Top 18 loại thực phẩm tốt cho mắt cận thị mà bạn nên bổ sung

CEO Hưng Tabi
Theo báo cáo "Tỷ lệ cận thị toàn cầu và cận thị nặng và xu hướng tạm thời từ năm 2000 - 2050" được công bố trên tạp chí Nature Communications của Anh, số ca...

Theo báo cáo "Tỷ lệ cận thị toàn cầu và cận thị nặng và xu hướng tạm thời từ năm 2000 - 2050" được công bố trên tạp chí Nature Communications của Anh, số ca cận thị trên toàn thế giới đã tăng lên 28,2% vào năm 2020. Dự kiến ​​số lượng này sẽ tiếp tục tăng 32,2% vào năm 2030 và 49,8% vào năm 2050. Mắt cận thị gây ra các biến chứng như đau mắt, mỏi mắt, chảy nước mắt, nhức đầu, thậm chí là mù lòa. Một trong những yếu tố quan trọng để bảo vệ thị lực là chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bài viết dưới đây của ECO Pharma sẽ giới thiệu cho bạn các thực phẩm tốt cho mắt cận thị.

Thực phẩm tốt cho mắt cận nên ăn thường xuyên

Những nguyên nhân dẫn đến mắt bị cận thị

Mắt cận thị là một tật khúc xạ, xảy ra khi hình ảnh được tạo ra phía trước võng mạc thay vì ở phía sau võng mạc như bình thường, khiến người bệnh chỉ nhìn rõ các vật ở gần, nhưng nhìn mờ các vật ở xa. (1) Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như:

  • Di truyền: Cận thị có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái.
  • Môi trường: Sử dụng điện thoại, máy vi tính và các thiết bị điện tử khác trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ cận thị.
  • Tuổi tác: Mắt cận thị thường phát triển ở tuổi thiếu niên và trưởng thành.
  • Các yếu tố khác: Thiếu ánh sáng tự nhiên, thiếu dinh dưỡng, căng thẳng, hoặc mắc các bệnh lý liên quan đến mắt cũng có thể làm tăng nguy cơ cận thị.

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu cận thị ở trẻ em

Vai trò của dinh dưỡng đối với mắt bị cận

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của giác mạc và võng mạc. Giác mạc là lớp màng trong suốt phía trước của mắt, có chức năng lấy nét ánh sáng vào võng mạc. Võng mạc là lớp màng cảm thụ ánh sáng phía sau của mắt, có chức năng chuyển hóa ánh sáng thành tín hiệu điện và gửi đến não. (2)

Có một số chất dinh dưỡng có lợi cho mắt cận thị như:

  • Vitamin A: Giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn thương do ánh sáng yếu.
  • Lutein và zeaxanthin: 2 chất chống oxy hóa tập trung ở võng mạc, giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh và các tia tử ngoại.
  • Axit béo omega-3: Giúp giảm viêm và bảo vệ mắt khỏi các bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
  • Vitamin C và E: Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra.

Danh sách các loại thực phẩm tốt cho mắt cận thị nên ăn thường xuyên

Dưới đây là danh sách 18 loại thực phẩm tốt cho mắt cận thị mà bạn nên ăn thường xuyên:

1. Ăn gì tốt cho mắt cận thị? Ớt chuông

Ớt chuông là nguồn vitamin C dồi dào, gấp 3 lần lượng vitamin C trong một quả cam. Vitamin C giúp bảo vệ các tế bào mắt khỏi các tổn thương do gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ở mắt và sản sinh collagen cho giác mạc. (3)

Ngoài vitamin C, ớt chuông còn chứa nhiều vitamin A, E, B6, B9 giúp duy trì độ ẩm của giác mạc, ngăn ngừa khô mắt và viêm kết mạc, hỗ trợ cho quá trình phục hồi của mắt sau khi bị căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến lão hóa ở mắt.

Ớt chuông giàu vitamin C bảo vệ các tế bào mắt khỏi các tổn thương do gốc tự do

2. Thức ăn tốt cho mắt cận thị: Cà chua

Cà chua là nguồn vitamin A dồi dào giúp duy trì độ ẩm của giác mạc, ngăn ngừa khô mắt và viêm kết mạc. Ngoài ra, cà chua còn chứa nhiều vitamin C, E, B6, B9 giúp bảo vệ các tế bào mắt khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ở mắt. Đặc biệt, cà chua còn chứa lycopene, một loại carotenoid giúp bảo vệ võng mạc khỏi các tia cực tím và ánh sáng xanh gây hại.

