Đối với mục đích gì sử dụng sắt?, lợi ích, nguồn thực phẩm và chức năng

CEO Hưng Tabi
Sắt là một khoáng chất quan trọng cho sự sản xuất hồng cầu và các protein khác cần thiết cho việc cung cấp oxy cho tất cả các mô và tế bào trong cơ thể....

Sắt là một khoáng chất quan trọng cho sự sản xuất hồng cầu và các protein khác cần thiết cho việc cung cấp oxy cho tất cả các mô và tế bào trong cơ thể. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về mục đích sử dụng sắt, tất cả các lợi ích và chức năng của nó.

Sự cần thiết của sắt trong cơ thể con người

Sắt là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng đúng đắn của cơ thể con người. Nó đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hemoglobin và các hồng cầu. Nó cũng giúp cơ thể trao đổi các protein.

Sắt cần được cung cấp cho trẻ sơ sinh từ những tháng đầu đời và tiếp tục cung cấp theo quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Sự thiếu hụt sắt có thể dẫn đến thiếu máu sắt. Thiếu sắt là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất, hầu như 10% phụ nữ ở Hoa Kỳ có thiếu sắt.

Sắt là gì và để làm gì?

Sắt là một kim loại có nhiều chức năng quan trọng trong các quá trình tế bào khác nhau. Chức năng quan trọng nhất là quá trình hô hấp tế bào và quá trình enzym tế bào sinh tồn. Trong cơ thể chúng ta, sắt có thể có mặt ở bốn cách khác nhau:

  1. Là một phần của protein gọi là transferrin, có chức năng vận chuyển sắt (0,1 đến 0,2% tổng thể).
  2. Các khoáng chất sắt tích trữ (tạo thành ferritin và hemosiderin), chiếm khoảng 20% tổng thể.
  3. Phần lớn, khoảng 65% tổng sắt trong cơ thể, là thành phần của hemoglobin và myoglobin.
  4. Là một yếu tố cộng tác của các enzym: peroxidase và oxidase, cần sắt để hoạt động.

Lượng sắt cần thiết cho người lớn và trẻ em là bao nhiêu?

Nhu cầu sắt thay đổi theo độ tuổi và giai đoạn của cuộc sống, trong thời thơ ấu và trong thai kỳ, là hai giai đoạn mà nhu cầu cao nhất. Đối với phụ nữ, nhu cầu sắt cao hơn nam giới trong thời kỳ sinh đẻ khi có kinh nguyệt. (Tham khảo)

  • Phụ nữ mang thai cần 27 mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ không mang thai cần 18 mg mỗi ngày.
  • Nam giới trưởng thành sau 18 tuổi và phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, nhu cầu là 8 mg mỗi ngày.
  • Từ khi sinh ra cho đến 6 tháng tuổi, cần 0,27 mg (giống nhau cho nam và nữ).
  • Từ 7 tháng đến 12 tháng tuổi, cần 11 mg (giống nhau cho nam và nữ).
  • Từ 1 đến 3 tuổi, cần 7 mg (giống nhau cho nam và nữ).
  • Từ 4 đến 8 tuổi, cần 10 mg (giống nhau cho nam và nữ).
  • Từ 9 đến 13 tuổi, cần 8 mg (giống nhau cho nam và nữ).
  • Nam từ 14 đến 18 tuổi cần 11 mg.
  • Phụ nữ từ 14 đến 18 tuổi cần 15 mg (nếu mang thai ở độ tuổi này cần 27 mg và nếu cho con bú cần 10 mg).

Sắt có phải là một loại vitamin không?

Sắt là một khoáng chất, không nên coi là một loại vitamin, nhiều người gọi nó là "vitamin" do thói quen nhưng đó là sai lầm.

Vitamin là các hợp chất hữu cơ phức tạp quan trọng cho cơ thể. Vitamin và sắt thường có trong các bổ sung dinh dưỡng. Cả hai đều quan trọng và cần thiết cho nhiều quá trình cơ thể, nhưng có sự khác biệt về cấu trúc làm cho sắt không được coi là một loại vitamin chính xác.

Chức năng của sắt trong cơ thể con người là gì?

Chức năng chính của sắt trong cơ thể là vận chuyển oxy thông qua hòa huyết cầu từ tế bào đỏ đến các tế bào khác.

Nó cũng tham gia vào nhiều chức năng quan trọng khác bằng cách trở thành một phần của các hệ enzym ở nhiều mức độ khác nhau, cho phép sự hoạt động bình thường của tế bào trong nhiều mô. Hãy xem chi tiết hơn:

1.- Đối với việc vận chuyển oxy và hình thành hemoglobin

Lợi ích lớn nhất của sắt là hình thành hemoglobin. Hemoglobin là nguyên nhân chuyên chở phân tử oxy đến toàn bộ cơ thể, mang màu đỏ tối cho máu. Trong nhiều giai đoạn của cuộc sống, sắt quan trọng vì nó cung cấp cho hồng cầu.

2.- Sắt ngăn ngừa sự mệt mỏi

Sắt đảm nhận việc hình thành hemoglobin, hemoglobin đảm nhận việc vận chuyển oxy đến toàn bộ cơ thể. Nếu bạn thiếu sắt, bạn sẽ không có đủ oxy trong cơ thể, điều này làm giảm năng lượng trong tế bào của bạn, gây ra cảm giác mệt mỏi toàn thân.

3.- Cho sức khỏe hệ thống miễn dịch của bạn

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe hệ thống miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng cũng như liên quan đến sức khỏe của não.

4.- Sắt được sử dụng như một bổ sung trong giai đoạn cuối của thai kỳ

Một giai đoạn trong cuộc sống của phụ nữ quan trọng như mang thai, việc cung cấp khoáng chất này cho thai kỳ, đặc biệt là trong giai đoạn cuối, là rất quan trọng.

Trẻ sơ sinh mới sinh nhận được sắt thông qua việc cho con bú và việc này được thực hiện sao cho lượng sắt phù hợp để hấp thụ tốt. Tuy nhiên, những người phụ nữ không thể nuôi con bằng sữa mẹ vì bất kỳ lý do nào có thể cho bé ăn công thức bổ sung giàu sắt và đủ lượng để hấp thụ tốt.

Thời kỳ này, trẻ cũng bắt đầu ăn các loại thức ăn rắn. Trong giai đoạn gọi là giai đoạn bất bình, việc ăn của trẻ vẫn tiếp tục như một phụ bổ. Điều này làm cho trẻ cần một chế độ ăn đa dạng cho phép họ tiêu thụ thực phẩm giàu sắt.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng sữa bò không được khuyến nghị cho trẻ em dưới 1 tuổi mà không cung cấp đủ lượng chất này không đủ nhiều trong loại sữa này và không cung cấp vitamin C.

Cần duy trì liên lạc với bác sĩ trẻ em, người sẽ bắt đầu từ từ đưa vào các loại thực phẩm khác nhau cho trẻ nhằm ngăn ngừa thiếu chất dinh dưỡng. Đến 1 tuổi, trẻ cũng không thể ăn các loại thực phẩm là nguồn sắt như thịt bò, cá và gà, sau 1 tuổi cần bổ sung loại thực phẩm này mỗi ngày.

5.- Sắt đóng góp vào sự hình thành của protein:

Với tầm quan trọng đối với cuộc sống, sự hình thành của những protein quan trọng như ferritin, myoglobin, hemosiderin, hemoglobin và transferrin.

(Tiếp tục...)

1