Xem thêm

Các biến chứng của viêm xoang: Những lưu ý cần biết

CEO Hưng Tabi
Bạn đã bao giờ nghe về viêm xoang và những biến chứng mà nó có thể gây ra? Viêm xoang là một căn bệnh thông thường gặp ở nước ta, nhưng không ít người chưa...

Bạn đã bao giờ nghe về viêm xoang và những biến chứng mà nó có thể gây ra? Viêm xoang là một căn bệnh thông thường gặp ở nước ta, nhưng không ít người chưa hiểu rõ về những biến chứng tiềm ẩn mà nó có thể mang lại. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá những thông tin quan trọng về viêm xoang và những biến chứng mà nó gây ra.

Những loại biến chứng thường gặp của viêm xoang

Khi mắc phải viêm xoang và không được điều trị đúng cách và kịp thời, bạn có thể phải đối mặt với những biến chứng sau:

Biến chứng nội sọ

Người bị viêm xoang do nhiễm khuẩn hoặc nấm gây ra cần được điều trị cẩn thận. Trong trường hợp tệ nhất, vi khuẩn hoặc nấm có thể lan rộng đến khu vực não và xương sọ, gây ra viêm màng não hoặc áp xe trong não. Khi có các triệu chứng như lú lẫn, đau đầu dữ dội, buồn ngủ hoặc cứng cổ, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Biến chứng này có thể gây ra những di chứng suốt đời như liệt dây thần kinh sọ, liệt nửa người, động kinh, giảm nhận thức, não úng thủy, mất thính giác và giảm thị lực.

Biến chứng viêm xoang ở mắt

Viêm xoang nặng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác của bạn. Nó không chỉ dẫn đến viêm nhiễm hốc mắt mà còn ảnh hưởng đến cấu trúc liên quan đến mắt. Khi bạn phát hiện các dấu hiệu như mắt bị sưng đỏ và giảm thị lực, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. Viêm xoang có thể gây ra các biến chứng ở mắt như áp xe mi mắt, viêm túi lệ, viêm tổ chức hốc mắt và viêm thần kinh thị giác khu vực sau nhãn cầu. Đặc biệt, viêm xoang có thể dẫn đến sự hình thành máu đông trong mạch máu sau mắt, khiến bạn mất thị lực mạnh mẽ, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Biến chứng viêm xoang ở mạch máu

Biến chứng viêm xoang ở mạch máu là một trong những biến chứng hiếm gặp của xoang sàng và xoang bướm. Khi các xoang này bị nhiễm trùng, bạn có thể gặp các biểu hiện như đau nhức, liệt vận nhãn, mất thị lực, sụp mí mắt, sốt cao và lạnh run. Huyết khối trong xoang hang không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong lên đến 30% hoặc để lại những di chứng suốt đời như liệt vận nhãn, yếu liệt do đột quỵ, mù lòa hoặc suy tuyến yên.

Biến chứng ở thần kinh

Tình trạng tổn thương xoang có thể chèn ép dây thần kinh và dẫn đến liệt dây thần kinh vận nhãn, liệt dây thần kinh thị giác và khứu giác. Khi gặp đau đầu dữ dội, phù nề kết mạc hoặc lác mắt, bạn nên đến trung tâm y tế để được chẩn đoán, vì đây có thể là triệu chứng của biến chứng viêm xoang thần kinh.

Biến chứng viêm xoang ở xương

Viêm xoang trán có thể gây ra các biến chứng ở xương như khối u sưng, áp xe dưới xương và trình trạng phù nề cục bộ tại xoang trán. Tình trạng này có thể dẫn đến việc hình thành lỗ rò đến tận khu vực thành xương cùng với sự kết tụ xương hoại tử.

Biến chứng viêm xoang ở mũi và toàn thân

Viêm xoang kéo dài và không được điều trị có thể gây ra các biến chứng ở mũi như lệch vách ngăn mũi hay phì đại cuốn mũi. Ngoài ra, viêm xoang còn có thể gây ra các biến chứng toàn thân như nhiễm khuẩn huyết, suy đa hệ cơ quan do máu hay viêm phổi.

Khi nào bạn cần điều trị biến chứng viêm xoang?

Khi bạn phát hiện các triệu chứng viêm xoang nặng có thể gây ra các biến chứng có hại khác cho cơ thể, hãy đến bệnh viện ngay để được điều trị ngay lập tức và không nên trì hoãn thêm:

  • Khu vực hốc mắt bị sưng và đỏ tấy
  • Đau nhức khi vận động mắt
  • Giảm thị lực, giảm tầm nhìn
  • Mí mắt bị sụp
  • Vùng trán bị sưng nề
  • Đau đầu
  • Sốt cao và lạnh run
  • Tình trạng lú lẫn
  • Tình trạng co giật

Cách điều trị biến chứng viêm xoang

Để điều trị các biến chứng viêm xoang khi có triệu chứng viêm xoang nặng, có một số phương pháp bạn có thể tham khảo:

  • Nuôi cấy mủ: Phương pháp này giúp cơ thể tìm thấy loại kháng sinh phù hợp có thể đáp ứng với nhiễm trùng.
  • Kháng sinh tĩnh mạch: Tiêm vào cơ thể loại kháng sinh có thể đáp ứng với nhiễm trùng.
  • Khí dung: Dùng dung dịch nóng ẩm để làm sạch phần xoang bị viêm, kết hợp sử dụng đồ ăn nóng giúp thúc đẩy quá trình dẫn lưu.
  • Thuốc co mạch: Sử dụng các loại thuốc này theo chu kỳ 3 ngày dùng 3 ngày nghỉ đều đặn để giải quyết dứt điểm tình trạng xoang.
  • Phẫu thuật: Hầu hết các trường hợp đều có thể áp dụng biện pháp phẫu thuật dẫn lưu xoang để điều trị. Tuy nhiên, phương pháp này không được chỉ định cho người lớn tuổi bị viêm màng não.
  • Cắt bỏ phần xương hoại tử: Kết hợp phẫu thuật dẫn lưu xoang liên quan, sử dụng kháng sinh toàn thân cùng với cắt bỏ phần xương bị hoại tử là phương pháp tốt nhất đối với các biến chứng hoại tử xoang.

Viêm xoang và những biến chứng của nó có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy luôn lưu ý và tìm kiếm sự chăm sóc y tế đúng cách khi bạn phát hiện các triệu chứng viêm xoang nặng.

1