Tầm quan trọng của Vitamin K trong việc điều trị loãng xương

CEO Hưng Tabi
Vitamin K là một loại vitamin quan trọng cho xương khỏe mạnh. Tuy nhiên, ít người biết về vai trò của Vitamin K, đặc biệt là loại Vitamin K2, trong việc hỗ trợ sự tái...

Vitamin K Vitamin K là một loại vitamin quan trọng cho xương khỏe mạnh. Tuy nhiên, ít người biết về vai trò của Vitamin K, đặc biệt là loại Vitamin K2, trong việc hỗ trợ sự tái tạo xương và điều trị loãng xương. Đây là điều cần biết khi bạn bị loãng xương:

Chức năng của Vitamin K

Nhóm các loại vitamin K là một thành phần quan trọng của các enzym cần thiết cho các quá trình tác động đến cơ thể. Vitamin K có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, điều chỉnh cấu trúc xương và quá trình phát triển tế bào cũng như duy trì độ bền của mạch máu. Hai lĩnh vực quan trọng đó là quá trình đông máu và kích hoạt protein xương đặc biệt. Tuy hiệu ứng cần thiết của Vitamin K trong việc đông máu đã được biết từ lâu, nhưng vai trò của Vitamin K là thành phần xương với tính hiệu chỉnh sự phát triển tế bào trong xương hiếm khi được nhắc đến. Vai trò của Vitamin K trong việc điều trị loãng xương thậm chí chỉ như một vai trò nhỏ. Điều này đặc biệt đúng tại Đức. Mặc dù có những tuyên bố hứa hẹn tiềm năng.

Trong vài năm qua, nghiên cứu ngày càng cho thấy Vitamin K, đặc biệt là loại K2, đóng vai trò quan trọng trong xương, quá trình tái tạo xương, đặc biệt là trong điều trị loãng xương và răng sữa và sức khỏe của hệ thống tim mạch (động mạch bị nghẽn). Vitamin K hỗ trợ quá trình điều chỉnh, vận chuyển và phân phối canxi trong cơ thể. Sự cần thiết của canxi cho xương đã được biết từ lâu - đặc biệt đối với những người quan tâm đến loãng xương. Một vấn đề từng là: làm cách nào để đưa canxi vào xương tốt nhất có thể? Vì quá nhiều canxi có thể nhanh chóng tích tụ trên mạch máu và góp phần tạo điều kiện cho tình trạng động mạch bị nghẽn. Và ở đây, trong quá trình điều chỉnh và phân phối canxi, Vitamin này dường như đóng vai trò chìa khóa.

Các loại Vitamin K

Khái niệm "Vitamin K" miêu tả một nhóm các chất được liên kết bằng một sự liên hệ hóa học. Đối với sự trao đổi chất của con người, chỉ Vitamin K1 và K2 quan trọng. Nhưng phần tác động cơ bản của hai dẫn xuất Vitamin K quan trọng nhất này nên được phân biệt.

Vitamin K1 (Phylloquinone)

Vitamin K1 có nguồn gốc từ thực phẩm và chủ yếu được tìm thấy trong các loại quả và rau. Phylloquinone hoặc K1 có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và đảm bảo sống còn. Tất nhiên, nó chủ yếu xuất hiện trong các loại rau màu xanh lá cây, là một phần của quá trình quang hợp trong cây (quang hợp mô tả một quá trình để tạo ra phân tử quý giá từ các chất thấp năng lượng bằng cách sử dụng ánh sáng) và một phần trong trái cây. Vitamin K1 được tìm thấy trong rau xanh như rau bina và bông cải xanh hoặc trong quả bơ, gan, dầu đậu nành.

Các cây trồng tổng quát về Phylloquinone hay K1 liên quan đến phần "xanh" của cây. Chế độ ăn miền Tây của chúng ta chủ yếu chứa Vitamin K1 (khoảng 80-90% lượng Vitamin K tổng) của cơ thể chúng ta.

