Xem thêm

Dấu hiệu nguy hiểm cần lưu ý khi mắc bệnh viêm họng nổi hạch ở cổ

CEO Hưng Tabi
Nguyên nhân gây viêm họng nổi hạch ở cổ Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân gây viêm họng nổi hạch ở cổ, chúng ta cần hiểu rõ lý do vì sao hạch nổi lên....

Nguyên nhân gây viêm họng nổi hạch ở cổ Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân gây viêm họng nổi hạch ở cổ, chúng ta cần hiểu rõ lý do vì sao hạch nổi lên. Hạch (hay hạch bạch huyết) phân bố khắp cơ thể nhằm sản sinh bạch cầu và kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Bình thường hạch ở thể chìm, chỉ khi nào hạch phải hoạt động mạnh nhằm chống trả lại tác nhân nguy hiểm thì hạch mới nổi lên. Vì vậy, viêm họng nổi hạch ở cổ là do khu vực họng có các vấn đề xâm nhập (bị vi khuẩn, virus tấn công…) khiến khu vực họng bị đau và hạch ở thể nổi. Như đã đề cập ở phần 1, ở một số ít trường hợp, viêm họng nổi hạch ở cổ cũng có nguyên nhân từ các bệnh lý nguy hiểm như: ung thư tuyến giáp, ung thư vòm họng …

Biểu hiện cần chú ý của viêm họng nổi hạch ở cổ Viêm họng nổi hạch ở cổ là triệu chứng khá thường gặp và tương đối dễ xử lý. Tuy vậy, cần lưu ý nếu bạn gặp một số triệu chứng sau :

  • Thời gian xuất hiện của hạch trên 1 tuần và cảm giác .
  • Cổ họng bị đau rát, phù nề, cảm giác bị khó thở, khó nuốt.
  • Chuyển biến sốt cao, mồ hôi ra nhiều
  • Ho kéo dài và có đờm, khản tiếng
  • Sụt cân

Khi gặp những biểu hiện này, có khả năng bệnh đã tiến triển trở nặng, lúc này người bệnh cần được đưa tới các cơ sở y tế có chuyên môn nhằm thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Biểu hiện cần chú ý của viêm họng nổi hạch ở cổ Sốt cao, ho kéo dài, sụt cân, hạch nổi trên 1 tuần là những biểu hiện cần chú ý khi viêm họng nổi hạch ở cổ

Phương pháp dùng để chẩn đoán viêm họng nổi hạch ở cổ Để chẩn đoán viêm họng nổi hạch ở cổ, các bác sĩ sẽ tiến hành các hình thức thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng như sau:

  • Tìm hiểu bệnh sử và thăm khám: Bác sĩ sẽ hỏi về tình hình bệnh sử của bệnh nhân như: có thường xuyên bị đau họng, nổi hạch không, trong gia đình có ai bị ung thư vòm họng, tuyến giáp không… và sau sẽ tiến hành quan sát vùng cổ, hàm bằng mắt thường để kiểm tra vị trí và tình trạng các hạch bạch huyết.
  • Nội soi họng: Để kiểm tra xem có sự xuất hiện của khối u nào trong vùng họng không. Nếu có khối u phát triển, hạch sẽ sản sinh ra nhiều bạch cầu và kháng thể nhằm chống lại tác nhân nguy hiểm khiến hạch bị nổi lên.
  • Chụp X-Quang: Nếu phát hiện ra khối u khi nội soi, bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-Quang khối u để xác định rõ hơn về kích thước, tình trạng khối u. Sau đó có thể kiểm tra sinh thiết, CT khối u nếu cần thiết.

Chụp X-Quang phát hiện khối u Bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-Quang khối u để xác định rõ hơn về kích thước, tình trạng khối u sau khi phát hiện

Điều trị viêm họng hạch ở cổ

Phương pháp sơ bộ

Khi có dấu hiệu viêm họng và nổi hạch, đầu tiên người bệnh cần tự theo dõi hạch trong một vài ngày. Trong thời gian này, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ điều trị như sau:

  • Chườm khăn nước ấm lên khu vực xuất hiện hạch.
  • Uống nước ấm.

