Xem thêm

Khám Phá Bí Mật Về Ý Nghĩa Hoa Sen

CEO Hưng Tabi
Hoa sen, hay còn được gọi là liên hoa hay thủy chi, là một loài hoa mang trong mình sự thanh cao, kiều diễm và vô cùng quý phái. Ý nghĩa của hoa sen rất...

Hoa sen, hay còn được gọi là liên hoa hay thủy chi, là một loài hoa mang trong mình sự thanh cao, kiều diễm và vô cùng quý phái. Ý nghĩa của hoa sen rất lớn trong văn hóa tâm linh không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khác. Hãy cùng tìm hiểu về loài hoa được mệnh danh là quốc hoa của Việt Nam.

🏆Nguồn gốc và tên gọi của hoa sen ngàn cánh:

Hoa sen tiếng Anh gọi là Lotus là loại hoa được trồng rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, và được trồng nhiều nhất tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Hoa sen trắng là loài hoa nguyên thủy có nguồn gốc từ nước Ấn Độ, sau đó chúng được mang đi trồng ở nhiều nơi như vùng Đông Bắc Châu Úc và Trung Hoa, do có giá trị kinh tế cao nên nó được trồng phổ biến trên toàn thế giới.

🏆Ý nghĩa hoa sen:

  • Là loài cây thủy sinh sống trong đầm lầy và bùn đất, hoa sen đất mang trong mình nhiều phẩm chất thanh cao mà không có bất kỳ loài hoa nào trên thế giới có thể so sánh được.
  • Khi nói về ý nghĩa hoa sen, chúng ta thường nghĩ ngay đến sự kiên cường, bất khuất không chịu đầu hàng trước mọi khó khăn. Thế nhưng, mỗi loại hoa sen với mỗi màu sắc khác nhau lại có những ý nghĩa vô cùng khác nhau.

🏆Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc:

1- Hoa sen trắng:

  • Ý nghĩa hoa sen trắng: đó chính là biểu tượng của sự thanh cao, trong trẻo và thuần khiết. Bông sen trắng được ví như trinh nguyên trong sáng của người con gái thời xưa.

Hoa sen trắng Hoa sen trắng là biểu tượng của sự thanh cao và thuần khiết.

2- Hoa sen hồng:

  • Ý nghĩa hoa sen hồng: màu sen hồng chính là biểu tượng của sự dân dã, thanh thoát, bình dị nhưng đầy tôn nghiêm và thân thiện.

Hoa sen hồng Hoa sen hồng biểu thị sự dân dã và thân thiện.

3- Hoa sen xanh:

  • Ý nghĩa của hoa sen xanh: là hình ảnh của sự vượt khó, ý chí tiến lên, nghị lực kiên cường. Ngoài ra, hoa sen xanh còn tượng trưng cho sự hòa bình và bác ái. Hoa sen xanh chính là biểu tượng của đất nước mong muốn hòa bình và phồn thịnh.

Hoa sen xanh Hoa sen xanh biểu thị ý chí tiến lên và sự hòa bình.

4- Hoa sen vàng:

  • Hoa sen vàng là loài hoa sống chủ yếu ở Miền Bắc và Trung của Châu Mỹ. Ý nghĩa của hoa sen vàng đó chính là mang đến sự may mắn, phú quý, tài lộc giúp gia chủ thêm phần thăng tiến và thuận lợi trong công việc.

Hoa sen vàng Hoa sen vàng mang ý nghĩa may mắn và phú quý.

5- Hoa sen đỏ:

  • Là loài hoa mọc phổ biến ở Châu Úc. Ý nghĩa của hoa sen đỏ đó chính là hình ảnh của trái tim, ngoài ra nó còn là biểu tượng của tình yêu và sự từ bi.

Hoa sen đỏ Hoa sen đỏ biểu thị tình yêu và sự từ bi.

🏆Ý nghĩa hoa sen Việt Nam:

Hoa sen Việt tuy là loài sinh sống trong các ao hồ, đầm lầy, sống trong bùn dơ, nhưng vẫn vươn lên khỏi mặt nước để đón lấy ánh sáng và phát ra hương thơm thuần khiết, làm nhiều người mê say. Trong văn hóa dân gian, hoa sen đã trở thành biểu tượng của nhân cách người Việt. Loài hoa sen cạn hội tụ đầy đủ tất cả các yếu tố nhân sinh cao quý, ý nghĩa triết học, âm dương ngũ hành và đặc biệt là sự kiên cường bất khuất của người Việt.

Hoa sen tuy phát triển trong các vũng bùn đen tối, dơ bẩn, nhưng nó vẫn không chịu đầu hàng số phận, luôn mong muốn thanh tẩy cơ thể qua tầng nước để có ngày vươn lên xòe lá trổ hoa để mọi người ngắm nhìn. Hình ảnh hoa sen vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để nảy mầm và phát triển ra hoa chính là biểu tượng của lối sống giản dị, chân thực của tâm hồn con người Việt.

