Tất tần tật thực phẩm bổ sung hiệu quả cho người tập gym

CEO Hưng Tabi
Thực phẩm bổ sung cho người tập gym là một chủ đề mà nhiều người hiện nay đang cực kì quan tâm và muốn tìm hiểu thêm. Bởi vì thực phẩm có tác động trực...

Thực phẩm bổ sung cho người tập gym là một chủ đề mà nhiều người hiện nay đang cực kì quan tâm và muốn tìm hiểu thêm. Bởi vì thực phẩm có tác động trực tiếp đến năng lượng của cơ thể trước và sau khi tập luyện. Hãy cùng CITIGYM liệt kê các loại thực phẩm bổ sung hiệu quả cho người tập gym.

Thực phẩm bổ sung cho gym đạt hiệu quả nhất khi nào?

Thực phẩm bổ sung cho việc tập luyện của một người tập gym sẽ bao gồm những loại thức ăn và đồ uống giàu chất dinh dưỡng nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít. Tuy nhiên, việc ăn uống khi nào và như thế nào để không vượt quá ngưỡng năng lượng hoặc thiếu năng lượng là một vấn đề khác biệt.

1. Thức ăn trước khi tập luyện

Nhiều người tham gia tập gym hiện nay có suy nghĩ sai lầm về việc ăn trước khi tập luyện với nhiều lý do khác nhau. Ví dụ như không có thời gian ăn, nghĩ rằng ăn trước sẽ làm quá trình tập kém hiệu quả hơn. Nhưng những suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bạn nên ăn trước khi tập luyện để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bạn nên lựa chọn ăn các loại thực phẩm giàu carbs và giàu protein trước khi tập. Tuy nhiên, bạn cũng phải biết đạt ngưỡng ăn vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít. Điều này giúp cơ thể có đủ năng lượng để chịu đựng quá trình tập luyện mệt mỏi. Dưới đây là một số loại thực phẩm nên ăn trước khi tập:

  • Bơ đậu phộng, chuối, yến mạch, các loại bánh mì: chứa nhiều tinh bột tiêu hóa chậm hoặc tinh bột tốt.
  • Thức uống giàu protein như sữa đậu nành, sữa đậu đỏ, ...

Lưu ý, bạn nên ăn trước khi bắt đầu tập luyện khoảng 1.5 - 2 tiếng và với thức uống giàu protein như Whey, hãy ăn khoảng 30 - 45 phút trước khi tập.

2. Thức ăn trong quá trình tập luyện

Trong quá trình tập luyện, cơ thể phải chịu áp lực lớn với cường độ tập cao. Vì vậy, việc cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể trong thời gian này cũng giúp thúc đẩy sự phát triển cơ bắp. Vậy, bạn nên ăn gì trong quá trình tập luyện? Chúng tôi sẽ liệt kê dưới đây:

Thực tế là việc ăn trước khi tập luyện đã đủ để cơ thể chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động cường độ cao. Do đó, trong quá trình tập luyện, nước là thứ duy nhất bạn cần bổ sung ngay khi cần thiết. Thiếu nước trong quá trình tập luyện có thể làm rối loạn cơ bắp, tăng nguy cơ chuột rút và có thể gây ngất xỉu. Vì vậy, hãy chuẩn bị một bình nước trước khi đi tập.

3. Thức ăn sau khi tập luyện

Sau một buổi tập mệt mỏi, bạn sẽ có cảm giác đói bụng tăng mạnh. Tuy nhiên, bạn cần biết không nên ăn quá nhiều hoặc ăn những thức ăn không phù hợp với mục tiêu giảm mỡ và tăng cơ. Cường độ tập luyện cao sẽ làm cơ bắp đau nhức, và thời điểm này cơ bắp cần được bổ sung protein nhằm giảm đau, tăng tốc quá trình phục hồi và cung cấp chất xây dựng cho cơ bắp. Dưới đây là một số loại thực phẩm nên ăn sau khi tập luyện:

  • Nước cam
  • Hạt Quinoa
  • Cá hồi
  • Rau xanh
  • Sandwich
  • Trứng
  • Ngũ cốc và sữa

Kết luận

Việc ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tập gym. Cơ thể có thể chịu được áp lực của buổi tập và cơ bắp có đủ điều kiện để phát triển nhanh chóng hoặc không, tất cả đều phụ thuộc vào nguồn năng lượng mà bạn cung cấp trước, trong và sau khi tập gym. Bài viết của CITIGYM đã chỉ ra rõ ràng các loại thực phẩm nên ăn trong từng thời điểm đó. Hãy đến với chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức giúp bạn cải thiện vóc dáng nhanh chóng nhất.

Xem thêm các bài viết: Giảm cân, Chế độ Dinh dưỡng, Tập luyện

1