Vitamin K2 (Menachinone)

Vitamin K2 được tìm thấy ở mức độ thấp chủ yếu trong các sản phẩm động vật như thịt, trứng, sữa và bơ. Menachinone hoặc K2 được tổng hợp trong một phần trong cơ thể khỏe mạnh do vi khuẩn đường ruột. Vitamin K2 cũng được tìm thấy trong các món ăn lên men như phô mai chín, giấm muối cải và đậu nành lên men (Natto).

Khác với K1, K2 không được tổng hợp bởi các thực vật mà được tổng hợp bởi vi khuẩn. Đây là những hình thức của Vitamin K gọi là Menachinone hay Menaquinones. Viết tắt MK-n, n đại diện cho số lượng các đơn vị cacbon cần phải liên kết. (xem ở dưới: MK-7)

Dạng Vitamin K2 là một loại co-factors trong việc kích hoạt các protein cần thiết (hợp chất protein) như Osteocalcin và MGP (Matrix-Gla-Protein). K2 là trọng tâm quản lý quá trình chuyển hóa canxi và duy trì khoáng chất quan trọng này cho xương cơ thể. Nói cách khác, Vitamin K2 đã đóng góp vào việc trao đổi Calcium vào xương và không để nó hoạt động vào thành mạch của mạch máu (vì vậy, tác động tích cực lên hệ tim mạch). Điều này xảy ra thông qua quá trình gắn kết - sự kết hợp giữa canxi và protein. Chỉ thông qua quá trình điều chỉnh này, Osteocalcin và MGP (Matrix-Gla-Protein) mới được kích hoạt, giúp họ thực hiện công việc mà tự nhiên đề ra.

Có nhiều hình thức của Vitamin K2, bao gồm MK-4 và MK-7. Menachinon-7 (MK-7) là một hình thức tự nhiên có hiệu quả và dễ hấp thụ từ Vitamin K2 được sản xuất chủ yếu bởi quá trình lên men cũng bởi Vi khuẩn (Natto).

Sự khác biệt giữa K1 (Phylloquinone) và K2 (Menachinone)

  • Vitamin K2 có hiệu quả hơn K1 trong việc ngăn chặn việc cặn kẽ của mạch.
  • K2 là chất chống oxy hóa mạnh hơn khoảng 15 lần so với K1.
  • Các nghiên cứu cho thấy Vitamin K2 quan trọng hơn Vitamin K1 đối với sức khỏe xương, sụn và mạch máu. Điều này cũng đúng với việc nó được nhận dạng tốt hơn bởi cơ thể và mô bền hơn.
  • K2 được hấp thụ tốt hơn từ thực phẩm so với K1. Việc hấp thụ MK-7 tốt hơn khoảng 10 lần so với việc hấp thụ Vitamin K1 từ thực phẩm thực vật.

Ở Nhật Bản, Vitamin K được xem là một trong những loại thuốc được chỉ định nhiều nhất cho bệnh loãng xương. Điều này là một trong những lý do tại sao chúng ta khám phá chủ đề Vitamin K trong việc điều trị loãng xương. Ở Đức, tuy nhiên, việc điều trị với Vitamin K được coi là thiếu quan tâm.

Có một số nghiên cứu trong tài liệu khoa học gợi ý về việc kết hợp Vitamin D và Vitamin K. Có một sự tương quan giữa hai loại vitamin này trong việc hỗ trợ xây dựng xương. Liều lượng cao của Vitamin D có thể tạo ra một rủi ro loãng xương tăng lên (!) nếu đi kèm với hiện tượng "thiếu Vitamin K". Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) đã đưa ra một báo cáo tích cực để nhấn mạnh vai trò của Vitamin K trong việc duy trì sức khỏe xương. Vì sao không có chỉ dẫn về Vitamin K nào được đưa ra trong các hướng dẫn điều trị loãng xương (đặc biệt là tại Đức) vẫn chưa rõ...

Mặc dù có một phân tích tổng hợp các nghiên cứu ngẫu nhiên - với dữ liệu từ Nhật Bản - đã chỉ ra rằng liều cao Vitamin K2 giảm tỷ lệ gãy xương một cách đáng kể. Như đã nói, đến từ Nhật Bản. Và ở đây, khi chuyển dữ liệu cho châu Âu (*2), chúng ta nên nhìn kỹ.

