Xem thêm

14 thực phẩm giàu sắt bạn nên cung cấp cho cơ thể hằng ngày

CEO Hưng Tabi
Sắt là một khoáng chất quan trọng cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu và cung cấp năng lượng. Thiếu sắt có thể dẫn đến hiện tượng mệt...

Sắt là một khoáng chất quan trọng cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu và cung cấp năng lượng. Thiếu sắt có thể dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, suy nhược, và thiếu máu. Để đảm bảo cơ thể nhận đủ lượng sắt cần thiết, chúng ta nên bổ sung sắt từ thực phẩm hàng ngày. Dưới đây là 14 loại thực phẩm giàu sắt mà bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày:

1. Gan - thực phẩm giàu sắt từ động vật

Phần thịt của các cơ quan trong cơ thể động vật như gan, lòng, cổ, cánh và chân là nguồn cung cấp chất sắt heme tốt nhất. Không chỉ vậy, các loại thịt này còn bổ sung thêm các khoáng chất, vitamin và các loại protein khác cho cơ thể.

Gan bò có lượng sắt cao rất đáng ngạc nhiên với hàm lượng 5mg mỗi miếng. Lượng sắt này đáp ứng khoảng ¼ nhu cầu khoáng chất hằng ngày của một người phụ nữ trưởng thành.

Gan lợn cũng là một lựa chọn tuyệt vời hơn nữa vì nó có độ nạc nhẹ, đồng thời chứa hàm lượng sắt và vitamin C cao hơn gan bò. Dù là gan bò hay gan lợn, bạn cũng nên ăn ở mức vừa phải để tránh hàm lượng cholesterol cao.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn gan do hàm lượng vitamin A cao có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

2. Hàu

Không chỉ có vị tươi ngon, hàu cũng chứa hàm lượng sắt đáng kinh ngạc. Những loài thân mềm như sò, trai, hàu, mực là nguồn giàu chất sắt cùng các chất dinh dưỡng quan trọng khác như kẽm và vitamin B12.

Chỉ cần ăn một con hàu cỡ vừa, bạn đã đáp ứng được 3-5mg sắt, tức là cung cấp đủ nhu cầu sắt hàng ngày cho cơ thể. Hãy tự chế biến các món hàu tươi ngon để thực đơn của bạn vừa đa dạng vừa giàu dinh dưỡng.

3. Thịt đỏ

Thịt đỏ không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Thịt đỏ là một thực phẩm giàu chất sắt và là nguồn cung cấp chất sắt heme mà cơ thể dễ hấp thu nhất, phù hợp cho những người dễ bị thiếu máu.

Một khẩu phần thịt bò xay khoảng 100g chứa 2,7mg sắt, đáp ứng khoảng 15% lượng khuyến nghị sắt hàng ngày. Thịt đỏ cũng giàu protein, kẽm, selen và một số vitamin nhóm B.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ ăn thịt giữ được chất sắt tốt hơn sau khi tập thể dục so với việc sử dụng thực phẩm bổ sung sắt.

thực phẩm giàu chất sắt

Ngoài ra, còn có nhiều loại thực phẩm khác như đậu, hạt, các loại hạt có vỏ, rau quả xanh lá cây,... cũng chứa nhiều sắt và nên được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Hãy chăm sóc cơ thể của mình và đảm bảo bạn nhận đủ lượng sắt cần thiết để duy trì sức khỏe tốt.

1