Từ xa xưa, các vị vua đã sử dụng hoa sen trắng đẹp để làm biểu tượng của sự thiêng liêng và nhân cách sống đẹp, nghị lực phi thường vượt khó. Và hoa sen cũng được xếp vào bộ tứ quyền quý của người Việt gồm: sen, lan, trúc, cúc.

🏆Ý nghĩa hoa sen trong phật giáo:

Hình ảnh hoa sen bách diệp có ý nghĩa vô cùng to lớn trong Phật Giáo. Hoa sen phật giáo xuất hiện ở tất cả các công trình kiến trúc về Phật như: Chùa Một Cột, Tháp Cửu Phẩm Liên Hoa, Chùa Tháp Bút, Chùa Tây Phương, v.v…..

Theo phật giáo, đài sen chính là biểu tượng của sự tinh khiết, thức tỉnh và trung thành, bởi vì nó mọc lên từ những nơi không được trong sạch, song nó vẫn giữ được bản thân vô cùng trong sạch. Trong nhiều câu chuyện thần thoại của Ai Cập, hoa sen chính là hình ảnh của sự tái sinh với việc phá vỡ tầng nước ngoi lên để đón ánh nắng mặt trời, điều này minh chứng cho sự giác ngộ và khả năng nhận ra phật tính trong con người.

Trong phật học, hoa sen chính là biểu tượng của sự tái sinh, tấm lòng bát ái, hướng thiện, một lòng theo phật. Hình ảnh Đức Phật tái sinh và câu chuyện đi 7 bước nở hoa sen đã được sử sách ghi chép và lưu truyền rộng rãi trong giới phật tử.

🏆Ý nghĩa hoa sen trong tình yêu:

Hoa sen chính là hình ảnh của sự thuần khiết, hoàn hảo, chính vì thế mà trong tình yêu hoa sen chính là biểu tượng của sự chung thủy, tình yêu chân thành, tiến đến hôn nhân và hạnh phúc mãi mãi.

🏆Ý nghĩa hoa sen và người phụ nữ Việt Nam:

Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam cũng được ví như hình ảnh hoa sen nghệ thuật từ sự lam lũ, chịu thương, chịu khó, vượt lên trên mọi hoàn cảnh, với sức sống hiên ngang, mãnh liệt không chịu khuất phục trước thử thách mà vẫn giữ được phẩm giá và đức hạnh.

🏆Ý nghĩa hoa sen trong phong thủy:

Hiện nay hoa sen được sử dụng rất nhiều trong việc thờ cúng như: đĩa sen, cành sen, đèn hoa sen, v.v… Ý nghĩa hoa sen trong phong thủy giúp điều hòa vượng khí, mang nhiều năng lượng tốt vào nhà, ngăn chặn điều xấu, tĩnh tâm, giảm mọi lo phiền và mang lại nhiều sự may mắn.

🏆Hoa sen nở vào tháng mấy?

Thông thường, hoa sen thường nở vào mùa hè, nhưng tùy vào mỗi vùng miền thì hoa sen lại có những chênh lệch nhau khá xa.

  • Ở miền nam, hoa sen lại nở rất sớm vào tháng 3, ở miền bắc thì nở vào khoảng tháng 5-6 dương lịch và kéo dài đến cuối tháng 9.
  • Ngoài ra, hoa sen Tháp Mười Đồng Tháp lại nở vào mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm.

🏆Hoa sen là quốc hoa của nước nào?

Hiện nay, hoa sen hồng đã được nhà nước Việt Nam chọn làm quốc hoa của dân tộc, bởi nó gắn liền với ý chí kiên cường và vượt khó của người Việt. Bên cạnh đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã lựa chọn những cánh hoa sen vàng để làm logo, đại diện cho Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngoài ra, hoa sen còn được chọn làm quốc hoa của nhiều nước khác trên thế giới như Ấn Độ, Ai Cập, Sri Lanka.

🏆Công dụng của cây hoa sen trong đời sống:

  • Kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể và giảm tình trạng mỡ trong máu.
  • Giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh ợ chua.
  • Loại bỏ căng thẳng, giúp hỗ trợ khả năng sinh sản.
  • Làm đẹp, cải thiện làn gia, giúp ngủ ngon, giải tỏa áp lực.
  • Loại bỏ nguy cơ ung thư và tình trạng thiếu máu.
  • Giúp bổ sung canxi, phòng chống các bệnh về xương khớp.
  • Giảm cân, chống viêm.
  • Chống oxi hóa, khích lệ hệ miễn dịch trên cơ thể.

🏆Những hình ảnh đẹp hoa sen:

Những hình ảnh về hoa sen mà shop hoa tươi chia sẻ thật đẹp đúng không mọi người. Chúc mọi người có những dây phút thư giản thật vui vẻ và hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm: Đến shop hoa tươi để khám phá 99 mẫu hoa chia buồn ý nghĩa.

1