Chúng tôi đã liên hệ với một chuyên gia đã cho chúng tôi biết về vai trò của Vitamin K và chức năng của nó trong việc điều trị loãng xương, bác sĩ Jürgen Wolf, Bad Homburg (2017), ông đã viết như sau:

"Canxi và các loại thuốc Vitamin D là một phần của cơ bản trong điều trị đa số loãng xương bệnh nhân. Một vài năm trước, vô số phân tích cắt ngang với nhiều nghiên cứu khác nhau đã cho thấy và công bố rằng canxi và các loại thuốc Vitamin D có thể giảm nguy cơ gãy xương, nhưng lại tăng nguy cơ xơ cứng động mạch (cao hơn). Rối loạn xơ cứng động mạch lại là một yếu tố nguy cơ cho nhồi máu cơ tim, đông máu và đột quỵ. Hiệu ứng không mong muốn thậm chí gấp đôi hiệu ứng mong muốn của canxi trên bảo vệ xương. Ngày nay, chúng tôi biết rằng Vitamin K2 là mảnh ghép còn thiếu trong chuỗi này. Một sự cân đối trong quá trình chuyển hóa canxi là quan trọng để chuyển chất khoáng này đến vị trí đúng trong cơ thể.

Là một phần của món ăn Nhật Bản - Natto, Vitamin K2 MK-7 đã tồn tại trong một lịch sử dài. Natto là loại thực phẩm có nồng độ Vitamin K2 MK-7 tự nhiên cao nhất. Nói chung, Nhật Bản có tỷ lệ việc sử dụng Vitamin K2 MK-7 dễ thấy là thấp hơn nhiều, cũng như tỷ lệ mắc loãng xương và gãy xương hông, cũng như tỷ lệ mắc bệnh tim mạch so với toàn cầu (*11,12). Người Nhật có hi vọng sống cao nhất trên thế giới. Cộng đồng chuyên gia đã đồng ý rằng việc tiêu thụ nhiều Vitamin K2 MK-7 có thể và có thể giải thích điều này.

Ngay cả trong một chế độ ăn tưởng chừng là lành mạnh hiện nay của chúng ta, K2 MK-7 hiếm khi được tìm thấy ở nồng độ tương đối thấp. Lý do chủ yếu nằm trong cách chăn nuôi và chế độ ăn của động vật công nghiệp hiện nay. Để có thể tổng hợp Vitamin K2 cần có cỏ xanh, chlorophyll và ánh sáng mặt trời cho động vật để sản xuất đủ Vitamin K2 để phục vụ chúng ta.

Trong các cuộc kiểm tra độc lập, nghiên cứu đã cho thấy rằng hiểu biết thiếu Vitamin và "thiếu Carboxylierung" của tất cả các protein quyết định trong dân số rất phổ biến. Nhất là đối với những người bị bệnh, nhưng không chỉ riêng họ, cần sử dụng một lượng Vitamin K2 MK-7 cao hơn trong thời gian dài. Rất tiếc là trong cơ thể của chúng ta không có quá trình tái chế cho Vitamin K2 (không giống như Vitamin K1), vì vậy chúng ta cần nạp nó hàng ngày thông qua thực phẩm. Những ngày đầu tiên, có thể có một thâm hụt trong vài ngày. Sự thiếu hụt Vitamin K2 thường không được phát hiện trong nhiều năm và ban đầu không rõ ràng. Kết quả là các bệnh sau đó như loãng xương và xơ cứng động mạch.

