MẸ LƯU NGAY: 5 Cách tăng chiều cao ở tuổi 15

CEO Hưng Tabi
Thanh thiếu niên tuổi 15 muốn biết làm thế nào để phát triển chiều cao? Đây là một câu hỏi mà Bác sĩ Hiên được hỏi rất nhiều, và vì vậy nên bác đã viết...

Thanh thiếu niên tuổi 15 muốn biết làm thế nào để phát triển chiều cao? Đây là một câu hỏi mà Bác sĩ Hiên được hỏi rất nhiều, và vì vậy nên bác đã viết bài viết chia sẻ về kiến thức này để giúp thanh thiếu niên và cha mẹ của họ hiểu điều gì xảy ra trong giai đoạn phát triển vượt bậc của thanh thiếu niên. Bài viết này của Bác sĩ Hiên sẽ giúp các bậc cha mẹ phụ huynh và các bạn thanh thiếu niên thêm kiến thức để phát triển chiều cao tốt hơn.

1. Chiều cao chuẩn của các bé ở độ tuổi 15?

Chiều cao tiêu chuẩn của các bé ở độ tuổi 15 có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đối với nam giới ở độ tuổi 15, chiều cao đạt chuẩn là 1m70, nặng 56kg. Vào độ tuổi này, nam giới đang ở độ tuổi dậy thì, giai đoạn vàng của tăng chiều cao. Vì vậy nếu bố mẹ biết cách, con hoàn toàn có thể tăng trưởng từ 10-12cm/năm. Đối với nữ giới ở độ tuổi 15, chiều cao chuẩn là 1m59,7 và nặng 52,1 kg. Ở độ tuổi này, nếu con biết cách bổ sung dinh dưỡng, ngủ nghỉ kết hợp với vận động đều đặn, con hoàn toàn có thể cao đến 1m65 khi trưởng thành. Hiện tại, đối với các bạn thanh thiếu niên 15 tuổi thế hệ genZ cũng có nhiều cải tiến hơn các thế hệ trước. Có nhiều trường hợp ghi nhận được rằng các bạn nam có thể đạt 1m75 và các bạn nữ đạt 1m65.

Nếu con mình chưa đạt được chiều cao chuẩn bố mẹ mong muốn, bố mẹ có thể áp dụng các cách tăng chiều cao ở tuổi 15 cho con. Trường hợp con có chiều cao và cân nặng dưới chuẩn nhiều quá bố mẹ nên cho con đi khám để nắm bắt được thể trạng, tình hình phát triển con mình, qua đó đưa kế hoạch chăm sóc con được tốt hơn.

2. Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 khoa học và hiệu quả

Làm thế nào để có thể khai thác tối đa khả năng tăng chiều cao trong khoảng thời gian này? Một kế hoạch tăng chiều cao muốn hiệu quả thì cần dựa trên các yếu tố cơ bản về chế độ dinh dưỡng, vận động và đảm bảo có chất lượng giấc ngủ tốt.

Dựa trên nguyên tắc này cũng với các kiến thức khoa học về tăng chiều cao, Bác sĩ Thanh Hiên khuyên các bố mẹ nên áp dụng một số cách sau để giúp tăng chiều cao cho các bé 15 tuổi như sau:

2.1. Ăn uống đúng cách, khoa học

  • Ở độ tuổi này, không có đủ dinh dưỡng cần thiết cho con thì bố mẹ không thể khai thác tối đa khả năng tăng chiều cao tối đa cho các con ở độ tuổi này được. Đặc biệt, trong bữa ăn của các bé, cha mẹ cần phải bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu như sau: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, cụ thể như sau:
    • Chất đạm: chiếm 15 - 20% tổng năng lượng.
    • Chất béo: chiếm 20-25% tổng năng lượng.
    • Tinh bột: chiếm khoảng 60-65%.
    • Vitamin và khoáng chất thiết yếu như: Canxi, Vitamin K2, D3, Sắt, Kẽm, Magie,...để tạo hoạt động gắn canxi vào xương từ đó giúp thúc đẩy tăng chiều cao nhanh và hiệu quả hơn.

Cha mẹ cũng nên cho con ăn đa dạng và cân bằng các loại thực phẩm. Tuyệt đối đừng vì chiều con mà chỉ cho con ăn các thực phẩm mà con yêu thích. Như thế có thể dẫn đến thiếu dưỡng chất ở nhóm khác mà hơn nữa lại thừa dưỡng chất nhóm này. Bố mẹ lưu ý là nên chú trọng các thực phẩm giàu chất đạm như: thịt nạc, ức gà, đậu nành, đậu phụ khoai, hoặc là các thực phẩm giàu canxi như: rau xanh, các loại rau hạt.

