Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi: Cha mẹ không thể bỏ qua

CEO Hưng Tabi
Lựa chọn thực phẩm và thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày là vô cùng quan trọng trong giai đoạn 1 tuổi. Điều này giúp bé nhận biết và phân biệt được mùi vị của...

Lựa chọn thực phẩm và thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày là vô cùng quan trọng trong giai đoạn 1 tuổi. Điều này giúp bé nhận biết và phân biệt được mùi vị của các thực phẩm. Hãy xây dựng một tháp dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo bé nhận đủ những chất dinh dưỡng cần thiết.

Lưu ý khi xây dựng tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Tháp dinh dưỡng là mô hình mô phỏng theo dạng kim tự tháp, cung cấp thông tin về các loại thực phẩm và lượng dinh dưỡng cần thiết cho mỗi tháng. Xây dựng tháp dinh dưỡng cho bé 1 tuổi đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé.

Tháp dinh dưỡng dành cho trẻ 1 tuổi. (Ảnh minh họa)

Ở độ tuổi dưới 1 tuổi, sữa vẫn là nguồn thức ăn chính cho bé. Tổng lượng sữa và nước cung cấp cho bé hàng ngày cần khoảng từ 100-150ml cho mỗi kilogram cân nặng. Sau khi bé tròn 12 tháng tuổi, có thể bổ sung các món dinh dưỡng như súp, cháo và một số loại thực phẩm mềm và dễ tiêu.

So với giai đoạn trước, cháo có thể đặc hơn một chút hoặc cơm nhão để kích thích hoạt động nhai. Cha mẹ cần chú ý bổ sung thêm trái cây, rau củ quả xay nhuyễn và dễ tiêu. Ngoài ra, bé cần được học cắn và nhai một số loại thực phẩm mềm như thịt gà luộc, tôm mềm.

Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa cũng rất cần thiết cho sự phát triển của bé 1 tuổi. Chế độ ăn nên đảm bảo đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, như thịt, cá, trứng, sữa, rau, ngũ cốc,...

Tháp dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Khác với tháp dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm, tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi cần bổ sung nhiều năng lượng và dinh dưỡng hơn. Tháp dinh dưỡng cho bé 1 tuổi bao gồm 6 nhóm thực phẩm chính: ngũ cốc, rau xanh, trái cây, sữa và chế phẩm từ sữa, thịt và đậu, hạt, thực phẩm từ chất béo.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi. (Ảnh minh họa)

Nhu cầu dinh dưỡng của bé 1 tuổi khác với người lớn, vì bé chưa thể tự ăn những loại thực phẩm này. Cha mẹ cần bổ sung các dưỡng chất này trong khẩu phần ăn hàng ngày như cháo, bột, mì, cơm... Đảm bảo bé được thử nghiệm nhiều loại hương vị, màu sắc từ mỗi nhóm thực phẩm cơ bản để bé phân biệt và tiếp nhận đa dạng dinh dưỡng.

Lưu ý đảm bảo thức ăn không quá nóng để tránh bỏng miệng. Hãy nghiền nhuyễn hoặc thái nhỏ thức ăn để đảm bảo bé không bị nghẹn. Bạn cũng không nên cho bé ăn khi bé chưa ngồi ở vị trí và chưa có sự giám sát của người lớn, để tránh nguy cơ nghẹn.

Lời khuyên dành cho cha mẹ

  • Bé 1 tuổi cần khoảng 1.000 calo được chia cho ba bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên áp đặt bé ăn theo một lịch trình cụ thể. Thói quen ăn của bé 1 tuổi thường thất thường và không thể đoán trước từ ngày này sang ngày khác.

  • Khuyến khích bé ăn nhưng không gây áp lực hoặc ép bé ăn vào một thời điểm cụ thể.

  • Bé cần được cung cấp các nhóm dinh dưỡng cơ bản như người lớn. Hãy cho bé thử nghiệm với nhiều loại hương vị, màu sắc từ các nhóm thực phẩm, để bé dễ dàng phân biệt và bổ sung nhiều vitamin.

  • Đảm bảo thức ăn đủ nguội để tránh bỏng miệng. Kiểm tra nhiệt độ thức ăn trước khi cho bé ăn.

  • Tránh cho bé ăn thức ăn có nhiều gia vị, muối, bơ, đường. Những chất này không chỉ ảnh hưởng đến khẩu vị của bé mà còn có thể gây hại đến sức khỏe của bé.

  • Không cho bé ăn những thực phẩm có nguy cơ gây nghẹn như đậu phộng, nho nguyên trái, cà chua bi, cà rốt nguyên củ, hạt, xúc xích nguyên phần hoặc lớn, que thịt hoặc kẹo cứng.

Có thể nói, sử dụng tháp dinh dưỡng cho bé 1 tuổi là một phương pháp giúp cha mẹ chăm sóc bé khoa học và hợp lý nhất.

1