Xem thêm

2 Bước Làm Ốc Móng Tay Xào Rau Muống Ngon Tuyệt

CEO Hưng Tabi
Ốc móng tay xào rau muống được đánh giá là một món ăn "quốc dân" mà ai cũng nên thử qua dù chỉ một lần. Hương vị dai ngọt tự nhiên của ốc móng tay...

Ốc móng tay xào rau muống được đánh giá là một món ăn "quốc dân" mà ai cũng nên thử qua dù chỉ một lần. Hương vị dai ngọt tự nhiên của ốc móng tay kết hợp với sự giòn giòn của rau muống đã tạo nên một món ăn vô cùng đặc biệt. Thân thuộc là thế nhưng không phải ai cũng có thể làm được món ăn này, bởi nó cần đến sự khéo léo, tỉ mỉ của người đầu bếp. Đừng lo lắng, hãy để Cá Mú Đỏ bật mí cho bạn những bí quyết để có thể hoàn thành được món ăn này một cách xuất sắc cho gia đình mình nhé!

Giá trị dinh dưỡng của ốc móng tay

Trước tiên, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng mà loại ốc này mang lại nhé!

ốc móng tay Chúc mừng! Bạn đã làm được món ốc móng tay xào rau muống ngon tuyệt!

Ốc móng tay là một trong số những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu khoa học, trong ruột ốc móng tay chứa rất nhiều chất dinh dưỡng với hàm lượng dồi dào bao gồm: protein, chất béo bão hòa với lượng nhỏ, dồi dào axit béo không no Omega 3,6. Thêm vào đó là các loại vitamin, khoáng chất khác như là:

  • Vitamin A
  • Vitamin E
  • Sắt
  • Đồng
  • Canxi
  • Kẽm
  • Kali
  • Phốt pho

Vì vậy, ốc móng tay có tác dụng tuyệt vời cho cả trẻ em, người già và các bà bầu. Ăn ốc móng tay cũng rất có lợi cho thai nhi trong bụng.

Cách làm sạch ốc móng tay

Cũng giống như những loại ốc biển thông thường, ốc móng tay chứa rất nhiều cát bên trong. Nếu như không biết làm sạch, món ăn sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn rất nhiều. Bởi vậy, Cá Mú Đỏ sẽ mách bạn một số mẹo làm sạch ốc để các bạn có thể tự tin mua ốc về chế biến cho cả gia đình mình.

Sử dụng nước vo gạo, muối và ớt

Không chỉ riêng ốc móng tay mà với tất cả các loại hải sản, đây là cách làm sạch vô cùng hiệu quả. Bạn lấy nước vo gạo, thêm một chút muối và một vài lát ớt rồi cho ốc vào ngâm trong khoảng 1 tiếng. Nước vo gạo khi kết hợp với muối sẽ tạo nên một trường khá giống với nước biển, cùng với vị cay của ớt sẽ giúp ốc nhả hết sạn cát ra bên ngoài.

Nếu như không có nước vo gạo, bạn có thể ngâm ốc với nước muối loãng tối thiểu là 2 tiếng rồi rửa sạch lại với nước cũng được.

Ngâm với nước ấm

Một trong những cách giúp loại bỏ sạn cát trong ốc hiệu quả chính là ngâm với nước ấm. Lưu ý nên ngâm ốc trong nhiệt độ dưới 50 độ C để đảm bảo ốc không bị chết. Khi cảm nhận được nhiệt độ cao, ốc sẽ phản xạ bảo vệ mình bằng cách hấp thụ nhiều hơn, vậy nên quá trình nhả cát cũng được đẩy mạnh hơn. Sau khi ngâm ốc trong khoảng 20 phút, bạn dùng tay khuấy ốc ngược chiều kim đồng hồ sẽ giúp chúng nhả hết cát còn lại ra ngoài.

Rửa sạch thân ốc

Trong những cách làm sạch ốc móng tay, đây là cách loại bỏ được hoàn toàn sạn cát của ốc. Sau khi mua ốc về, bạn ngâm ốc trong khoảng 1 tiếng và rửa thật sạch. Tiếp đến sử dụng một con dao có đầu sắc nhọn, rạch một đường từ phần thân dưới của ốc lên phía trên khoảng 1cm. Phần này chứa rất nhiều cát, sau khi cắt, bạn dùng tay miết cho cát bong ra và rửa sạch lại với nước là được. Đây là cách làm sạch ốc nhanh nhất nhưng cần khá nhiều thời gian và sự kiên trì bởi bạn sẽ phải làm lần lượt từng con một.

