Máu nhiễm mỡ: 15 thực phẩm cần nhớ để cải thiện tình trạng

CEO Hưng Tabi
Dinh dưỡng ảnh hưởng đến tình trạng máu nhiễm mỡ như thế nào? Máu nhiễm mỡ là tình trạng bất thường của lượng lipid trong máu, bao gồm gia tăng nồng độ cholesterol lipoprotein tỷ...

Máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến tình trạng máu nhiễm mỡ như thế nào?

Máu nhiễm mỡ là tình trạng bất thường của lượng lipid trong máu, bao gồm gia tăng nồng độ cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), tăng triglyceride, tăng cholesterol máu toàn phần và giảm nồng độ cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL). Nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống không khoa học. Việc điều chỉnh chế độ ăn phù hợp sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Người bị máu nhiễm mỡ nên ăn gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hơn 100 triệu người Mỹ có lượng cholesterol cao, gây tích tụ mảng bám, tắc nghẽn động mạch và nhồi máu cơ tim. Để tránh biến chứng lâu dài, việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng.

1. Rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi là những nguồn chất xơ chủ yếu, có tác dụng hạn chế việc hấp thụ cholesterol trong cơ thể. Rau có lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn đã được chứng minh giảm mức cholesterol LDL và ngăn ngừa mảng xơ vữa bám vào thành động mạch. Trái cây chứa nhiều chất xơ sẽ giúp giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt.

Rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ hỗ trợ giảm mỡ máu

2. Giá đỗ

Giá đỗ là nguồn cung cấp protein và vitamin lành mạnh, giúp chữa nhiều loại bệnh. Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ giá đỗ có thể làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt.

3. Ngũ cốc và các loại hạt

Ăn thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch hoặc lúa mạch giúp giảm mức cholesterol trong máu và ngăn sự tiến triển của bệnh tim. Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, mắc ca, hồ đào, quả phỉ và các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan là nguồn protein tốt và chất béo lành mạnh giúp cải thiện mức cholesterol.

4. Sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành chứa hàm lượng protein lớn và các axit amin thiết yếu, không chứa chất béo bão hòa và cholesterol. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có thể giúp giảm nồng độ cholesterol toàn phần và cholesterol LDL.

5. Sterol và Stanol thực vật

Sterol và stanol thực vật là các hợp chất tự nhiên có khả năng giảm mức cholesterol trong máu. Đối với một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp khoảng 2g sterol và stanol thực vật mỗi ngày giúp làm giảm mức cholesterol.

6. Thịt trắng có nhiều protein

Thịt trắng như gà, vịt, ngỗng, cá có nhiều protein và chất xơ ít chất béo bão hòa giúp giảm cholesterol LDL và tăng cholesterol HDL.

7. Axit béo có lợi cho sức khỏe

Axit béo omega-3 và omega-6 giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu. Cá nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích là nguồn giàu axit béo omega-3. Thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-6 như thực phẩm từ thịt và dầu thực vật cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch.

8. Uống đủ nước

Uống đủ nước và các loại nước giúp cải thiện sức khỏe, bao gồm: trà xanh, nước yến mạch, nước cà chua, sinh tố quả mọng và cacao.

Bệnh nhân bị máu nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Để cải thiện mất cân bằng giữa cholesterol tốt và xấu, người bị máu nhiễm mỡ nên tránh thức ăn làm tăng mức cholesterol xấu và chất béo, đường.

1. Thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao

Những thực phẩm chứa lượng cholesterol cao gây ảnh hưởng đến tình trạng máu nhiễm mỡ. Bạn nên hạn chế ăn:

  • Phô mai, sữa chua, kem, bơ thực vật, mỡ lợn
  • Trứng, gan, pate gan, nội tạng và một số động vật có vỏ
  • Thịt bò nướng, sườn lợn, thịt bò xay
  • Nội tạng động vật, tôm, cua, mực, bạch tuộc

2. Chất béo no

Thực phẩm chứa chất béo no nên được kiêng ăn, bao gồm đồ ăn nhanh, khoai tây chiên, các món tráng miệng có đường.

3. Đồ uống có cồn

Rượu bia khi bị phân hủy sẽ tạo ra chất béo trung tính, cholesterol trong gan. Hút thuốc cũng tăng mức cholesterol xấu trong máu.

4. Đường và thức ăn có thêm đường

Thức ăn chứa đường làm tăng chất béo trung tính và cholesterol LDL. Hạn chế tiêu dùng nước ngọt, bánh ngọt, món tráng miệng, đồ ăn nhanh.

5. Thuốc lá

Hút thuốc làm tăng LDL và giảm HDL, gây tắc nghẽn động mạch và rối loạn nhịp tim.

6. Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn làm tăng mức cholesterol LDL và chất béo trung tính như giăm bông nguội, xúc xích, lạp xưởng.

7. Thức ăn quá mặn

Thức ăn quá mặn gây tăng huyết áp và xơ cứng mạch máu. Hạn chế thực phẩm đóng hộp, thịt hun khói, thực phẩm ngâm muối sẵn.

Cần lưu ý gì trong sinh hoạt hằng ngày để giảm mỡ máu cao?

Để giảm mỡ máu cao, hãy áp dụng các biện pháp sau trong sinh hoạt hàng ngày:

1. Chọn thịt và cá ít chất béo bão hòa

Chọn thịt gà không da và cá để giảm lượng chất béo bão hòa. Tránh các loại thịt chế biến để giảm nguy cơ lượng mỡ máu quá cao.

2. Chế biến thực phẩm giúp giảm cholesterol

Loại bỏ mỡ và da trước khi nấu hoặc ăn thịt, cá. Lựa chọn hình thức nấu như luộc, nướng thay vì chiên ngập dầu.

3. Sử dụng các loại dầu tốt cho sức khỏe

Sử dụng dầu tốt cho sức khỏe như dầu ô liu thay vì chất béo rắn như bơ, mỡ lợn. Hạn chế ăn thức ăn chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

4. Ăn chay một bữa mỗi tuần

Chọn một bữa ăn chay để giảm cholesterol và nhận thêm chất xơ hòa tan.

5. Tăng cường tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cholesterol HDL tốt, kiểm soát huyết áp và xây dựng sức khỏe tổng thể.

Nhớ áp dụng những thay đổi này và nếu cần, hãy đến bệnh viện để được bác sĩ hướng dẫn điều trị tốt nhất.

1