Top 10 thực phẩm giàu I-ốt: Bí quyết cho sức khỏe tuyến giáp

CEO Hưng Tabi
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa Giới thiệu Bạn có biết rằng việc bổ sung I-ốt vào thực đơn hàng ngày có thể giúp cung cấp lượng I-ốt cần thiết cho cơ thể?...

thực phẩm giàu I-ốt Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Giới thiệu

Bạn có biết rằng việc bổ sung I-ốt vào thực đơn hàng ngày có thể giúp cung cấp lượng I-ốt cần thiết cho cơ thể? Đặc biệt, những người mắc bệnh tuyến giáp nên tập trung vào việc này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá top 10 thực phẩm giàu I-ốt và những lợi ích sức khỏe kỳ diệu của chúng.

Tác dụng của I-ốt

I-ốt đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp duy trì quá trình trao đổi năng lượng và sinh ra nhiệt cần thiết cho các hoạt động cơ thể. Thiếu I-ốt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp và gây tổn thương cho cơ thể. Hơn nữa, I-ốt còn thúc đẩy quá trình phát triển, đặc biệt là sự phát triển của hệ xương, giới tính, và trí não.

Những thực phẩm giàu I-ốt

1. Tảo bẹ: 1mg

Tảo bẹ là thực phẩm giàu I-ốt nhất, với hàm lượng khoảng 2000μg (microgam) I-ốt trên kg tảo bẹ tươi.

tảo bẹ Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

2. Tảo tía (khô): 1800μg

Tảo tía cũng là một nguồn giàu I-ốt khác, với hàm lượng khoảng 1800μg I-ốt trên kg tảo tía khô.

3. Rau chân vịt: 164μg

Rau chân vịt là một loại rau giàu I-ốt, với hàm lượng khoảng 164μg I-ốt trên 100g rau.

4. Rau cần: 160μg

Rau cần cũng là một nguồn I-ốt quan trọng, với hàm lượng khoảng 160μg I-ốt trên 100g rau.

5. Cá biển: 80μg

Cá biển cũng là một lựa chọn tuyệt vời để cung cấp I-ốt, với hàm lượng khoảng 80μg I-ốt trên 100g cá.

6. Muối biển: 2μg

Muối biển cũng chứa một lượng nhỏ I-ốt, khoảng 2μg I-ốt trên 100g muối.

7. Sơn dược: 14μg

Sơn dược là một loại thực phẩm giàu I-ốt, với hàm lượng khoảng 14μg I-ốt trên 100g sơn dược.

8. Muối ăn có I-ốt: 7600μg

Muối ăn giàu I-ốt là một cách dễ dàng để bổ sung lượng I-ốt cần thiết. Mỗi 100g muối ăn có thể chứa khoảng 7600μg I-ốt.

9. Cải thảo: 9.8μg

Cải thảo cũng là một loại rau giàu I-ốt, với hàm lượng khoảng 9.8μg I-ốt trên 100g cải thảo.

10. Trứng gà: 9.7μg

Trứng gà cung cấp một lượng nhỏ I-ốt, khoảng 9.7μg I-ốt trên 100g trứng.

Lưu ý: Việc bổ sung I-ốt không nên quá đáng. Việc tiếp nhận quá nhiều I-ốt có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và gây rắc rối cho sức khỏe. Đối với trẻ em, lượng I-ốt tối đa nên là 800μg/ngày, và người lớn là 1000μg/ngày. Hàm lượng I-ốt tiêu chuẩn từ 14 tuổi trở lên là 150μg/ngày, và phụ nữ có thai hoặc cho con bú nên tăng thêm 50μg/ngày. Vì vậy, hãy chọn những thực phẩm giàu I-ốt phù hợp cho chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Lưu ý: Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho tư vấn y tế chuyên nghiệp.

1