Tham khảo thêm: Bài tập cho mắt cận thị

3. Các loại hạt

Các loại hạt là những thực phẩm tốt cho mắt cận thị, đặc biệt là hạt óc chó, hạt dẻ, hạt hạnh nhân và hạt bí. Chúng chứa nhiều vitamin E và omega-3, là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe mắt.

Vitamin E giúp bảo vệ các tế bào mắt khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến lão hóa ở mắt. Omega-3 giúp cải thiện tuần hoàn máu đến mắt, giảm viêm và khô mắt, và bảo vệ võng mạc khỏi các tổn thương do ánh sáng xanh gây ra.

4. Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt như cam, quýt, bưởi, chanh,... chứa nhiều vitamin C, A, E, B6, B9 giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ở mắt và sản sinh collagen cho giác mạc. Vitamin A giúp duy trì độ ẩm của giác mạc, ngăn ngừa khô mắt và viêm kết mạc. Vitamin E giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến lão hóa ở mắt.

Trái cây họ cam quýt giàu vitamin C, A, E, B6, B9 giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ở mắt và sản sinh collagen cho giác mạc

5. Rau có màu xanh đậm

Rau có màu xanh đậm như rau chân vịt, rau cải xoăn, hay rau cải bó xôi,... là nguồn lutein và zeaxanthin dồi dào, 2 loại chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn thương do ánh sáng xanh và tia cực tím gây ra.

Ngoài ra, trong rau xanh còn chứa nhiều vitamin A, C, E, K, B9 giúp duy trì độ ẩm của giác mạc, ngăn ngừa khô mắt và viêm kết mạc, hỗ trợ cho quá trình phục hồi của mắt sau khi bị căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến lão hóa ở mắt.

6. Thức ăn tốt cho mắt cận thị: Cá biển

Các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích,... là nguồn omega-3 dồi dào cần thiết cho quá trình tuần hoàn máu đến mắt, giảm viêm, khô mắt, bảo vệ mắt khỏi các tổn thương do ánh sáng xanh và tia cực tím gây ra.

Ngoài ra, nguồn vitamin A, D, B12, niacin trong cá biển giúp duy trì độ ẩm của giác mạc, ngăn ngừa khô mắt và viêm kết mạc, hỗ trợ cho quá trình phục hồi của mắt sau khi bị căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan ở mắt.

7. Khoai lang

Một củ khoai lang có thể cung cấp cho bạn gần 30.000 IU beta-caroten, một loại carotenoid có thể được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp cân bằng độ ẩm của giác mạc. Ngoài beta-carotene, khoai lang còn có các vitamin C, E, B6, B9 giúp bảo vệ các tế bào mắt khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ở mắt và sản sinh collagen cho giác mạc.

Khoai lang cung cấp beta-carotene giúp cân bằng độ ẩm của giác mạc

8. Mắt cận thị nên ăn gì? Hàu hỗ trợ mắt cận

Hàu là nguồn kẽm dồi dào, một khoáng chất quan trọng giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ở mắt và hỗ trợ cho quá trình phục hồi của mắt. Ngoài kẽm, hàu còn chứa nhiều vitamin B12, selen, magie giúp mắt nhìn tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

9. Thức ăn bổ mắt cận thị - Bơ

Bơ là một loại trái cây có hàm lượng chất béo cao, nhưng lại rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho đôi mắt của người cận thị. Bơ chứa nhiều lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi các tác hại của ánh sáng xanh, tia cực tím, ngăn ngừa các bệnh lý như thoái hóa điểm và cận thị.

Ngoài lutein và zeaxanthin, bơ còn chứa nhiều vitamin A, E, K, B9 giúp bảo vệ các tế bào mắt khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra.

10. Thịt, gia cầm

Thịt, gia cầm như thịt bò, thịt heo, thịt gà, thịt vịt là những thức ăn tốt cho mắt bị cận thị. Đây là nguồn kẽm dồi dào giúp duy trì hoạt động của rhodopsin giúp võng mạc nhận biết ánh sáng. Bên cạnh đó, thịt, gia cầm còn có nhiều vitamin B12, niacin, selen giúp bảo vệ các tế bào mắt khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra.

