Top 5 món bánh kẹo ngon và bổ dưỡng cho người già

CEO Hưng Tabi
Bánh kẹo không được coi là một lựa chọn phổ biến cho người già do chúng thường chứa nhiều dầu mỡ và khó tiêu hóa. Tuy nhiên, hiện nay có những loại bánh ngon và...

Bánh kẹo không được coi là một lựa chọn phổ biến cho người già do chúng thường chứa nhiều dầu mỡ và khó tiêu hóa. Tuy nhiên, hiện nay có những loại bánh ngon và bổ dưỡng phù hợp với người cao tuổi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ giới thiệu đến bạn top 5 loại bánh dễ ăn, giàu dinh dưỡng và thích hợp cho người già.

I. Lưu ý khi chọn bánh cho người già

  • Ưu tiên các loại bánh giàu đạm, vitamin và khoáng chất: Ăn các loại bánh giàu dinh dưỡng sẽ giúp người già bồi bổ sức khỏe và nâng cao sức đề kháng.
  • Đa dạng hóa các món bánh trong thực đơn: Việc sử dụng nhiều món bánh khác nhau sẽ giúp người già đổi vị, ăn ngon và bớt ngán, từ đó sẽ nạp vào cơ thể đầy đủ các dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Chọn loại bánh mềm, dễ tiêu hóa và hấp thu: Bạn nên chọn loại bánh mềm, dễ tiêu hóa để giúp người già dễ ăn và hấp thu chất dinh dưỡng.
  • Bánh cần chứa ít chất béo, ít đường: Người cao tuổi nên ăn các loại bánh chứa ít chất béo, ít đường để giảm thiểu tình trạng tích tụ mỡ, suy giảm sức khỏe xương, tăng đường huyết và xơ vữa động mạch.

II. Top 5 loại bánh tốt cho sức khỏe của người già

1. Bánh làm từ hoa quả

Bánh làm từ hoa quả Bánh làm từ hoa quả

  • Hàm lượng dinh dưỡng: So với hoa quả tươi có cùng khối lượng, các loại trái cây khô như: nho khô, dâu tây khô, hạt bí ngô, hạt hạnh nhân,… cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất gấp 3.5 lần. Ngoài ra, chất chống oxy hóa Polyphenol còn giúp tiêu hóa tốt, cải thiện lượng đường trong máu.
  • Cách làm bánh trái cây: Bước 1: cắt nhỏ trái cây khô và ngâm trong nước nóng khoảng 10 - 15 phút cho mềm rồi vớt ra để nguội. Bước 2: cho bột dừa, bột hạnh nhân, bột quế, bột baking soda, hỗn hợp gia vị, muối, cam, hạt óc chó băm nhuyễn vào bát rồi trộn đều. Bước 3: đánh tan hỗn hợp trứng, bơ, vani, Amaretto rồi cho vào hỗn hợp khô cùng nước cam sau đó trộn đều. Bước 4: cho hỗn hợp trái cây vào bột và trộn đều. Bước 5: cho bánh vào khuôn và nướng từ 60 - 70 phút đến khi bánh chín.
  • Lưu ý: Bạn có thể tạo một vài chiếc lỗ nhỏ trên bánh và tưới nước sốt lên phía trên để bánh có vị đậm đà hơn. Sau khi chín, bạn nên để bánh ở ngoài khoảng 30 phút rồi cho vào tủ lạnh để bánh ngon hơn.

2. Bánh mì bơ đậu phộng

Bánh mì bơ đậu phộng Bánh mì bơ đậu phộng

  • Hàm lượng dinh dưỡng: Bánh mì bơ đậu phộng rất mềm, dễ ăn lại giàu dinh dưỡng là lựa chọn hàng đầu cho người già. Loại bánh này chứa chất xơ, vitamin B, vitamin E, sắt, kẽm, canxi tốt cho tiêu hóa giúp chắc khỏe xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Cách làm bánh: Bước 1: Cắt bánh sandwich thành lát, phết đều bơ đậu phộng lên một mặt bánh rồi kẹp hai mặt bánh mì vào nhau. Bước 2: Đặt lát bánh mì vừa kẹp vào hỗn hợp trứng, muối, sữa tươi, vani. Bước 3: Thoa bơ lên chảo và áp bánh mì cho chín vàng.
  • Lưu ý: Bạn nên sử dụng lượng muối phù hợp với thể trạng của người cao tuổi để phòng tránh cao huyết áp và các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng bánh mì chứa bơ đậu phộng tự nhiên để tốt cho sức khỏe người già.