Ngoài ra bố mẹ cũng cần khuyến khích con:

  • Uống đủ 2-2,5 lít nước/ngày: Việc này giúp con tiêu hóa tốt hơn, có thể đẩy được các độc tố ra bên ngoài. Từ đó thúc đẩy quá trình hấp thụ giúp việc tăng chiều cao trở nên dễ dàng hơn.
  • Bổ sung 2-3 ly sữa/ngày: Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng, trong sữa có chứa nhiều Canxi và Protein, điều đó giúp có lợi cho sự phát triển chiều cao. Nếu các bé 15 tuổi được uống 1 ly sữa/ngày thì quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng của con sẽ nhanh hơn, sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng xây dựng các tế bào xương.

Các thực phẩm không tốt với việc tăng chiều cao của trẻ, bố mẹ nên tránh cho con ăn nhiều và thường xuyên:

  • Thức uống có ga: Chứa nhiều đường, gây hại cho sức khỏe và ngăn cản sự hấp thụ canxi ở bé.
  • Đồ ăn mặn: làm gia tăng việc thải canxi qua đường nước tiểu của trẻ, cũng như làm gia tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm như bệnh thận, bệnh tim, tiền sản giật, tăng huyết áp.
  • Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ: Cơ thể khó hấp thu canxi, chúng dễ béo phì và từ đó ảnh hưởng đến khả năng tăng chiều cao ở trẻ.
  • Nước hầm xương: Loại nước này không làm canxi tan trong nước, không những vậy còn làm hàm lượng chất béo tăng lên và gây khó hấp thụ canxi ở trẻ.
  • Đồ ngọt: Có thể ngăn cản quá trình hấp thụ canxi nếu ăn quá nhiều. Ngoài ra trẻ có thể mắc một bệnh: tiểu đường.
  • Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh như gà rán, hamburger, bánh phô mai, chúng có chứa nhiều chất đồng hóa và cản trở việc hấp thụ Canxi.

2.2. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

  • Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với việc phát triển chiều cao của các bạn 15 tuổi. Trẻ ở độ tuổi 15 nên ngủ khoảng từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày, đây được xem là 1 cách tăng chiều cao ở tuổi 15.
  • Bố mẹ có biết, hơn 90% quá trình phát triển của cơ thể sẽ diễn ra khi con ngủ. Nếu con liên tiếp không có giấc ngủ tốt trong thời gian dài con sẽ không cao được như bạn bè. Một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi 15 là cho con ngủ sớm, ngủ đủ để con phát triển chiều cao được tối đa. Sự phát triển chiều cao của con diễn ra ngay khi con ngủ. Bởi khi ngủ lượng hormone tăng trưởng tiết ra ở tuyến yên nhiều nhất trong khoảng từ 23h đêm đến khoảng 2h, 3h sáng, cao gấp 5 - 7 lần so với buổi sáng, do đó cách tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 15 là ngủ đủ giấc.
  • Giấc ngủ cũng giúp giảm căng thẳng cho các bé ở độ tuổi 15 tuổi. Ở độ tuổi này các bạn đang học lớp 9 cuối cấp, nên có nhiều áp lực học hành, stress. Bố mẹ cần lưu tâm đến điều này.

Giấc ngủ chất lượng để giúp con tăng chiều cao là:

  • Trẻ ở độ tuổi 15 nên ngủ khoảng từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.
  • Ngủ trước 11 giờ tối.
  • Cách để có 1 giấc ngủ chất lượng là:
    • Nghe nhạc thiền để ngủ sâu.
    • Uống 1 ly nước ấm trước khi đi ngủ 30 phút.
    • Thiết lập cho các bạn một giờ ngủ cố định, cụ thể là nên ngủ trước 11h để tạo thói quen cho trẻ.
    • Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.
    • Tạo 1 không gian an toàn, thỏa mái và yên tĩnh cho con ngủ đủ và sâu.

2.3. Chơi các môn thể thao

Chơi thể thao giúp kích thích lớp sụn và xương ở cho các bạn trẻ 15 tuổi rất tốt. Việc luyện tập thường các động tác giãn cơ giúp xương phát triển tối đa. Vận động giúp các khớp xương linh hoạt, cơ thể thanh thoát từ đó kích thích các hoocmon tăng trưởng và thúc đẩy việc tăng chiều cao tốt hơn. Các môn thể thao con nên chơi giúp phát triển xương tốt như: hít xà đơn, yoga, bóng rổ, bơi lội, cầu lông.

