Vitamin cho nam giới: Nguồn bổ sung giúp đem lại sức mạnh!

CEO Hưng Tabi
Vitamin là một yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, nam giới cũng cần cung cấp đầy đủ các loại vi dưỡng chất thiết yếu, nhằm...

Vitamin là một yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, nam giới cũng cần cung cấp đầy đủ các loại vi dưỡng chất thiết yếu, nhằm đảm bảo cơ thể và tinh thần khỏe mạnh hơn, cũng như ngăn ngừa một số bệnh lý thường gặp. Dưới đây là những loại vitamin quan trọng dành cho nam giới cần được tìm hiểu.

1. Tại sao Vitamin lại cần thiết đối với nam giới?

Vitamin không chỉ cần thiết cho sức khỏe chung của tất cả mọi người mà còn đóng vai trò quan trọng trong cơ thể bạn. Chúng thực hiện nhiều vai trò quan trọng, từ sản xuất năng lượng đến việc đảm bảo chức năng thích hợp của các hệ thống cơ thể.

Nếu không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, bạn có thể gặp nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Đàn ông ở độ tuổi từ 19 đến 70 cần đảm bảo có đủ các vitamin và khoáng chất sau đây:

  • Vitamin A: Cần thiết cho da, mắt và hệ miễn dịch.
  • Vitamin C: Cần thiết cho hệ thống miễn dịch và sản xuất collagen.
  • Canxi, magiê, vitamin D, vitamin K và kẽm: Quan trọng đối với sức khỏe của xương.
  • Vitamin B: Tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và sản xuất hồng cầu.
  • Vitamin E và selen: Giúp bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương.

vitamin cho nam giới

Đối với nam giới, vì họ không phải hao hụt một lượng máu hằng tháng như phụ nữ, nên nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt cũng ít hơn. Mặc dù hầu hết các chất dinh dưỡng này có thể được hấp thu thông qua chế độ ăn uống cân bằng, nhưng hầu hết mọi người đều không tiêu thụ đủ lượng cần thiết. Do đó, việc bổ sung vitamin là rất cần thiết.

2. Vitamin cần thiết cho sức khỏe nam giới: Vitamin D

Thường rất khó để có đủ vitamin D chỉ từ việc bổ sung thực phẩm, đặc biệt đối với những người làm việc cả ngày trong phòng kín, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời - nguồn cần thiết để cơ thể bạn sản xuất vitamin D. Đa số đàn ông có thể bổ sung bằng cách uống 1.000 IU vitamin D mỗi ngày.

Những điều bạn cần biết về vitamin D

  • Vitamin D ngày càng quan trọng hơn theo tuổi tác, bởi vì nó rất cần thiết để hấp thụ canxi và ngăn ngừa loãng xương.
  • Thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng và đau tim.
  • Sử dụng quá nhiều vitamin D có thể gây mệt mỏi và yếu cơ.
  • Nguồn dinh dưỡng tốt cho vitamin D là cá hồi, cá mòi, dầu gan cá, sữa, phô mai, lòng đỏ trứng, nước cam, sữa chua và ngũ cốc ăn sáng tăng cường.

3. Folate tốt cho sức khỏe tim mạch nam giới

Folate, hay axit folic, là một trong những vitamin B quan trọng. Folate có thể giúp bảo vệ cả nam giới và phụ nữ khỏi các bệnh tim mạch. Nó ngăn ngừa sự tích tụ homocysteine, một chất mà cơ thể bạn cần để tạo ra protein nhưng có thể dẫn đến bệnh tim mạch nếu sản xuất quá mức.

Những điều bạn cần biết về folate

  • Mức bổ sung khuyến nghị cho folate là 400 microgam (mcg) mỗi ngày. Bạn có thể cung cấp từ việc ăn một vài khẩu phần rau xanh hoặc đậu mỗi ngày.
  • Folate có thể được chứa trong viên vitamin tổng hợp. Bạn không cần phải bổ sung thêm trong chế độ ăn uống trừ khi bác sĩ khuyên.
  • Các nguồn dinh dưỡng cung cấp folate bao gồm đậu lima, rau bina, măng tây, cam, dâu tây và bơ.

