Những món ăn không tốt cho sức khỏe: Ăn càng ít càng tốt

CEO Hưng Tabi
Hầu hết chúng ta đều biết rằng chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng tốt cho sức khỏe...

Hầu hết chúng ta đều biết rằng chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là danh sách những món ăn không tốt cho sức khỏe mà chúng ta nên hạn chế tiêu thụ.

Thịt lợn xông khói và xúc xích

Thịt đã qua chế biến là thực phẩm có hại nhất cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất béo bão hòa và hàm lượng cao AGEs - các hợp chất gây viêm được tạo ra khi thịt chế biến được sấy khô, hun khói và nấu chín ở nhiệt độ cao. Thêm vào đó, nitrat và nitrit trong thịt tự nhiên có thể biến thành nitrosamine, một chất gây ung thư khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Gà rán

Gà rán có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn thay thế thịt đỏ trong chế độ ăn hằng ngày. Tuy nhiên, khi chúng ta chiên gà trong dầu, thức ăn sẽ hấp thụ lượng chất béo và calo lớn. Chiên ở nhiệt độ cao trong dầu thực vật hoặc dầu hạt sẽ tạo thành chất béo chuyển hóa và có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, và béo phì.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên chứa axit béo trans, một loại chất béo không bão hòa có thể gây viêm và phá hủy tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, khoai tây chiên cũng chứa nhiều natri, góp phần làm tăng tình trạng tăng huyết áp.

Thịt đỏ

Thịt đỏ, như thịt bò và thịt lợn, đều là thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, chúng chứa nhiều cholesterol xấu có thể tăng nguy cơ tử vong sớm. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ một khẩu phần thịt đỏ chưa chế biến mỗi ngày có thể tăng nguy cơ tử vong sớm lên đến 13%, và việc tiêu thụ thịt đỏ đã chế biến sẵn tăng nguy cơ tử vong sớm lên đến 20%.

Mì ăn liền

Mì ăn liền rất phổ biến nhờ tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, mì ăn liền chứa nhiều chất béo bão hòa, chất bột và ít chất xơ, dễ làm tăng mức cholesterol xấu trong máu và gây tăng nguy cơ các bệnh tim mạch.

Đường

Đường là một thành phần phổ biến trong chế biến thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đường là một loại carbohydrate dễ dàng phân hủy trong cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của não.

Đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt chứa nhiều chất béo, muối, chất bảo quản và đường, có thể gây hại cho não và gây ra các rối loạn tâm lý như rối loạn não, lo âu và trầm cảm.

Thịt nướng

Khi nướng thịt, chất amin dị vòng hoặc HCAs phát triển khi creatine, đường và axit amin trong thịt tương tác với nhiệt độ cao. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng HCAs có liên quan đến tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, tuyến tụy, ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Thực phẩm có chứa caffeine

Thực phẩm có chứa caffeine có thể gây mất nước trong não và ảnh hưởng đến khả năng tư duy của chúng ta. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều nước có chứa caffeine có thể làm thay đổi protein trong não và gây tác động không tốt đến não bộ.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Thực phẩm chứa nhiều muối có thể gây cao huyết áp và ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não, gây giảm trí nhớ và phản ứng chậm chạp.

Bơ thực vật

Tiêu thụ bơ thực vật có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, vì chúng chứa chất béo chuyển hóa. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng bơ thực vật càng rắn thì càng có nhiều chất béo chuyển hóa.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh có thể chứa chất độc hóa học, có thể gây rối loạn nội tiết. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn thức ăn nhanh thường có mức độ hợp chất phthalate cao hơn so với những người ăn không thường xuyên.

Kẹo ngọt

Kẹo có chứa màu nhân tạo, đường bổ sung và chất béo bão hòa. Chúng có thể gây tắc nghẽn động mạch và gây nghiện. Một số loại kẹo nhất định còn có thể làm giảm khả năng tập trung.

Dưa muối

Dưa muối có thể đặt bạn vào nguy cơ ung thư dạ dày và gây tăng huyết áp. Chúng cũng có thể làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản và gây viêm loét dạ dày.

Sữa chua hoa quả

Hầu hết các loại sữa chua có hương vị hoa quả trên thị trường thực chất chỉ chứa ít trái cây và được làm ngọt bằng đường. Màu sắc rực rỡ thường là kết quả của nước ép trái cây cô đặc.

Những món ăn không tốt cho sức khỏe Những món ăn không tốt cho sức khỏe Những món ăn không tốt cho sức khỏe

Dù có bao nhiêu ngon lành đi chăng nữa, chúng ta nên tìm cách hạn chế tiêu thụ những món ăn không tốt cho sức khỏe này. Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân nhắc lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe sẽ giúp chúng ta sống khỏe mạnh hơn.

1