2.4. Điều chỉnh và cải thiện tư thế xấu

Điều chỉnh và giữ tư thế đúng là một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi 15. Giữ đúng tư thế giúp bảo vệ cột sống của các bé luôn thẳng, tránh được các rủi ro và chấn thương có thể xảy ra. Chỉ cần giữ tư thế thẳng đứng, giữ cổ và cột sống thẳng thì cột sống luôn thẳng thì các bạn có thể cao hơn đến vài centimet rồi.

2.5. Loại bỏ các thói quen xấu

Rèn luyện cho bản thân lối sống khoa học lành mạnh, tránh xa các chất độc hại như thuốc lá, ma túy. Vì theo nhiều nghiên cứu khoa học, hút thuốc có tác động tiêu cực tới sự tăng trưởng và phát triển chiều cao ở thanh thiếu niên. Bố mẹ tránh cho con tiêu thụ quá nhiều caffein vì nó có thể cản trở giấc ngủ làm ảnh hưởng đến hoocmon tăng trưởng. Ngoài ra cũng nên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đây là một trong những cách quan trọng đối với việc phát triển chiều cao ở tuổi 15. Đi khám y tế thường xuyên giúp bố mẹ theo dõi sự phát triển và kịp thời xử lý các triệu chứng bất thường có liên quan đến xương khớp. Từ đó các bác sĩ có thể đánh giá các mô hình tăng trưởng, sự thay đổi của nội tiết tố, các phương pháp điều trị cũng như tăng chiều cao phù hợp với cơ thể của các bạn 15 tuổi.

3. Tại sao cần phải tăng chiều cao ở tuổi 15?

Việc bố mẹ và các bạn trẻ tuổi cần quan tâm đến cách tăng chiều cao ở tuổi 15 là điều hết sức quan trọng. Bởi:

  • Đây là thời gian cuối của giai đoạn phát triển chiều cao vượt bậc. Nếu bố mẹ bỏ qua giai đoạn này thì không còn cơ hội nào để có thể cải thiện chiều cao như mong muốn được nữa. Giai đoạn này xương có những điểm phát triển nổi bật như sau:
    • Ở tuổi 15, quá trình phát triển xương diễn ra khá mạnh mẽ. Trong thời niên thiếu, xương trải qua những thay đổi đáng kể để thích ứng với nhu cầu phát triển. Khi con bước vào giai đoạn 15 tuổi (tuổi niên thiếu) xương của trẻ càng phát triển vững chắc hơn.
    • Vào khoảng 15 tuổi, các mảng tăng trưởng sụn bắt đầu đóng lại dần, đánh dấu sự kết thúc quá trình phát triển của xương. Tấm biểu mô, còn được gọi là tấm tăng trưởng, được tìm thấy ở phần cuối của xương dài. Chẳng hạn như xương đùi, xương chày, chúng chịu trách nhiệm kéo dài xương.
    • Mật độ xương tăng lên ở tuổi thiếu niên, khiến xương chắc khỏe hơn và ít bị gãy xương hơn.
  • Tăng chiều cao giúp con thấy tự tin tỏa sáng hơn.
  • Có chiều cao tốt sẽ giúp con có cơ hội trong việc học tập, chọn ngành nghề và cơ hội thăng tiến trong tương lai.

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1. 15 tuổi có uống sữa tăng chiều cao được hay không?

15 tuổi uống sữa vẫn hỗ trợ tăng chiều cao bởi trong sữa có nhiều canxi và dưỡng chất cần thiết giúp xương phát triển. Tuy nhiên bố mẹ nên cho con uống 1 lượng vừa phải bởi sữa sẽ có nhiều chất khác gây béo và ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao của trẻ.

4.2. Có nên uống thuốc tăng chiều cao tuổi 15 hay không?

Trên thực tế, không có thuốc tăng chiều cao vì thấp lùn không phải là một bệnh. Đây chỉ được xem là các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. Bởi trong đó có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp con hấp thụ tốt canxi hơn như D3, K2,...của sản phẩm MenaQ7 180mcg của MIDU. Đây là một trong những sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao rất tốt cho con, cung cấp đủ các chất mà bữa ăn thường con khó mà hấp thụ được.

Trên đây là những chia sẻ của Bác sĩ Hiên về các cách tăng chiều cao ở tuổi 15. Hy vọng với những chia sẻ của MIDU các bố mẹ cũng như là các con hiểu hơn về bản thân, hiểu về cách chăm sóc sao cho mình có thể đạt được chiều cao như mong muốn một cách sớm nhất. Chúc các ba mẹ thành công!

1