Cách làm ốc móng tay xào rau muống

Nguyên liệu

  • Ốc móng tay
  • Rau muống
  • Tỏi
  • Ớt
  • Gia vị thông dụng

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Ốc móng tay mua về sơ chế sạch sẽ để loại bỏ hết sạn cát trong bụng đi. Sau đó bắc nồi nước lên luộc sơ trong khoảng 5 phút và vớt ra để ráo nước. Tách phần vỏ và phần thịt ra riêng.

Tỏi lột vỏ, đập dập và băm nhỏ.

Rau muống nhặt sạch, nếu dài quá có thể cắt làm đôi. Tiếp đến rửa sạch và để ráo nước.

Bước 2: Làm ốc móng tay xào rau muống Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun đến khi dầu sôi thì cho tỏi đập dập vào phi thơm. Tiếp đến cho rau muống vào xào đến khi rau chín thì cho ốc móng tay đã hấp vào đảo đều. Nêm nếm gia vị cho phù hợp với khẩu vị của gia đình rồi xào khoảng 3 phút cho gia vị ngấm đều vào ốc và rau là được. Nếu bạn thích ăn cay có thể cho vài lát ớt vào xào cùng trước khi tắt bếp là được.

ốc móng tay xào rau muống Ốc móng tay xào rau muống ngon khó cưỡng

Vậy là chỉ với vài thao tác đơn giản bạn đã hoàn thành món ốc móng tay xào rau muống vô cùng thân thuộc mà lại có một sức hút khó cưỡng. Rau muống giòn giòn, ốc ngọt thơm cùng mùi tỏi phi khi kết hợp quả là một món ăn kích thích vị giác đến khó tả.

Ốc móng tay xào rau muống bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, lượng calo có trong 2 nguyên liệu này không quá cao, nếu cộng dồn vào chỉ khoảng 120 calo. Tuy nhiên, khi kết hợp với các gia vị khác như dầu ăn, mắm, muối,... thì lượng calo của món ăn này tăng lên đáng kể. Cụ thể trong 100 gram ốc móng tay xào rau muống sẽ chứa khoảng 282 calo.

Vậy ăn ốc móng tay xào rau muống có béo không?

Theo các chuyên gia, để duy trì hoạt động của cơ thể hằng ngày thì trung bình 1 người trưởng thành sẽ cần nạp 2000 calo/ngày. Lượng calo sẽ chia đều cho 3 bữa tương đương với mỗi bữa cần nạp 677 calo. Nếu như lượng calo bạn nạp vào cơ thể thấp hơn lượng calo cần thiết trong 1 bữa sẽ giúp bạn giảm cân, ngược lại nếu nhiều hơn sẽ khiến bạn tăng cân. Bên cạnh đó, trong 100 gram ốc móng tay xào rau muống có chứa 282 calo, một người sẽ cần ăn khoảng 200 - 300 gram tương đương với 564 - 864 calo nạp vào người. Như vậy việc ăn ốc móng tay xào rau muống có béo hay không tùy thuộc vào số lượng mà bạn ăn. Bởi vậy nên các chuyên gia khuyên các bạn nên sử dụng món ăn này 2-3 lần/tuần là hợp lý.

Mua ốc móng tay tươi sống ở đâu Hà Nội?

Thông thường cửa hàng hải sản, các khu chợ đầu mối,... là nơi chuyên cung cấp các loại thủy hải sản đối với người mua trong địa bàn Hà Nội cũng như các vùng lân cận. Khách hàng muốn mua ốc móng tay có thể đến khu chợ này. Tại đây, có rất nhiều loại hải sản, đặc biệt là ốc móng tay vậy nên khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.

Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn tìm một địa chỉ uy tín để tìm mua ốc móng tay tươi ngon, giá cả phải chăng thì Cá Mú Đỏ là một sự lựa chọn tuyệt vời. Cá Mú Đỏ luôn sẵn lòng phục vụ và đưa tới khách hàng những loại hải sản chất lượng cao.

Hy vọng với những bí quyết mà Cá Mú Đỏ chia sẻ, bạn sẽ dễ dàng thực hiện món ốc móng tay xào rau muống cho gia đình mình!

1