Nếu tình trạng hạch vẫn còn xuất hiện và gây đau, người bệnh cần tới cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám kịp thời.

Lưu ý: Khuyến cáo không áp dụng các phương pháp chữa trị truyền thống để điều trị vì nếu là triệu chứng lành tính sẽ dễ dàng tự hết, còn nếu là biểu hiện của các bệnh nguy hiểm thì sẽ không thể hết bằng các phương pháp bình thường.

Điều trị viêm họng nổi hạch ở cổ với bác sĩ Khi thăm khám, bệnh nhân sẽ thường được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm ho, giảm sốt theo tùy cơ địa bệnh nhân

Gợi ý cách phòng ngừa chứng viêm họng nổi hạch ở cổ Phòng ngừa viêm họng nổi hạch ở cổ Xây dựng một lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học sẽ giúp phòng ngừa chứng viêm họng nổi hạch ở cổ:

  • Chăm sóc răng miệng thường xuyên, đúng cách. Tập thói quen dùng nha khoa thay cho tăm xỉa răng thông thường.
  • Đeo khẩu trang tránh khói bụi.
  • Uống đủ nước mỗi ngày.
  • Bổ sung vitamin C thông qua trái cây, hoa quả, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa (lúc cơ thể dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập)
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá.
  • Tập thể dục thường xuyên và điều độ.

Gợi ý cách phòng ngừa chứng viêm họng nổi hạch ở cổ Chăm sóc răng miệng, đeo khẩu trang, uống đủ nước, tập thể dục giúp ngừa viêm họng nổi hạch cổ

Viêm họng nổi hạch ở cổ có gây nguy hiểm không? Viêm họng nổi hạch ở cổ là một triệu chứng không nguy hiểm nếu chỉ là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại tác nhân gây bệnh và hạch sẽ hết đau, hết nổi trong một vài ngày và không cần sử dụng bất cứ loại thuốc gì. Tuy nhiên, nếu hiện tượng nổi hạch không hết và có dấu hiệu gây đau đớn hơn thì đây cũng là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy cần theo dõi kỹ những thay đổi của hạch để xác định mức độ nguy hiểm.

Vi rút, vi khuẩn gây viêm họng Đây là nguyên nhân lành tính gây viêm họng nổi hạch ở cổ. Cổ họng khi bị nhiễm virus, vi khuẩn sẽ bị sưng đau gây viêm họng cấp và nổi hạch ở cổ. Bệnh này có thể tự khỏi hoặc bác sĩ sẽ kê kháng sinh, kháng viêm nhằm thúc đẩy nhanh khả năng chữa lành của cơ thể.

Vi rút, vi khuẩn gây viêm họng Cổ họng khi bị nhiễm virus, vi khuẩn sẽ bị sưng đau gây viêm họng cấp và nổi hạch ở cổ

Viêm amidan Cũng như nhiễm virus, vi khuẩn gây viêm họng, tình trạng nổi hạch ở cổ khi bị viêm amidan cũng được đánh giá là khá lành tính. Khi viêm amidan, phần tuyến nước bọt và niêm mạc họng bị viêm nên xảy ra nổi hạch. Khi amidan hết sưng thì phần hạch cũng xẹp xuống theo.

Rubella Bệnh Rubella do virus rubella gây ra. Bệnh thường gây sốt, phát ban và nổi hạch vùng cổ, sau tai. Bệnh này rất nguy hiểm cho phụ nữ có thai, có thể gây sảy thai, thai bị chết lưu. Vì vậy, bệnh này cần phải điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm.

Rubella thường gây sốt, phát ban và viêm họng nổi hạch ở cổ

Nhiễm trùng răng, tai Khi bị viêm tai, nhiễm trùng tai, răng, phần hạch ở gần tai, cổ sẽ nổi lên. Bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho sinh hoạt và đời sống của bệnh nhân. Cần điều trị dứt điểm để tránh tổn thương không đáng có cho hàm, tai và sức khỏe răng miệng của người bệnh.

Ung thư tuyến giáp Ung thư tuyến giáp có triệu chứng điển hình là nổi hạch ở cổ. Biểu hiện ban đầu gần tương tự như viêm họng cấp, viêm amidan như: đau họng, khó nuốt… nên rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lành tính này. Nếu đau họng, nổi hạch ở cổ trên 1 tuần không hết thì có khả năng đã bị u tuyến giáp. Lúc đó phải cần tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.