11. Mắt cận thị nên ăn gì? Trứng là lựa chọn tốt

Bên cạnh nguồn protein dồi dào, trứng còn có 2 chất chống oxy hóa là lutein và zeaxanthin. Một quả trứng cung cấp 250 mcg lutein và zeaxanthin, bảo vệ mắt khỏi tia cực tím và ánh sáng xanh. Các vitamin A, D, E, B12, B9 giúp duy trì độ ẩm của giác mạc, ngăn ngừa khô mắt và viêm kết mạc, hỗ trợ cho quá trình phục hồi của mắt sau khi bị căng thẳng.

Trứng là nguồn lutein và zeaxanthin, bảo vệ mắt khỏi tia cực tím và ánh sáng xanh

12. Bí đao - Thức ăn bổ mắt cận thị

Bí đao là một loại thực phẩm bổ mắt cận thị, chứa nhiều vitamin A, C, E, lutein, zeaxanthin và beta-carotene, những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của võng mạc và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Bí đao cũng chứa nhiều nước và chất xơ, giúp thanh lọc cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch.

13. Ngô (bắp)

Ngô là một loại thực phẩm tốt cho mắt cận thị chứa các lutein và zeaxanthin, vitamin C, E, B6, niacin, folate và kẽm, những chất dinh dưỡng hỗ trợ cho quá trình sản xuất collagen, sửa chữa các tổn thương ở mắt và bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh.

14. Việt quất

Việt quất chứa nhiều anthocyanin, một loại chất chống oxy hóa có khả năng cải thiện khả năng nhìn trong bóng tối và giảm căng thẳng cho mắt. Việt quất cũng chứa nhiều vitamin C, E, K, A và các khoáng chất như magie, kẽm và sắt, những chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của các mô và cơ quan trong mắt.

Việt quất chứa nhiều anthocyanin cải thiện khả năng nhìn trong bóng tối và giảm căng thẳng cho mắt

15. Dâu tây

Dâu tây giàu vitamin C cần thiết cho việc duy trì sự đàn hồi của các dây thần kinh và gân trong mắt. Vitamin C cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như viêm kết mạc, khô mắt và đục thủy tinh thể. Các dưỡng chất như vitamin E, K, B9 và các khoáng chất như kali, magie và canxi trong dâu tây hỗ trợ cho sự phát triển và bảo vệ của các tế bào trong mắt.

16. Chocolate

Chocolate chứa nhiều flavonoid, một loại chất chống oxy hóa có khả năng cải thiện lưu lượng máu đến võng mạc và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, cườm nước và đục thủy tinh thể. Chocolate cũng chứa nhiều vitamin A, E, B2, B3, B6 và các khoáng chất như sắt, kẽm, magie và đồng, những chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của các mô và cơ quan trong mắt.

17. Nước

Nước giúp duy trì độ ẩm cho mắt, ngăn ngừa khô mắt và kích ứng; giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất độc hại và vi khuẩn có hại cho mắt; vận chuyển các chất dinh dưỡng đến các tế bào trong mắt, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ mắt. Bạn nên uống ít nhất 8 - 10 ly nước mỗi ngày, hoặc nhiều hơn nếu làm việc trong môi trường khô hoặc sử dụng thiết bị điện tử nhiều.

Nước giúp duy trì độ ẩm cho mắt, nuôi dưỡng và bảo vệ mắt

Những thực phẩm người bị cận thị nên hạn chế

Ngoài việc ăn các loại thực phẩm tốt cho mắt cận thị, bạn cũng nên tránh hoặc hạn chế các loại thực phẩm xấu cho mắt. Những loại thực phẩm này có thể gây hại cho sức khỏe của mắt, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, hoặc làm giảm hiệu quả của các chất dinh dưỡng tốt cho mắt.

1. Đường và nước ngọt

Đường và nước ngọt có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây ra tiểu đường, một bệnh lý dẫn đến biến chứng về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc hoặc mù lòa. Chúng làm giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng tốt cho mắt như vitamin C và E. Bạn nên giảm thiểu việc sử dụng đường, nước ngọt và thay thế bằng nước lọc hoặc nước ép trái cây tự nhiên.

2. Bánh quy

Bánh quy chứa nhiều chất béo trans, một loại chất béo có hại cho sức khỏe tim mạch và lưu lượng máu đến não và mắt. Trong bánh quy chứa nhiều đường, muối và chất bảo quản, có thể gây ra các vấn đề về huyết áp, tiểu đường và viêm nhiễm.

![Bánh quy chứ

1