Xem thêm

Uống thuốc Bắc nên kiêng gì để không “tiền mất tật mang”?

CEO Hưng Tabi
Hầu như chúng ta đều từng được đưa đến các hiệu thuốc Bắc để bắt mạch, cắt thuốc. Mỗi loại thuốc Bắc có công năng, mùi vị và tác dụng chữa bệnh khác nhau. Tuy...

Hầu như chúng ta đều từng được đưa đến các hiệu thuốc Bắc để bắt mạch, cắt thuốc. Mỗi loại thuốc Bắc có công năng, mùi vị và tác dụng chữa bệnh khác nhau. Tuy nhiên, khi uống thuốc Bắc, chúng ta cần lưu ý một số điều để không gây phản tác dụng. Vậy, uống thuốc Bắc nên kiêng gì?

1. Tuyệt đối không được thêm đường vào thuốc Đông y

Thuốc Đông y thường có vị đắng chát khiến nhiều người cảm thấy khó uống. Tuy vậy, không nên thêm đường vào thuốc chỉ để dễ uống. Đường có thể gây phản ứng hóa học với các thành phần trong thuốc, làm mất tác dụng của thuốc và có thể gây ngộ độc.

2. Không sử dụng cùng lúc với thuốc Tây

Khi chúng ta tự ý kết hợp thuốc Đông y với thuốc Tây, tác dụng của thuốc có thể bị thay đổi. Việc kết hợp một số loại thuốc Tây với thuốc Bắc có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Hãy luôn tư vấn với bác sỹ trước khi kết hợp sử dụng cả hai loại thuốc này.

Kết hợp thuốc Bắc với Tây y nên có sự tư vấn của bác sỹ Kết hợp thuốc Bắc với Tây y nên có sự tư vấn của bác sỹ

3. Tránh sử dụng thuốc Bắc với các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa

Các loại thuốc trợ tiêu hóa như pepsin, đa men, oancreatin không thể dùng chung với một số loại thuốc Bắc đã bào chế có acit ellagic như ngũ bội tử, hổ trượng, tủ kim đinh. Các loại thuốc này có thể gây kết tủa và làm mất tác dụng của thuốc Bắc.

4. Các vị thuốc giải cảm

Khi bị cảm hàn hoặc cảm biến chứng, nếu kháng thuốc Tây, có thể chuyển sang sử dụng thuốc Bắc. Khi uống thuốc Bắc, cần kiêng ăn các chất chua, mặn vì chúng có tác dụng thu liễm ngược tác dụng của thuốc. Nếu thuốc có mật ong, không nên ăn hành vì có thể làm mất tác dụng nhuận bổ của mật ong.

5. Lưu ý khi sử dụng các thuốc thanh nhiệt, giải độc

Khi dùng thuốc Bắc để điều trị các chứng dị ứng, nên tránh ăn các loại hải sản như cua, cá biển, sò, ngao, nhộng, lòng trắng trứng. Những loại này là các dị nguyên có thể làm tăng nguy cơ dị ứng.

Không nên ăn hải sản khi đang uống thuốc Bắc Vị tanh của các hải sản như: Tôm, cua, cá ... không nên ăn khi đang uống thuốc Bắc

6. Đối với thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cầm máu

Không nên sử dụng các chất mang tính kích thích có vị cay, nóng như rượu, ớt, hạt tiêu, thịt chó vì chúng có thể làm tà nhiệt nặng thêm. Sau khi uống thuốc, cũng không nên dùng rượu, thuốc lá và chất kích thích khác.

7. Thuốc chống nôn

Nếu bạn thường xuyên bị nôn khan hoặc nôn mửa, nên uống thuốc nguội nhưng không được lạnh quá. Nếu sau khi uống thuốc vẫn nôn, có thể lấy gừng sống giã nát và đun sôi, sau đó uống ấm. Hạn chế ăn những thức sống, lạnh, tanh.

8. Khi uống thuốc điều khí huyết

Sau khi sôi, hãy đun nhỏ lửa để khí vị không bị bay đi hết. Uống thuốc khi còn ấm. Hạn chế ăn những thực phẩm sống, lạnh và gây đầy hơi.

Thuốc Bắc Thuốc Bắc được rất nhiều người yêu chuộng bởi sự tiện dụng

9. Đối với thuốc phong thấp

Nước thuốc nên lấy nhiều một chút để tăng lượng đi tiểu, làm cho thấp tà theo nước tiểu thải ra. Kiêng những thứ chua chát như sung, chuối xanh.

Với những thông tin mà chúng tôi đưa ra, chắc chắn bạn đã tự tìm được kiến thức cho câu hỏi "Uống thuốc Bắc nên kiêng gì?". Việc uống thuốc Bắc sẽ giúp cơ thể bạn hồi phục nhanh chóng, khỏe mạnh và tạm biệt các loại bệnh thường gặp. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy kiêng khem một số thực phẩm tanh, chua, cay, đắng để không gây phản ứng thuốc và tác dụng phụ.

1