Ung thư tuyến giáp gồm ung thư tuyến giáp dạng nang, dạng nhú, dạng tủy, dạng không biệt hóa và ung thư tuyến giáp thể biệt hóa. Dấu hiệu viêm họng nổi hạch ở cổ là một trong những dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư tuyến giáp thể biệt hóa.

Nổi hạch ở cổ do ung thư tuyến giáp Nếu tình trạng viêm họng nổi hạch cổ của bạn diễn ra trên 1 tuần có khả năng bạn đã bị ung thư tuyến giáp

Ung thư vòm họng Ung thư vòm họng luôn nằm trong top những bệnh ung thư nguy hiểm nhất thế giới do triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh lý liên quan tới đường hô hấp trên, thời gian diễn tiến bệnh nhanh và tỉ lệ tử vong cao. Ngoài triệu chứng viêm họng nổi hạch ở cổ, bệnh ung thư vòm họng còn có một số triệu chứng điển hình khác như: Đau đầu, sổ mũi, ngứa vùng ngứa, tự nhiên chảy máu cam… Những triệu chứng này là biểu hiện rõ ràng của bệnh lý. Vì khả năng sống sót sau 5 năm khi phát hiện ở giai đoạn I là 72% (theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ) nên việc tiến hành các thí nghiệm cần thiết để phát hiện bệnh rất quan trọng để tăng khả năng sống sót cho người bị bệnh.

Viêm họng nổi hạch cổ là dấu hiệu ung thư vòm họng

Một số câu hỏi về bệnh viêm họng gây đau nhức ở cổ thường gặp

Viêm họng nổi hạch ở cổ có phải một loại bệnh là không?

Viêm họng nổi hạch ở cổ không phải là một bệnh lý, đây là một biểu hiện, một triệu chứng của các bệnh lý khác từ lành tính như: viêm họng cấp, viêm amidan … đến bệnh lý ác tính như: ung thư tuyến giáp, ung thư vòm họng …

Viêm họng nổi hạch ở cổ có tự hết không?

Bệnh này trong đa số trường hợp có thể tự hết mà không cần can thiệp bất kỳ liệu pháp chữa trị bằng thuốc hay phẫu thuật nào. Nếu sau một tuần bệnh không tự hết thì cần phải đi khám bác sĩ để thăm khám, xét nghiệm các tình trạng bệnh lý khác có liên quan tới triệu chứng này.

Viêm họng nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Nếu xảy ra dưới 1 tuần tự hết thì đa số không gây nguy hiểm. Nhưng nếu viêm họng nổi hạch ở cổ trên 1 tuần và kèm theo các dấu hiệu sốt, phát ban, đau họng, khó nuốt… thì có khả năng là triệu chứng của các bệnh nguy hiểm như Rubella, Ung thư vòm họng, ung thư tuyến giáp … Do vậy, việc thường xuyên theo dõi phần hạch bạch huyết và các triệu chứng đi kèm rất quan trọng, không thể chủ quan.

Có thể tự mua thuốc chữa chứng viêm họng hạch ở cổ không?

Tuyệt đối không, khi các triệu chứng của bệnh trầm trọng hơn (sau một tuần không đỡ) thì việc cần làm là phải tới các bệnh viện, phòng khám để các bác sĩ chuyên môn đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp (uống thuốc, phẫu thuật … ) nhằm điều trị dứt điểm bệnh lý gây ra chứng này.

BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG SÀI GÒN với đầy đủ trang thiết bị máy móc và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao về Tai Mũi Họng, Nội tiết…giúp phát hiện đầy đủ và chính xác những bệnh lý nguy hiểm từ triệu chứng Bệnh viêm sưng đau ở cổ , tăng khả năng điều trị khỏi bệnh và tăng khả năng sống sau 5 năm khi phát hiện ra thời đại và đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp . Vì thế ngay khi có những dấu hiệu bất thường, bạn có thể liên hệ ngay theo thông tin bên dưới để được tư vấn và điều trị kịp thời, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

1