Studie chạy độ Rotterdam đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ Vitamin K2 MK-7 vượt trội thông qua thức ăn giúp giảm tỷ lệ xơ cứng động mạch, giảm nguy cơ tim mạch và tỷ lệ tử vong tổng quan. Thật thú vị là những liên kết tích cực này chỉ xuất hiện đối với Vitamin K2 và không xuất hiện đối với Vitamin K1. Chỉ dùng Vitamin K2 mới có khả năng kích hoạt các protein quyết định này. (*13)

Trong 10 năm qua, số lượng công trình nghiên cứu về Vitamin K2 đã tăng rõ rệt. Đặc biệt, cả sức khỏe của xương và tim mạch đã có một số công trình đầy triển vọng. Ngoài ra, nó đang được nghiên cứu sâu rộng trong nhiều chỉ định khác nhau (Alzheimer, tiểu đường, ung thư để kể vài cái *14). Kết quả chờ đợi.

Các vitamin tan trong chất béo, đặc biệt là Vitamin K2 và Vitamin D, cần và tăng cường lẫn nhau. Bất cứ khi nào tôi mua một lượng Vitamin D càng nhiều, cơ thể càng cần nhiều đối tác của nó. Vitamin K2 và D bắt đầu một "tình bạn cả đời". Xây dựng cốt xương (tái tạo) khỏe mạnh có thể bắt đầu (*15). Kết hợp với các loại thuốc được chỉ định cũng hoàn toàn khả thi và hợp lý (chú ý: xem các chỉ định đối phó). Nghiên cứu đã cho thấy hiệu lực của liệu pháp kết hợp tăng rõ rệt. Tình trạng quá liều hoặc nhiễm độc đối với Vitamin "bị lãng quên" này cũng ít được miêu tả, nó có vẻ là rất dễ chịu."

Đó là những gì Ông Jürgen Wolf đã viết.

Cân nhắc về chế độ ăn uống và Vitamin K

Có một số đặc điểm về Vitamin K được liên kết với cuộc sống hàng ngày có vai trò quan trọng trong việc điều trị loãng xương.

Tại sao có rất nhiều người bị loãng xương quan tâm đến vấn đề Vitamin K? Điều này liên quan không chỉ đến việc chế độ ăn cần thiết trong việc điều trị tình trạng loãng xương - chỉ khi chúng ta cung cấp các khoáng chất và vitamin cần thiết cho xương, xương mới có thể phát triển hoặc loãng xương có thể được khắc phục. Ngoài ra, có ngày càng nhiều người bị loãng xương cố gắng điều trị loãng xương bằng cách tự nhiên (nghĩa là không sử dụng thuốc).

Loãng xương là một tình trạng phổ biến, đặc biệt ở những người lớn tuổi và họ thường đang sử dụng các loại thuốc khác. Và chúng ta đều biết rằng quá nhiều loại thuốc không tốt và thường làm việc với nhau. Và sau đó còn những người muốn tránh thuốc điều trị loãng xương hoặc không chịu được thuốc điều trị loãng xương. Do đó, cách tiếp cận tự nhiên qua chế độ ăn (kết hợp với áp lực xương tương ứng) là một con đường đang nhận được sự chú ý trong thời đại chúng ta. Thường xuyên chúng ta cố gắng nhìn xa hơn và mở lòng với những ý tưởng mới.

Ở Đức, Vitamin K không phải là một vấn đề trong y học chính thống trong việc điều trị loãng xương - trong khi ở Nhật Bản, nó được coi là một trong số các loại thuốc được chỉ định nhiều nhất cho loãng xương. Tất nhiên, có những khác biệt về thuộc tính dân tộc và xã hội giữa người Á và người Châu Âu, đặc biệt cũng như những khác biệt về di truyền và chế độ ăn. Cũng như khám phá về loãng xương được mô tả với một số khía cạnh mới. Ai có thể nói rằng không có gì với chủ đề Vitamin K.

Những người già cần tiêu thụ ít nhất một cốc lớn rau lá xanh hoặc rau bina như cải ngọt hoặc bông cải xanh hàng ngày. Điều này tương đương với tối đa khoảng 50-70 µg Vitamin K.

