Xem thêm

Vitamin và Khoáng chất: Những Yếu Tố Cần Thiết Cho Sức Khỏe

CEO Hưng Tabi
Vitamin và khoáng chất là những chất vi lượng cần thiết cho cơ thể thực hiện nhiều chức năng thông thường. Tuy nhiên, những chất vi lượng này không được tổng hợp trong cơ thể...

Vitamin và khoáng chất là những chất vi lượng cần thiết cho cơ thể thực hiện nhiều chức năng thông thường. Tuy nhiên, những chất vi lượng này không được tổng hợp trong cơ thể của chúng ta và phải được cung cấp từ chất lượng thực phẩm chúng ta ăn.

Vitamin: Những Chất Cần Thiết Cho Sức Khỏe

Vitamin là các chất hữu cơ thường được phân loại thành hai loại: tan trong chất béo và tan trong nước. Vitamin tan trong chất béo (vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K) tan trong chất béo và có xu hướng tích tụ trong cơ thể. Vitamin tan trong nước (vitamin C và nhóm vitamin B, chẳng hạn như vitamin B6, vitamin B12 và axit folic) phải tan trong nước trước khi cơ thể có thể hấp thụ chúng, và do đó không thể được lưu trữ. Bất kỳ vitamin tan trong nước nào không được sử dụng bởi cơ thể chủ yếu bị loại bỏ qua niệu.

Khoáng chất: Những Chất Quan Trọng Cho Sức Khỏe

Khoáng chất là các nguyên tố hợp chất không hữu cơ có trong đất và nước, được thực vật hấp thụ hoặc động vật tiêu thụ. Mặc dù bạn có thể quen thuộc với canxi, natri và kali, còn có một loạt các khoáng chất khác, bao gồm cả khoáng vi lượng (ví dụ như đồng, iod và kẽm) cần thiết ở số lượng rất nhỏ.

Ở Hoa Kỳ, Viện Y Học Quốc gia (trước đây là Viện Y Học) phát triển các giá trị tham khảo dinh dưỡng gọi là Cung cấp Dinh dưỡng Tham khảo (DRIs) cho vitamin và khoáng chất. Những hướng dẫn này được xem như là một hướng dẫn cho dinh dưỡng tốt và là cơ sở khoa học cho việc phát triển các hướng dẫn về thực phẩm ở cả Hoa Kỳ và Canada. DRIs được xác định cụ thể cho tuổi, giới tính và giai đoạn cuộc sống và bao gồm hơn 40 chất dinh dưỡng. Các hướng dẫn dựa trên các báo cáo có sẵn về nhiễm trùng và độc tính của mỗi chất dinh dưỡng. Tìm hiểu thêm về vitamin và khoáng chất cũng như lượng tiêu thụ được khuyến nghị của chúng trong bảng dưới đây.

Multivitamin: Có nên sử dụng?

Một chế độ ăn bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein tốt và chất béo lành mạnh sẽ cung cấp hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể duy trì một chế độ ăn lành mạnh. Multivitamin có thể đóng một vai trò quan trọng khi yêu cầu dinh dưỡng không đáp ứng thông qua chế độ ăn một mình. Tìm hiểu thêm về việc bổ sung vitamin.

Bạn đã biết chưa?

Vitamin và yêu cầu chính xác của chúng đã gây tranh cãi từ khi được phát hiện vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Sự kết hợp của các nhà dịch tễ học, bác sĩ, nhà hóa học và nhà sinh lý học đã dẫn đến hiểu biết hiện đại của chúng ta về vitamin và khoáng chất. Sau nhiều năm quan sát, thí nghiệm và thử và sai, họ đã nhận ra rằng một số bệnh không phải là do nhiễm trùng hoặc chất độc - một quan niệm phổ biến vào thời điểm đó - mà là do thiếu vitamin. Các nhà hóa học đã nỗ lực xác định cấu trúc hóa học của một loại vitamin để có thể sao chép nó. Ngay sau đó, các nhà nghiên cứu xác định số lượng cụ thể của các loại vitamin cần thiết để tránh các bệnh do thiếu hụt.

Vào năm 1912, nhà sinh học Casimir Funk đã là người đầu tiên đặt ra thuật ngữ "vitamin" trong một bài báo nghiên cứu được chấp nhận bởi cộng đồng y khoa, được lấy từ "vita" có nghĩa là cuộc sống và "amine" chỉ một chất nitrogen cần thiết cho cuộc sống. Funk được coi là cha đẻ của liệu pháp vitamin, vì ông đã xác định các thành phần dinh dưỡng bị thiếu trong các bệnh do thiếu hụt như cùi (thiếu vitamin C), bệnh beri-beri (thiếu vitamin B1), bệnh pellagra (thiếu vitamin B3) và bệnh còi xương (thiếu vitamin D). Việc phát hiện ra tất cả các loại vitamin đã diễn ra vào năm 1948.

Vitamin chỉ được lấy từ thực phẩm cho đến những năm 1930 khi thuốc bổ vitamin được sản xuất thương mại. Chính phủ Hoa Kỳ cũng bắt đầu bổ sung các chất dinh dưỡng cụ thể vào thực phẩm để ngăn ngừa các hiện tượng thiếu hụt thông thường vào thời điểm đó, chẳng hạn như thêm iod vào muối để ngăn ngừa bướu cổ và thêm axit folic vào các sản phẩm từ ngũ cốc để giảm khuyết tật thai nhi trong thai kỳ. Vào những năm 1950, hầu hết các loại vitamin và multivitamin đã được bán cho công chúng để ngăn ngừa thiếu hụt, một số nhận được nhiều hoạt động tiếp thị trong các tạp chí phổ biến như quảng cáo dầu gan cá chứa vitamin D như ánh nắng đóng chai.

Điều Khoản Sử Dụng

Nội dung của trang web này chỉ dùng cho mục đích giáo dục và không dành để cung cấp lời khuyên y tế cá nhân. Bạn nên tìm kiếm ý kiến ​​từ bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế có chuyên môn để biết thêm thông tin về tình trạng sức khỏe của bạn. Không bao giờ bỏ qua lời khuyên y tế chuyên nghiệp hoặc trì hoãn việc tìm kiếm thông tin đó vì những điều bạn đã đọc trên trang web này. The Nutrition Source không khuyến nghị hoặc tán thành bất kỳ sản phẩm nào.

Multivitamin Hình ảnh: Multivitamin trong lòng bàn tay. Nguồn: xsecret.vn

1