Uống quá nhiều nước sau khi ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn.

Làm gì khi lỡ ăn quá nhiều đồ ngọt

Canh chuẩn lại lượng calo in và out, kết hợp cùng tập thể dục

Kiểm soát lượng calo in và out mỗi ngày là cách đơn giản nhất để giảm cân. Để giảm cân sau khi lỡ ăn quá nhiều đồ ngọt, hãy lập kế hoạch chi tiết cho bữa ăn tiếp theo và kết hợp với tập thể dục để tăng cường hiệu quả giảm cân.

Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên sau khi ăn sẽ giúp giảm cân nhanh hơn.

Sử dụng đồ ngọt ăn kiêng

Thay thế đồ ngọt, đồ ăn vặt nhiều đường bằng đồ ngọt ăn kiêng. Đồ ngọt ăn kiêng có độ ngọt cao nhưng lại ít calo, giúp giảm cân mà không lo tăng cân.

Thay thế đồ ăn vặt nhiều đường bằng các loại thực phẩm ăn kiêng lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

Không ăn tinh bột sau 6h tối

Không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa tinh bột sau 6h tối. Lúc này, hệ tiêu hóa hoạt động chậm lại, việc nạp quá nhiều tinh bột gây tích tụ mỡ ở vùng bụng, tăng cân.

Trên đây là 6 mẹo đơn giản giúp giảm cân sau khi ăn quá nhiều. Hãy áp dụng và duy trì thói quen này để có được thân hình thon gọn, vòng eo nhỏ nhắn và quyến rũ.

1