Xem thêm

Thực đơn chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 0 - 3 tuổi

CEO Hưng Tabi
Bổ sung dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể lực và trí tuệ, đặc biệt là ở lứa tuổi từ 0 - 3 tuổi, khi trẻ đang phát triển...

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể lực và trí tuệ, đặc biệt là ở lứa tuổi từ 0 - 3 tuổi, khi trẻ đang phát triển mạnh mẽ về thể chất. Vì vậy, khẩu phần ăn hàng ngày trong giai đoạn này cần chú trọng đến sự cân bằng dinh dưỡng và phù hợp với khả năng tiêu hóa và hấp thu chưa hoàn thiện của trẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng các bậc cha mẹ thực đơn chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 0 - 3 tuổi để giúp con yêu phát triển khỏe mạnh.

Cân bằng các nhóm chất trong bữa ăn của trẻ 0-3 tuổi

Bữa ăn hàng ngày của bé rất quan trọng. Nếu cha mẹ không thể cân bằng các nhóm dinh dưỡng trong một bữa ăn, hãy cố gắng cân bằng lượng dinh dưỡng này trong vòng 1 tuần. Đặc biệt, cha mẹ nên lựa chọn thực phẩm từ các nhóm dinh dưỡng khác nhau để đảm bảo sự đa dạng. Dưới đây là một số nguồn thực phẩm theo từng nhóm dinh dưỡng mà cha mẹ có thể tham khảo cho bữa ăn hàng ngày của trẻ.

1. Tinh bột

Tinh bột là chất bột đường, cung cấp năng lượng chính cho sự vận động và phát triển của trẻ. Có rất nhiều loại thực phẩm tự nhiên chứa tinh bột như gạo, ngô, yến mạch, khoai lang, đậu, và các loại ngũ cốc khác.

Thói quen thông thường, các bà mẹ thường cung cấp tinh bột cho trẻ từ gạo như cơm, cháo... Tuy nhiên, để đa dạng nguồn tinh bột cho trẻ, hãy thêm các thực phẩm khác như khoai lang nghiền, cháo yến mạch, cơm kết hợp với đậu gà... Điều này không chỉ mang lại lợi ích dinh dưỡng đa dạng mà còn giúp trẻ phát triển khẩu vị và thích thú đối với thực đơn dinh dưỡng từ 1 tuổi, 2 tuổi và 3 tuổi.

2. Đạm

Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ và tăng trưởng của trẻ. Thực phẩm có chứa đạm bao gồm đạm động vật và đạm thực vật. Đạm động vật như thịt, sữa, trứng, cá, tôm thường được xem là quan trọng vì chúng có giá trị dinh dưỡng cao. Đạm thực vật thường có trong các thực phẩm như đậu phụ, vừng, lạc, bông cải xanh... Cha mẹ cần phối hợp tốt hai loại đạm trong khẩu phần ăn của trẻ để tăng khả năng hấp thu. Đồng thời, không nên coi trọng quá mức đạm động vật mà bỏ qua đạm từ thực vật. Việc quá tập trung vào một nhóm dinh dưỡng có thể gây gánh nặng cho gan và thận của trẻ, gây tình trạng dư đạm nhưng thiếu dinh dưỡng.

3. Chất béo

Nhóm chất béo cung cấp nguồn năng lượng cao cho trẻ và có lợi cho sự ngon miệng của trẻ. Một số loại chất béo tốt có trong dầu oliu, dầu gấc cũng chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe như vitamin A, D, E, K... Trong giai đoạn ăn dặm, cha mẹ nên thêm 1-2 thìa dầu ăn vào món ăn của trẻ. Ngoài các loại dầu thực vật đã nêu, mỡ động vật như mỡ gà cũng được khuyến khích trong việc bổ sung chất béo vào bữa ăn của trẻ.

4. Vitamin

Vitamin có vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể của trẻ. Ghi nhớ rằng, việc bổ sung vitamin phải cân đối. Việc bổ sung quá nhiều vitamin C có thể gây tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Đừng bỏ qua các nhóm dinh dưỡng khác để tập trung vào một loại vitamin nhất định. Đảm bảo dinh dưỡng cân đối sẽ tạo nên sự phát triển ổn định cho trẻ.

5. Khoáng chất

Khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương, răng và tạo máu cho cơ thể. Một số khoáng chất cần thiết có thể tìm thấy trong các thực phẩm hàng ngày như các loại rau và quả.

Như vitamin, việc bổ sung các khoáng chất cần phải cân đối để đảm bảo cơ thể trẻ có khả năng hấp thu tốt và tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt.

Nhu cầu dinh dưỡng theo độ tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi thực sự quan trọng. Ngoài việc đảm bảo chất lượng, cần kiểm soát lượng thức ăn phù hợp với độ tuổi của trẻ. Bố mẹ cần theo dõi chiều cao, cân nặng của trẻ và kiểm soát chế độ dinh dưỡng để đánh giá sự phát triển của trẻ.

