Tháp dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm: Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện

CEO Hưng Tabi
Những năm đầu đời của trẻ là giai đoạn phát triển đầy quan trọng. Để đảm bảo việc phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí tuệ, trẻ cần được cung cấp đầy đủ...

Tháp dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm

Những năm đầu đời của trẻ là giai đoạn phát triển đầy quan trọng. Để đảm bảo việc phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí tuệ, trẻ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Việc áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm vào giai đoạn này là vô cùng quan trọng và giúp cha mẹ lựa chọn đúng đắn cho bé yêu.

1. Khi nào có thể cho bé ăn dặm?

Trẻ từ 6 tháng tuổi đã có thể bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, nếu mẹ quá bận hoặc có dấu hiệu bé đã sẵn sàng để tập làm quen với ăn dặm, thì bé có thể bắt đầu tập ăn dặm từ 5 tháng tuổi với các thức ăn lỏng. Tuy vậy, việc cho bé tiếp tục được bú mẹ là điều rất quan trọng.

Dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng để tập ăn dặm bao gồm:

  • Cân nặng của bé lớn gấp đôi so với lúc mới sinh.
  • Bé có khả năng kiểm soát được đầu và cổ.
  • Bé có thể ngồi với sự giúp đỡ của cha mẹ.
  • Bé tỏ ra quan tâm và chăm chú vào thức ăn khi thấy người khác ăn.

2. Tháp dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm

Tháp dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm bao gồm nhiều nhóm thực phẩm khác nhau, dựa trên mô hình kim tự tháp. Với nhóm thực phẩm ở phần đáy, cha mẹ nên bổ sung nhiều, sau đó sẽ giảm dần khi lên cao, ứng với nhóm thực phẩm nên bổ sung ít và hạn chế ăn. Mô hình tháp dinh dưỡng này giúp cha mẹ tham khảo để chăm sóc dinh dưỡng cho bé tốt nhất.

Nhóm thực phẩm chính trong tháp dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm dưới 1 tuổi bao gồm:

2.1 Nhóm tinh bột như ngũ cốc, đường chế biến các loại

Các mẹ cần bổ sung nhóm thực phẩm tinh bột và đường chế biến vào khẩu phần ăn dặm hàng ngày cho bé. Đây là nhóm thực phẩm chính giúp cung cấp đủ năng lượng cho bé khỏe mạnh, vui chơi và linh hoạt. Các chất này thường biến đổi thành glucose khi vào cơ thể, giúp cung cấp năng lượng cho hệ thống thần kinh, hồng cầu. Bé cần được ăn khoảng 60 - 120g tinh bột mỗi ngày.

2.2 Nhóm giàu vitamin, chất xơ như rau củ quả, trái cây

Vitamin A giúp mắt sáng, làn da khỏe mạnh, có trong cà rốt, bông cải xanh, đậu nành. Vitamin C giúp tăng sức đề kháng, chống lại các tác nhân từ bên ngoài tấn công cơ thể. Vitamin C có trong cam, xoài, bưởi và các loại quả khác. Vitamin B giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, phát triển hệ thần kinh, và tế bào. Bên cạnh đó, bé cần được bổ sung sắt để chống thiếu máu, cung cấp đủ kẽm và canxi để củng cố khung xương. Bé cần ăn khoảng 300g rau củ quả mỗi ngày.

Rau củ quả giàu vitamin và chất xơ Hình minh họa: Rau củ quả giàu vitamin và chất xơ

2.3 Nhóm sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Bé cần được uống/ăn khoảng 150 - 250 ml sữa mỗi ngày. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng và các loại hạt giàu đạm cũng rất quan trọng. Chất đạm giúp bé phát triển cơ bắp, hệ miễn dịch, và thần kinh.

Bé từ 6 - 8 tháng cần được cung cấp khoảng 18g đạm/ngày, và giai đoạn từ 9 - 11 tháng cần 20g đạm/ngày. Để cung cấp đạm cho bé, ngoài việc cho bé bú sữa mẹ, các mẹ cần bổ sung thức ăn giàu đạm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, và các loại đậu đỗ. Hãy thay đổi khẩu phần hàng ngày để kích thích vị giác và giúp bé ăn ngon hơn.

2.4 Nhóm chất béo

Chất béo không chỉ cung cấp năng lượng đậm đặc cho bé mà còn giúp kích thích sự thèm ăn và giúp cơ thể hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K. Vì vậy, các mẹ nên bổ sung một chút chất béo vào khẩu phần ăn hàng ngày bằng các loại dầu từ thực vật như dầu mè, dầu oliu, dầu đậu nành, khoảng 10ml là tốt nhất.

2.5 Nhóm muối và đường

Trẻ dưới 1 tuổi khi ăn dặm không cần phải cho gia vị vào đồ ăn. Cơ thể của bé có thể nhận đủ lượng muối và đường thông qua thực phẩm tự nhiên từ gạo, sữa, ngũ cốc,... Việc cho gia vị vào thức ăn có thể làm cơ thể bé dư muối và gây ảnh hưởng không tốt. Nên tránh cho bé ăn thức ăn cũ và lựa chọn thực phẩm theo tháp dinh dưỡng cho bé ăn dặm để đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giúp bé phát triển toàn diện.

3. Lưu ý khi chế biến thực phẩm theo tháp dinh dưỡng cho bé ăn dặm

Lưu ý khi chế biến thực phẩm cho bé ăn dặm

Trong quá trình chế biến thức ăn cho bé ăn dặm, cha mẹ cần chú ý thực hiện đúng cách để giữ lượng dinh dưỡng trong thức ăn là cao nhất. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Không nên cho gia vị vào món ăn cho bé ăn dặm.
  • Kết hợp cho bé ăn nước hầm rau củ và xương cùng với thịt, rau củ đi kèm. Lượng nước hầm xương không đủ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vì vậy cha mẹ nên cho bé ăn cả phần thịt để tăng hiệu quả dinh dưỡng.
  • Không nên cho bé ăn lại đồ cũ. Hâm lại đồ ăn thừa có thể gây tiêu chảy do vi khuẩn phát triển trong thức ăn. Nên hấp rau củ trước khi nghiền nhuyễn để giữ nguyên chất, cũng như giúp bé dễ ăn hơn.
  • Lựa chọn thực đơn hàng ngày dựa theo tháp dinh dưỡng cho bé ăn dặm để đảm bảo bé phát triển toàn diện và cung cấp dinh dưỡng khoa học và cân bằng. Tháp dinh dưỡng cho bé là công cụ giúp chọn lựa các thực phẩm lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng để chăm sóc bé.

Để đảm bảo trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt, cha mẹ cần đảm bảo mang lại chế độ dinh dưỡng cân đối và đủ lượng. Không cung cấp đủ dinh dưỡng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và phát triển cho trẻ, trong khi cung cấp quá nhiều dinh dưỡng cũng gây hại. Giai đoạn ăn dặm là giai đoạn quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện. Ăn dặm không đúng cách có thể gây thiếu vi khoáng chất, biếng ăn, chậm lớn, và giảm khả năng hấp thu. Nếu cha mẹ nhận thấy các dấu hiệu trên, cần bổ sung các sản phẩm giàu lysine, vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, và vitamin nhóm B để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ:

  • CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM DINH DƯỠNG DIAMOND NUTRITION
  • Địa chỉ: Số 42, Ngõ Thống Nhất, Hậu Ái, Vân Canh, Hoài Đức, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam
  • Website: www.diamondnutrition.vn
  • Hotline: 1900 63 65 81
  • Email: [email protected]
1