Những thực phẩm giàu canxi cho bé

CEO Hưng Tabi
Canxi là một nguyên tố quan trọng cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể trẻ. Nó đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của thần kinh và co cơ, cũng...

Canxi là một nguyên tố quan trọng cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể trẻ. Nó đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của thần kinh và co cơ, cũng như sự phát triển của răng, xương và chiều cao của trẻ. Thiếu hụt canxi có thể gây các vấn đề sức khỏe như loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương ở trẻ. Bổ sung canxi cho trẻ thông qua thực phẩm là cần thiết và tốt nhất.

Trẻ em cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Nhu cầu canxi của trẻ sẽ khác nhau theo từng độ tuổi:

  • Bé dưới 1 tuổi cần 300 - 400 mg canxi/ngày
  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi cần 700 mg canxi/ngày
  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi cần 1000 mg canxi/ngày
  • Trẻ từ 9 - 18 tuổi cần 1300 mg canxi/ngày (tương đương 4 cốc sữa)

Bổ sung canxi cho trẻ cần được chỉ định về loại và lượng bởi bác sĩ. Bên cạnh đó, bổ sung canxi tự nhiên qua thực phẩm là rất quan trọng và đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng.

15 Thực phẩm giàu canxi cho bé

Trong thực đơn ăn uống hàng ngày cho con, mẹ có thể bổ sung những thực phẩm giàu canxi sau đây:

1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là một nguồn canxi tuyệt vời cho bé. Mỗi 200ml sữa chứa khoảng 300mg canxi. Vì vậy, các sản phẩm từ sữa như phô mai, váng sữa, sữa chua... được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên bổ sung cho bé. Sữa tươi còn chứa các vi khuẩn có lợi tốt cho hệ tiêu hóa và giúp bé hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

2. Cam

Cam cũng là một thực phẩm giàu canxi cho trẻ. Mỗi quả cam tươi chứa khoảng 50mg canxi. Ngoài ra, cam còn chứa nhiều vitamin A, C, D tốt cho sức khỏe của trẻ. Mẹ có thể cho bé uống nước cam ép hoặc ăn trực tiếp.

3. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Đậu nành là một nguồn canxi phong phú. Trong 100g hạt đậu nành sống chứa khoảng 277mg canxi. Các chế phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ cũng chứa nhiều canxi và vitamin A, D, E tốt cho sự phát triển của bé. Mẹ có thể cho bé uống sữa đậu nành thay cho sữa bò hoặc thêm đậu phụ vào các món ăn khác.

4. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại hạt giàu canxi và rất tốt cho sự phát triển của bé. Trong 100g hạt hạnh nhân chứa khoảng 264mg canxi. Ngoài ra, hạnh nhân còn chứa riboflavin và L-carnitine giúp kích thích não bộ và trí tuệ của bé. Mẹ có thể cho bé uống sữa hạnh nhân hoặc thêm hạnh nhân vào bữa ăn cho bé.

5. Tôm

Tôm là một loại thực phẩm giàu canxi và rất tốt cho trẻ. Trong 100g tôm nõn chứa khoảng 70mg canxi, cung cấp chất đạm, kali, natri... giúp bé nhận đủ dinh dưỡng và tăng sức đề kháng. Mẹ có thể chế biến tôm thành nhiều món ăn ngon cho bé.

6. Khoai lang

Khoai lang là một loại rau giàu canxi và hàm lượng chất xơ cao giúp bé tiêu hóa tốt và ngăn ngừa táo bón. Khoai lang cũng chứa nhiều vitamin A, C, chất đạm, kali, natri và không chứa cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe của bé. Mẹ có thể chế biến khoai lang thành các món ăn khác nhau cho bé.

7. Hạt chia

Hạt chia là một loại hạt giàu canxi nhất và rất tốt cho sức khỏe. Trong 100g hạt chia chứa tới 631mg canxi, cùng với nhiều chất xơ, protein, lipid và vitamin A, C. Hạt chia giúp tăng trưởng về chiều cao, phòng chống táo bón và các bệnh như tiểu đường. Mẹ có thể sử dụng hạt chia trong nhiều món ăn cho bé.