Theo Điều kiện tư vấn cho dư lượng hàng ngày từ khoảng 65 µg đối với phụ nữ và 80 µg đối với nam giới. DGE cũng cho rằng Vitamin K2 chủ yếu được tổng hợp bởi vi khuẩn đường ruột, vì vậy không cần tiếp thu thêm qua thức ăn. Đặc biệt vì hiệu quả của Vitamin K và đặc biệt là Vitamin K2 đối với sức khỏe xương vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Vì Vitamin K2 được tổng hợp bởi vi khuẩn đường ruột, nó chủ yếu có trong thực phẩm động vật như gan, thịt, đặc biệt là thịt gia cầm, sữa và sản phẩm sữa. Tuy nhiên, sự biến động của nó tương đối lớn và dao động từ vài microgram đến 40-60 µg / 100g; trong gan, nồng độ có thể lên đến 370 µg / 100g. (Kết thúc Khuyến nghị DGE)

Tuy nhiên, có nghiên cứu cho thấy rằng với các liều lượng Vitamin K2 - đặc biệt là K2 - cần thiết và không rõ liệu lượng được đề xuất cho các protein chung bạch cầu trong xương có đủ không. Cũng vì vậy, với lượng nhỏ như vậy, liệu có thể đạt được sự phòng ngừa loãng xương tối ưu hoặc hiệu quả dinh dưỡng không.

Thực phẩm bổ sung đặc biệt chứa Vitamin K (cho xương và loãng xương) chứa 50 đến 100 µg Vitamin K2.

Thức ăn: Thức ăn nào chứa nhiều Vitamin K?

Thực phẩm chứa Vitamin K chủ yếu là rau xanh lá cây, chẳng hạn như các loại cải xanh (như cải bruxelles hoặc cải xanh), salat xanh và rau hẹ. Những loại thực phẩm này chủ yếu chứa loại Vitamin K1. Thực phẩm chứa Vitamin K2 là thịt, trứng và sản phẩm từ sữa - tuy nhiên, K2 chỉ có trong lượng rất nhỏ. Xem thêm thông tin về "khả năng hấp thụ" của chúng ta.

Vitamin K có trong thực phẩm phương Tây chủ yếu gồm 90% Vitamin K1 (Phylloquinone - chủ yếu từ các loại rau xanh lá cây) và 10% Vitamin K2 Menachinon, có thể được hấp thụ tốt. Người Á chúng ta dùng Vitamin K2 từ lâu.

Lượng K-Vitamin

mỗi 100g
  • Natto: 1100 μg
  • Cải xanh: 800 μg
  • Rau mùi: 300-600 μg
  • Cải hoa: 100-300 μg
  • Hành tây: 200-250 μg
  • Rau chân vịt: 200-400 μg
  • Bông cải xanh: 100-300 μg
  • Rau răm: 190-500 μg
  • Cải mầm: 200-250 μg
  • Xà lách: khoảng 100 μg
  • Bắp cải Trung Quốc: khoảng 80 μg

(Đây chỉ là một vài năm trước, là khi cách tiếp cận đã được sử dụng, vì kỹ thuật đo lường khác nhau thường được sử dụng)

Trong bốn dòng trên bạn đã nhìn thấy rằng bạn đã chỉ ra rõ rằng bạn nên nhìn kỹ. Đặc biệt khi bạn muốn có K2 cho xây dựng xương đối với loãng xương hoặc theo một khuyến nghị.

Thiếu hụt Vitamin K: Hiếm khi

Thiếu hụt Vitamin K xảy ra một cách hiếm và thông thường liên quan đến các chế độ ăn không cân đối và công nghiệp hoá hoặc việc sử dụng một số thuốc. Bệnh mãn tính về hệ thống tiêu hóa và việc sử dụng kháng sinh kéo dài có thể là các yếu tố nguy cơ khác cho sự thiếu hụt. Cũng cần lưu ý sự cạnh tranh của một chất phòng chống Vitamin K với các lọai thuốc làm cho hiệu quả của Vitamin K bị loại trừ. Cần thảo luận với bác sĩ nếu bạn muốn sử dụng thêm Vitamin K khi bạn sử dụng thuốc chống đông máu. Với thuốc chống đông máu, nên thảo luận với bác sĩ của bạn về cách thay thế cho lợi ích của Vitamin K.

Cân đối chế độ ăn và Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị loãng xương.

1