4. Vitamin B12 cho hệ thần kinh khỏe mạnh

Ở nam giới lớn tuổi, nhu cầu vitamin B12 có thể tăng lên. Loại vitamin này giúp tăng cường sức khỏe của não bộ. Vitamin B12 hỗ trợ hoạt động bình thường của hệ thần kinh, trong đó có trí nhớ. Trầm cảm và mất trí nhớ là triệu chứng xảy ra khi lượng vitamin B12 trong huyết thanh thấp.

Những điều bạn cần biết về vitamin B12

  • Mức bổ sung hàng ngày được đề nghị cho B12 là 2,4 mcg. Lượng vitamin này có thể dễ dàng nhận được từ việc ăn uống.
  • B12 có thể chứa trong vitamin tổng hợp hàng ngày của bạn. Mặc dù liều cao chưa được chứng minh là có hại, nhưng bạn không cần phải bổ sung vitamin này trừ khi bác sĩ khuyên dùng.
  • Nguồn thực phẩm tốt bổ sung B12 bao gồm cá hồi, tôm, thịt bò, thịt gà, nghêu, trứng, sữa và phô mai.

5. Vitamin A đem lại cho quý ông một thị lực và hệ thống miễn dịch tốt

Vitamin A rất quan trọng để duy trì thị lực tốt và đóng vai trò chống nhiễm trùng. Vitamin C hỗ trợ hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Những điều bạn cần biết về vitamin A

  • Lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày là 3.000 IU.
  • Quá nhiều vitamin A có thể gây buồn nôn, nôn và yếu hệ xương.
  • Thiếu vitamin A rất hiếm xảy ra, miễn là bạn cung cấp đủ trái cây và rau quả. Vitamin A cũng có thể có sẵn trong viên vitamin tổng hợp, tuy nhiên thông thường bạn không cần thêm bất kỳ chất bổ sung nào.
  • Các nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho vitamin A là cà rốt, rau bina, khoai lang, quả mơ, dưa đỏ, bông cải xanh, trứng, sữa và dầu gan cá tuyết.

6. Vitamin C tốt cho sức khỏe tuổi tác

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, đóng vai trò bảo vệ cơ thể bằng cách trung hòa các gốc tự do tấn công tế bào khỏe mạnh. Mặc dù nhiều người không còn tin rằng vitamin C có thể giúp bạn không bị cảm lạnh, tuy nhiên, đây là một dưỡng chất thiết yếu cho chế độ dinh dưỡng tốt.

Những điều bạn cần biết về vitamin C

  • Không đủ vitamin C có thể dẫn đến thiếu máu và bệnh scurvy.
  • Lượng vitamin C được khuyến dùng hàng ngày cho nam giới là 90 miligam (mg) mỗi ngày.
  • Quá nhiều vitamin C sẽ không gây hại cho bạn, vì cơ thể không thể lưu trữ nó. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn đau bụng. Hãy uống vitamin tổng hợp và ăn thật nhiều trái cây, rau quả. Đó là tất cả những gì bạn cần làm để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng này.
  • Nguồn vitamin C có trong cam, ớt chuông, bông cải xanh, mầm Brussels, bắp cải, khoai tây, dâu tây, cà chua, kiwi, chanh, dưa đỏ, dưa hấu, dứa và măng tây.

Đối với những nam giới có các vấn đề sức khỏe hay tình trạng bệnh lý đặc biệt, nhu cầu dinh dưỡng có thể thay đổi. Do đó, họ cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu nhu cầu cụ thể cho từng trường hợp. Đối với hầu hết nam giới, nếu có chế độ ăn uống cân bằng khỏe mạnh, chỉ cần bổ sung thêm 1000 IU vitamin D mỗi ngày.

Việc bổ sung lượng chất dinh dưỡng cần thiết là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của nam giới. Do đó, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn loại vitamin phù hợp và tránh dư thừa gây hại cho cơ thể.

Xem thêm: Công dụng làm đẹp của vitamin C

1