Nhóm thực phẩm giúp phát triển não bộ cho trẻ

CEO Hưng Tabi
Những năm đầu đời của trẻ em là giai đoạn quan trọng nhất để phát triển toàn diện. Trong đó, việc bổ sung chất dinh dưỡng cho não bộ và tư duy của bé là...

Những năm đầu đời của trẻ em là giai đoạn quan trọng nhất để phát triển toàn diện. Trong đó, việc bổ sung chất dinh dưỡng cho não bộ và tư duy của bé là rất quan trọng. Hãy khám phá những nhóm thực phẩm giúp bổ não cho trẻ qua bài viết này.

Chất béo - Tác nhân quan trọng cho sự phát triển não bộ

Bổ não với chất béo Chất béo là thực phẩm bổ não quan trọng cho bé, cung cấp nhiệt lượng cho hoạt động của não và chiếm 60% cấu trúc não bộ. Omega 3, Omega 6, Phospholipid là những chất béo quan trọng giúp tăng cường trí não cho trẻ.

Bạn có thể cung cấp chất béo cho bé thông qua các thực phẩm hàng ngày. Omega 3, đặc biệt là DHA và EPA, có nhiều trong rau xanh, dầu nành, dầu hạt lanh và cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá mòi, cá basa, cá trích... Bên cạnh việc cung cấp Omega 3, nhóm cá béo còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như Vitamin A, E, B2, PP, Canxi, Magie, Kẽm, Sắt... Trong giai đoạn đầu đời, bé cần ăn cá ít nhất 3 lần mỗi tuần. Nếu bé không thích mùi tanh của cá, bạn có thể thử làm phi lê cá chiên bột, chả cá hoặc chà bông. Những món này sẽ khiến bé hứng thú hơn rất nhiều.

Chất béo Omega 6, đặc biệt là GLA và AA, có thể tìm thấy trong các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu hướng dương, dầu bắp, dầu nành... Khi bé ăn dặm, chỉ cần cho vài giọt dầu vào bột là đã cung cấp đủ Omega 6 cho bé. Khi bé ăn cơm, bạn có thể tiếp tục sử dụng dầu thực vật cho các món như cá kho, thịt kho, rau xào... Đừng quên thêm một ít nước béo từ món ăn vào cơm để bé hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Một cách đơn giản khác là khi dọn canh cho cả gia đình, hãy cho bé một phần riêng có thêm một muỗng canh dầu ăn vào khi canh còn nóng.

Cuối cùng, chất béo Phospholipid, giúp tăng trí nhớ, có nhiều trong lòng đỏ trứng, nước nho, bơ đậu phộng, gan, bông cải... Dễ dàng làm một món bánh flan tráng miệng từ lòng đỏ trứng, vừa bổ cho não bộ lại kích thích vị giác hiệu quả cho bé.

Acid Amin - Bổ não không thua kém chất béo

Bạn có biết? Acid Amin là dưỡng chất giúp bổ não không thua kém chất béo! Chúng có nhiều trong các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa... Để bé không chán ăn các món chứa Acid Amin, hãy thay đổi thực đơn linh hoạt, mỗi loại xuất hiện khoảng 2 - 3 lần là hợp lý. Để đảm bảo có sẵn, hãy để trứng trong tủ lạnh và sẵn sàng để làm các món như trứng chiên, trứng luộc hoặc ốp la khi bé muốn ăn.

Vitamin và Khoáng chất - Chất xúc tác giúp não bộ hoạt động linh hoạt

Bổ não với Vitamin và Khoáng chất Cùng với chất béo và Acid Amin, các loại vitamin và khoáng chất như Vitamin B, C, Acid Folic, Kẽm và Iot cũng giúp não bộ hoạt động linh hoạt hơn.

Vitamin và khoáng chất dễ dàng tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và trái cây. Bạn có thể thay đổi cách chế biến rau xanh bằng cách thêm chút nguyên liệu kích thích vị giác như tỏi, dầu hào... Hoặc đơn giản hơn, một ly nước ép trái cây hàng ngày sẽ làm hoàn thiện thực đơn dinh dưỡng của bé.

Prudential chúc bạn thành công trong việc bổ sung thực phẩm bổ não cho bé, để bé của bạn phát triển toàn diện từ những thực phẩm quen thuộc hàng ngày!

BS.CK1 Phan Thị Hiền Thu

>>> Xem thêm:

1