Chế độ thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 0-1 tuổi

Trong giai đoạn này, mẹ nên cố gắng duy trì cho con bú sữa mẹ nếu có thể, ít nhất là trong 18-24 tháng đầu đời của trẻ. Sữa mẹ cung cấp kháng thể giúp củng cố hệ miễn dịch cho trẻ. Nhu cầu năng lượng trong lứa tuổi này thường dao động trong khoảng 100-110 kcal/kg. Khi trẻ chuyển sang giai đoạn ăn dặm vào tháng thứ 5, cha mẹ có thể bắt đầu chuẩn bị cho giai đoạn này.

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 1 tuổi mẫu 1:

  • Bữa ăn sáng: 120g ngũ cốc chứa sắt hoặc 1 quả trứng luộc chín, 60-120ml sữa tươi (có hoặc không có bột yến mạch), nửa quả chuối cắt miếng, 2-3 quả dâu tây cắt miếng.

  • Ăn nhẹ buổi sáng: Một lát bánh mì nướng hoặc bánh muffin làm từ lúa mì (có thể kèm phô mai, bơ đậu phộng hoặc sữa chua), 120ml sữa tươi.

  • Bữa trưa: Nửa miếng sandwich gà hoặc cá biển kèm salad trứng hoặc bơ đậu phộng, 120g rau xanh, 120ml sữa tươi.

  • Ăn nhẹ buổi chiều: 30-60g phô mai (khối hoặc lát) hoặc 30-45g trái cây tươi, 120ml sữa tươi.

  • Bữa ăn tối: 60-90g thịt cắt nhỏ hoặc hạt lựu thái hạt, 120g rau màu vàng hoặc cam luộc, 120g mì nguyên cám, gạo hoặc khoai tây, 120ml sữa tươi.

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 1 tuổi mẫu 2:

  • Bữa sáng: 120g bánh mì (lớn hoặc nhỏ), 5g bơ đậu phộng, 100ml sữa tươi, 20ml nước cam tươi.

  • Bữa trưa: 240g cà rốt, 60g thịt băm, 100ml sữa tươi.

  • Bữa trưa phụ: 10g bánh quy, 50ml sữa tươi.

  • Bữa chiều: 100g chuối, 30g bánh phô mai, 40ml sữa tươi.

  • Bữa tối: 100g cá hồi, 100g bắp cải, 100g khoai tây nghiền, 100ml sữa tươi.

Thực đơn hàng ngày cho trẻ 1 tuổi:

  • Bữa sáng: 60g sữa chua hoặc sữa tươi, 60g ngũ cốc, 100ml nước cam tươi.

  • Bữa trưa: 60g thịt băm, 30g mì hoặc bánh mì, 100g rau xanh, 100ml sữa tươi.

  • Bữa xế: 60g phô mai hoặc sữa chua, 100ml sữa tươi.

  • Bữa chiều: 60g trái cây tươi, 10g bánh quy, 100ml sữa tươi.

  • Bữa tối: 60g cá nướng hoặc thịt gà, 100g rau màu xanh, 100g gạo, 100ml sữa tươi.

Chế độ thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 1 - 3 tuổi

Trẻ từ 8 - 12kg cần khoảng 800-1200 kcal/ngày để hoạt động và phát triển. Khi tính toán lượng thực phẩm hàng ngày, cha mẹ nên áp dụng tỉ lệ đạm:béo:đường bột = 15:20:65 để lên thực đơn cho trẻ.

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 2 tuổi mẫu 1:

  • Bữa sáng: 30g ngũ cốc, 100ml sữa tươi, 20g trái cây tươi.

  • Bữa sáng phụ: 15g phô mai, 100ml sữa tươi.

  • Bữa trưa: 60g thịt, 80g rau xanh, 150g gạo, 100ml sữa tươi.

  • Bữa trưa phụ: 15g bánh quy, 100ml sữa tươi.

  • Bữa chiều: 30g trái cây tươi, 20g sữa chua, 100ml sữa tươi.

  • Bữa tối: 40g cá nướng/rim, 100g rau màu, 100g bánh mỳ, 100ml sữa tươi.

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 2 tuổi mẫu 2:

  • Bữa sáng: 20g ngũ cốc, 100ml sữa tươi, 20ml nước cam tươi.

  • Bữa sáng phụ: 10g bánh quy, 100ml sữa tươi.

  • Bữa trưa: 100g cà chua, 60g thịt băm, 100ml sữa tươi.

  • Bữa chiều: 100g chuối, 30g bánh phô mai, 40ml sữa tươi.

  • Bữa tối: 100g cá hồi, 100g bắp cải, 100g khoai tây nghiền, 100ml sữa tươi.

Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp các bậc cha mẹ giảm bớt lo lắng trong việc chăm sóc con cái. Đừng quên thường xuyên ghé thăm Cleanipedia để tìm hiểu thêm các mẹo hay về chăm sóc gia đình và nhà cửa.

1