Vitamin B6 - Chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh

CEO Hưng Tabi
Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa thiếu hụt vitamin cũng như các chất thiết yếu khác. Tuy quá liều vitamin B6 là hiếm...

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa thiếu hụt vitamin cũng như các chất thiết yếu khác. Tuy quá liều vitamin B6 là hiếm gặp trong chế độ ăn uống thông thường, nhưng thiếu hụt vitamin B6 lại phổ biến. Vì vậy, việc biết rõ vitamin B6 có trong thực phẩm nào, biết ăn gì để bổ sung vitamin B6 đúng cách cũng như cách sử dụng thuốc vitamin B6 và thời gian uống nó là rất quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ chất này cho cơ thể chúng ta.

1. Vitamin B6 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B6 có trong rất nhiều loại thực phẩm. Các nguồn giàu vitamin B6 nhất bao gồm cá, gan bò và các loại thịt nội tạng khác. Ngoài ra, khoai tây và các loại rau giàu tinh bột cùng với một số loại trái cây (ngoại trừ cam quýt) cũng cung cấp lượng vitamin B6 đáng kể.

Hầu hết lượng vitamin B6 mà chúng ta cần hàng ngày được cung cấp từ ngũ cốc, thịt bò, thịt gia cầm, rau giàu tinh bột và một số loại trái cây không có múi. Khoảng 75% lượng vitamin B6 từ chế độ ăn hỗn hợp có giá trị sinh học.

2. Bổ sung vitamin B6 đúng cách

Việc thiếu hoặc thừa vitamin B6 đều có thể gây hại cho sức khỏe. Vậy làm thế nào để bổ sung vitamin B6 đúng cách?

Có một số khuyến nghị như sau:

Bổ sung vitamin B6 đúng liều theo khuyến nghị

Lượng vitamin B6 được khuyến nghị trong chế độ ăn uống như sau:

  • Người lớn: 1mg - 1,7mg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 1-3 tuổi: 0,5mg mỗi ngày.
  • Trẻ từ 3-13 tuổi: 1mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: 1,9mg và 2mg mỗi ngày.

Các chuyên gia khuyến cáo chế độ ăn uống trung bình cho người lớn nên bao gồm từ 6mg đến 10mg vitamin B6. Quá nhiều lượng vượt quá 250mg mỗi ngày có thể gây độc tính và gây ra các vấn đề về da, tiêu hóa và hệ thần kinh.

Uống vitamin B6 vào lúc nào?

Nếu bạn không thể hấp thu đủ vitamin B6 từ chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể bổ sung vitamin B6 qua đường uống hoặc đường tiêm tĩnh mạch.

Vitamin B6 dạng uống là dạng phổ biến nhất, trong khi dạng tiêm tĩnh mạch thích hợp trong một số trường hợp đặc biệt như hội chứng kém hấp thu, chán ăn và bệnh nhân đang nuôi dưỡng bằng đường tiêm tĩnh mạch. Nó cũng có thể tiêm bắp hoặc tiêm dưới da.

Đối với các trường hợp đặc biệt:

  • Trẻ sơ sinh co giật do thiếu vitamin B6 có thể cần tiêm tĩnh mạch từ 10-100mg để điều trị các cơn co giật.
  • Các trường hợp dùng quá liều thuốc INH cần bổ sung vitamin B6 theo liều lượng đã ăn vào hoặc tối đa là 5g và được tiêm tĩnh mạch từ 1-4g.
  • Trong trường hợp quá liều ethylene glycol, vitamin B6 được khuyến cáo từ 50-100mg tiêm tĩnh mạch mỗi 6 giờ để chuyển hóa ethylene glycol thành con đường không độc hại.
  • Đối với các trường hợp dùng quá liều hydralazine, liều khuyến cáo của vitamin B6 là 25mg/kg tiêm bắp và tiêm tĩnh mạch trong 3 giờ.

3. Quá liều vitamin B6 gây hại như thế nào?

Hiếm khi có trường hợp phát triển độc tính vitamin B6 từ chế độ ăn uống thông thường mà không bổ sung. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều vitamin B6 trong thời gian dài (vài tháng đến hơn một năm) với liều lượng trên 100mg ở người lớn có thể gây nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc bổ sung quá nhiều vitamin B6 là bệnh lý thần kinh cảm giác. Các triệu chứng bao gồm mất cảm giác ngoại vi hai bên hoặc chứng loạn cảm, kèm theo đau chân tay, mất điều hòa và mất thăng bằng.

Tuy nhiên, bệnh lý này hiếm khi xảy ra dưới liều độc hại từ 1g/ngày trở lên đối với người lớn. Liều cao hơn có thể gây teo tinh hoàn và giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Ngoài ra, quá liều vitamin B6 còn có thể gây ra triệu chứng khó tiêu, buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và da nổi mụn nước.

Không có tác dụng phụ nào được báo cáo từ nồng độ vitamin B6 trong chế độ ăn uống thông thường cũng như từ liều bổ sung vitamin B6 thông thường.

4. Những người có nguy cơ thiếu vitamin B6

Có một số người có nguy cơ thiếu vitamin B6 do mắc một số bệnh hoặc trạng thái bệnh cụ thể như:

  • Rối loạn chuyển hóa porphyrin
  • Beriberi (thiếu thiamine)
  • Thiếu máu tiểu cầu
  • Trầm cảm và các rối loạn khác liên quan đến suy giảm nhận thức
  • Thiếu axit folic
  • Nhiễm độc INH và co giật ở trẻ sơ sinh
  • Suy giảm chức năng thận, rối loạn sử dụng rượu, kém hấp thu và bệnh nhân lão khoa
  • Bệnh nhân trẻ tuổi trải qua phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp

Việc bổ sung vitamin B6 thông qua chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp cung cấp đủ chất này. Đối với những người thiếu hụt vitamin B6 nghiêm trọng mà chế độ ăn uống không thể đáp ứng, việc sử dụng thuốc vitamin B6 hoặc thực phẩm bổ sung là cần thiết.

Ảnh minh họa:

Vitamin B6 có trong thực phẩm nào? Cách uống, bổ sung đúng cách

Source 1, Source 2

1