3. Bánh ngô cuộn

Bánh ngô cuộn

  • Hàm lượng dinh dưỡng: Bánh ngô cuộn thơm, xốp, mềm nên rất phù hợp với người già giúp cung cấp chất xơ giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Trong ngô còn có các vitamin nhóm B, folate, axit folic, sắt, magie, vitamin E hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu, phòng chống ung thư, bảo vệ tim, tốt cho mắt và trí nhớ của người cao tuổi.
  • Các bước làm bánh ngô cuộn: Bước 1: Bóc vỏ ngô, luộc chín, tách hạt rồi lấy lõi luộc tiếp, Sau đó lấy một chút sữa tươi hòa với nước luộc ngô. Bước 2: Tách lòng trắng và lòng đỏ của trứng ra; sau đó đánh lòng trắng trứng, một chút muối, bột tartar, đường với nhau để thu được hỗn hợp có đỉnh chóp. Tiếp theo, cho lòng đỏ, vani, sữa tươi, dầu ăn vào hỗn hợp lòng trắng trứng và đánh đều. Sau đó, rây bột mì vào trong hỗn hợp và khuấy đều quanh thành bát theo một chiều. Bước 3: Đánh kem tươi làm nhân bánh đến khi thu được hỗn hợp hơi đặc rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút. Bước 4: Cho hỗn hợp vào khuôn có lót giấy nến và nướng 25 phút ở 160 độ C. Cho bánh ra ngoài khoảng 5 phút để bánh nguội sau đó cuộn vào khăn có giấy nến 30 phút để định hình. Bước 5: Phết lên mặt bánh một lớp kem tươi lên và rắc thêm ngô luộc, hạnh nhân, socola trắng. Sau đó, cuộn bánh lại và quết lên một chút nước ngô cho bánh thêm ẩm mịn.
  • Lưu ý: Khi cho bột bánh vào khuôn, bạn nên vỗ nhẹ vào thành khuôn để bọt tan ra và bánh sẽ vàng đều hơn. Bạn có thể kết hợp thêm rau và các loại nhân khác để bánh ngon hơn.

4. Bánh ngô, khoai tây nướng kèm sốt bơ

Bánh ngô, khoai tây nướng kèm sốt bơ Bánh ngô, khoai tây nướng kèm sốt bơ

  • Hàm lượng dinh dưỡng: Khoai tây là một sản phẩm giàu carbohydrates, chất xơ, vitamin B6, vitamin C, kali,… có tác dụng bổ sung năng lượng, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Sốt bơ có chứa nhiều vitamin B1, B6, chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe của người cao tuổi.
  • Cách làm bánh ngô: Bạn cắt hạt ngô ra khỏi lõi rồi trộn với đường, bột mì, nước. Sau đó, múc từng thìa bột vào chảo và rán.
  • Cách làm khoai tây nướng: Bước 1: Thái nhỏ thì là rồi trộn với tỏi băm, dầu ăn, tiêu, muối. Bước 2: Ngâm khoai tây với một chút muối trong 15 phút rồi cắt lát mỏng, phết hỗn hợp vừa trộn vào các lát khoai. Bước 3: Nướng khoai ở nhiệt độ 200 độ C trong 30 - 35 phút.
  • Lưu ý: Nếu muốn thay đổi khẩu vị cho người cao tuổi, bạn có thể biến tấu thành khoai tây nướng bơ tỏi hoặc khoai tây nướng phô mai. Nếu người già mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn quá nhiều khoai tây vì có thể làm tăng đường huyết.

5. Bánh làm từ hạt và ngũ cốc

Bánh làm từ hạt và ngũ cốc Bánh làm từ hạt và ngũ cốc

  • Hàm lượng dinh dưỡng: Hạt và ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và cải thiện làn da và cung cấp nhiều chất béo tốt cho tim mạch. Vì vậy, loại bánh này là lựa chọn tốt cho người cao tuổi.
  • Cách làm bánh: Bước 1: Rang hạt óc chó, hạt điều, hạt dẻ cười từ 2- 3 phút. Sau đó, cho hạt bí xanh vào rồi rang thêm 1 phút. Tiếp theo, cho hạt chia, hạnh nhân cắt lát, mè đen, mè trắng, đậu phộng vào đảo khoảng 10 giây. Bước 2: Xay xơ qua các hạt to và trộn dùng dâu tây sấy khô hoặc nho khô. Bước 3: Dầm chuối với nước cốt chanh. Bước 4: Trộn chuối với hạt và mật ong. Bước 5: Cho bánh vào khuôn rồi nướng trong lò ở mức 170 độ C khoảng 15 phút rồi lấy bánh ra và đợi khoảng 2 - 3 phút. Sau đó trở mặt bánh rồi cho vào lò nướng thêm 5 phút.
  • Lưu ý: Nếu muốn bánh giòn và ngon hơn thì sau khi nướng xong, bạn nên mở hé cửa lò ra cho bánh nguội từ từ.

III. Người cao tuổi nên ăn bánh vào lúc nào?

Người cao tuổi nên dùng bánh vào bữa sáng, bữa phụ sáng hoặc chiều. Vì đây là những món ăn vặt dù giàu chất dinh dưỡng nhưng không thể thay thế hoàn toàn bữa ăn chính của người già. Thêm vào đó, người già không thể hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng cùng một lúc nên phải chia nhỏ các bữa ăn và có thêm 2-3 bữa ăn phụ/ngày.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn cách làm các món bánh giàu dinh dưỡng cho người già cũng như gợi ý thời điểm mà người cao tuổi nên ăn bánh. Hy vọng có thể giúp cho bạn tìm được món bánh phù hợp để tăng cường sức khỏe cho người thân cao tuổi.

1