8. Bí đỏ

Bí đỏ là một loại rau dễ ăn và giàu canxi. Trong 100g bí đỏ chứa khoảng 21mg canxi và nhiều vitamin A, C. Mẹ có thể chế biến bí đỏ thành nhiều món ăn khác nhau cho bé.

9. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một loại rau xanh giàu canxi, rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Trong 100g súp lơ xanh chứa 47mg canxi, cùng với vitamin A, C, chất xơ, protein, magie, kali. Mẹ có thể chế biến súp lơ xanh thành nhiều món ăn ngon cho bé.

10. Cà rốt

Cà rốt cũng là một loại rau giàu canxi, rất tốt cho sức khỏe của bé. Trong 100g cà rốt chứa 33mg canxi, cùng với nhiều vitamin A, C, chất xơ. Mẹ có thể chế biến cà rốt thành nhiều món ăn ngon cho bé.

11. Cá hồi

Cá hồi là một loại thịt giàu canxi và nhiều chất dinh dưỡng. Trong 100g cá hồi chứa 13mg canxi, cùng với phốt pho, protein giúp bé phát triển tốt và giảm nguy cơ bệnh tật. Mẹ có thể chế biến cá hồi thành nhiều món ăn ngon cho bé.

12. Đậu hà lan

Đậu hà lan là một loại hạt giàu canxi và rất tốt cho sự phát triển của bé. Trong 100g đậu hà lan chứa 57mg canxi, cùng với chất xơ, đạm, sắt. Mẹ có thể chế biến đậu hà lan thành nhiều món ăn cho bé.

13. Trứng gà

Trứng gà là một loại thực phẩm giàu canxi và rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Trong 100g trứng gà chứa 50mg canxi, cùng với chất sắt, đạm, chất xơ. Mẹ có thể chế biến trứng gà thành nhiều món ăn cho bé.

14. Ngũ cốc

Ngũ cốc là một loại thực phẩm giàu canxi và được nhiều trẻ em ưa thích. Mỗi khẩu phần ăn sáng bằng ngũ cốc chứa khoảng 1000mg canxi và các khoáng chất khác giúp bé tăng trưởng và phát triển tốt hơn. Mẹ có thể cho bé ăn bột ngũ cốc với sữa để bữa ăn thêm thơm ngon và giàu dưỡng chất.

15. Cải thìa

Cải thìa là một loại rau giàu canxi và rất tốt cho sự phát triển của bé. Trong 100g cải thìa chứa 50mg canxi, giúp bé tăng chiều cao và ngăn ngừa tình trạng thiếu rau xanh. Mẹ nên bổ sung cải thìa vào bữa ăn và thực đơn tăng cân cho bé.

Các món cháo bổ sung canxi cho bé

Với những thực phẩm giàu canxi trên, mẹ có thể kết hợp nấu thành nhiều món cháo bổ sung canxi cho bé. Dưới đây là một số gợi ý:

1. Cháo trứng gà

Cháo trứng gà là món cháo giàu canxi cho bé. Chuẩn bị 1 lòng đỏ trứng gà, 50g gạo, gia vị cho bé. Nấu cháo và khuấy trứng vào cho bé ăn.

2. Cháo cá hồi

Cháo cá hồi là món cháo giàu canxi và omega 3 tốt cho bé. Chuẩn bị 10g rau ngót, 20g cá hồi, 1 bát cháo trắng, gia vị cho bé. Nấu cháo và thêm cá hồi và rau ngót vào cho bé ăn.

3. Cháo tôm

Cháo tôm là món cháo giàu canxi cho bé. Chuẩn bị 200g bí đỏ, 200g tôm tươi, 1 nắm gạo nếp, hành lá, gia vị cho bé. Nấu cháo và thêm tôm vào cho bé ăn.

4. Cháo ếch

Cháo ếch là món cháo giàu canxi cho bé. Chuẩn bị 20g bột gạo, 10 lá cải thìa, 20g thịt ếch, gia vị cho bé. Nấu cháo và thêm thịt ếch và rau cải thìa vào cho bé ăn.

Với những thực phẩm giàu canxi cho bé và các món cháo bổ sung canxi trên, mẹ có thể đảm bảo bé nhận đủ lượng canxi cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của bé. Bên cạnh đó, mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin D để tăng khả năng hấp thụ canxi hiệu quả.

1